เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเคยลองลดน้ำหนักกันมาแล้วหลากหลายวิธี ส่วนใหญ่ก็จะเห็นผลในระยะเวลาสั้น ๆ เผลอแปปเดียวก็กลับมาอ้วนเหมือนเดิม ซึ่งเคล็ดลับที่ง่ายกว่านั้นในการลดน้ำหนักให้ได้ผลแบบระยะยาวก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินแบบเดิม ๆ ให้กลายมาเป็นนิสัยการกินที่ทั้งผอมและสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน ใครที่อยากกินอยู่แบบ Healthy และ Happy ก็ตามมาดู 5 นิสัยการกินที่คนอยากผอมต้องมีกันเลยจ้า

 

1. ปรับนิสัยการกินให้ Healthy มากขึ้น 


หากสาว ๆ อยากหุ่นดีไปพร้อม ๆ กับการมีสุขภาพที่ดีล่ะก็ ลองปรับนิสัยการกินให้ Healthy มากขึ้น โดยหลักการง่าย ๆ ที่ควรมีก็คือ การทานอาหารให้หลากหลาย เน้นทานผักและผลไม้ โปรตีนจากอกไก่ ปลา ไข่ เนื้อวัวไม่ติดมัน เลือกทานข้าวกล้อง โฮลเกรนและธัญพืช และอย่าลืมควบคุมอาหารหวาน เค็ม ของมัน ของทอด แต่ไม่จำเป็นต้องทานคลีนทุกมื้อนะคะ ให้ใช้วิธีเดินทางสายกลาง คลีนบ้างไม่คลีนบ้าง จะได้กินอยู่อย่างแฮปปี้ ไม่เครียดเกินไปจนสติหลุด

 

5-healthy-eating-habits

 

2. กินช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียดจนเป็นนิสัย 


อย่าให้ภาระในการย่อยอาหารตกอยู่ที่กระเพาะอย่างเดียวค่ะ! เพราะการเคี้ยวอาหารช้า ๆ ให้ละเอียด จะช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานน้อยลงและยังช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง แถมยังช่วยให้ร่างกายดูดซับสารอาหารได้ดีขึ้นอีกด้วย 

 

5-healthy-eating-habits

 

3. พลิกฉลากเช็คแคลอรี่คร่าว ๆ 


สาว ๆ ที่อยากลดน้ำหนักแบบสุขภาพดีควรทราบว่าอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภคเข้าไปนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นอย่างไร แต่ไม่ใช่ว่าต้องควบคุมแคลอรี่แบบเป๊ะ ๆ จนเครียดเกินไป แค่ให้สาว ๆ ลองพลิกอ่านฉลาก แล้วพิจารณาแคลอรี่โดยรวมว่ามีสารอาหาร วิตามินและโปรตีนที่เพียงพอไหม เพราะขนมหรือเครื่องดื่มบางอย่างก็แทบจะไม่มีคุณค่าทางสารอาหารเลย แต่กลับแฝงไปด้วยปริมาณน้ำตาลและโซเดียมที่สูงมาก ๆ แบบนี้ก็ไม่โอเคค่ะ

 

5-healthy-eating-habits

 

4. เลือกทานของว่างที่มีประโยชน์ แคลอรี่ต่ำ


การควบคุมน้ำหนักไม่ใช่ว่าเราจะต้องเลิกทานขนมอร่อย ๆ เพียงแค่เราต้อง 'เลือก' ให้มากขึ้น โดยการเลือกทานของว่างที่มีประโยชน์ แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ อย่างขนมออร์แกนิคหรือขนมปังธัญพืชที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ซึ่งสมัยนี้เค้าก็มีแบรนด์ขนมสุขภาพอร่อย ๆ ให้เลือกทานกันเพียบ แถมยังหาซื้อง่ายตามร้านค้าสุขภาพ 7-11 หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไปเลย

 

5-healthy-eating-habits

 

5. กินทีละนิด แต่กินบ่อย ๆ 


หากสาว ๆ รู้ตัวว่าเป็นคนกินเก่งและกำลังลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็ จากเดิมที่เคยกินข้าวเช้าและข้าวกลางวันในปริมาณมาก ๆ จนแน่นท้องเพื่อมาอดอาหารในมื้อเย็น ให้ลองปรับพฤติกรรมเป็นการกินบ่อยขึ้น แต่ลดปริมาณในแต่ละมื้อลง โดยอาจจะเพิ่มเป็นมื้อของว่างระหว่างวันก็ได้ ซึ่งการกินแบบนี้นอกจากจะทำให้สาว ๆ สามารถควบคุมอาหารได้ดีขึ้น ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานทั้งวันและสามารถลดน้ำหนักได้มากขึ้นด้วย

 

5-healthy-eating-habits

 


หากสาว ๆ อยากลดน้ำหนักอย่างราบรื่นและมีน้ำหนักที่คงที่ในระยะยาวล่ะก็ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินวันละนิดให้กลายเป็นนิสัย แค่นี้การมีหุ่นสวยแบบสุขภาพดีก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วค่ะ