สิว สิว สิว! ตัวปัญหาที่ไม่ยอมหายไปไหน พักหลังมานี้มีคนรีวิวยาแต้มสิวที่ใช้แล้วหายกันเยอะมาก ตัวนั้นก็เทพ ตัวนี้ก็เทพ แต่พอไปซื้อมาลองทาบ้าง ทำไมสิวเจ้ากรรมถึงยังไม่หาย ? หน้าก็ช้ำแล้วยังต้องมาช้ำใจอีก มาดู 5 วิธีทายาแต้มสิวยังไงให้ได้ผลเตรียมบอกลาหน้าสิวได้เลย

 

ทายาให้ถูกประเภทของสิว


ข้อนี้สำคัญมาก ! อันดับแรกสาว ๆ ต้องรู้ก่อนว่าสิวบนหน้าของตัวเองคือสิวแบบไหน แล้วเลือกใช้ยาให้ถูก เพื่อตัวยาจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ และทำให้สิวหายไวขึ้น สิวมีอยู่หลายประเภทมาก เช่น สิวอุดตัน (กดแล้วไม่เจ็บ) ให้ใช้เซรั่มละลายหัวสิวทาทั่วหน้าบาง ๆ ก่อนล้างหน้า เช่น Benzac, Retin-A เพื่อทำให้หัวสิวเปิด ส่วนสิวอักเสบ (นูนแดงหรือมีหนอง) ให้ใช้ยาแต้มสิว เช่น Clinda-M แต้มบาง ๆ โดยเอาหนองที่อุดตันออกก่อนแล้วค่อยทายาแต้มสิว

 

acne-tips

 

แต้มเฉพาะจุดไม่ใช่โปะไปเรื่อย!


สาว ๆ หลายคนคิดว่าการทายาแต้มสิวต้องโปะไปเยอะ ๆ จะได้ยุบเร็ว ๆ เธอเทำความเข้าใจใหม่ค่ะ ยาละลายหัวสิวให้ทาทั่วหน้าบาง ๆ แต่ยาแต้มสิวให้ทาเฉพาะจุดที่เป็นสิวเท่านั้น อย่าให้ยาแต้มสิวไปรบกวนผิวบริเวณอื่นมาก และเพื่อเป็นการลดการติดเชื้อต่อผิวบริเวณอื่น แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้หน้าพังหากมีอาการแพ้ยาแต้มสิว สิวจะได้ไม่เห่อเต็มหน้านะคะสาว ๆ

 

acne-tips

 

ใช้คอตตอนบัตสะอาดกว่า


รู้ค่ะว่าล้างมือแล้ว แต่ใช้คอตตอนบัตยังไงก็สะอาดกว่า บีบยาแต้มสิวทีละน้อยลงบนคอตตอนบัตสะอาดแล้วแต้มบริเวณสิว รวมถึงการบีบสิวก็ให้ใช้คอตตอนบัต 2 อัน แทนการใช้มือ เพื่อลดการอักเสบของผิวที่อาจทำให้เกิดรอยดำได้ ที่สำคัญอย่าซนเอามือไปจับหน้าบ่อย ๆ นะคะ

 

acne-tips

 

ใช้โทนเนอร์ร่วมด้วย


โทนเนอร์สำคัญไม่แพ้บำรุงผิวอื่น ๆ เลยนะคะ เลือกโทนเนอร์ให้เหมาะกับสภาพผิวและไม่ผสมแอลกอฮอล์ หยดโทนเนอร์ลงบนสำลี 2-3 หยด แล้วเช็ดให้ทั่วใบหน้าเบา ๆ หลังล้างหน้า เพื่อทำให้ผิวหน้าสะอาดและเตรียมผิวให้พร้อมก่อนการบำรุงหน้าในขั้นตอนอื่น บางครั้งสาว ๆ อาจใช้คลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางออกไม่หมด โทนเนอร์ก็จะช่วยชำระคราบและสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าออกจนหมด หน้าของเราก็จะไม่เกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรกค่ะ

 

acne-tips

 

อดทน! เรื่องสิว ๆ ต้องใช้เวลา


หลายคนทายาแต้มสิวไป 3-4 วัน พอสิวไม่มีทีท่าจะดีขึ้นก็เลิกทาต่อ แล้วแบบนี้จะหายชัวร์ได้ยังไง ของแบบนี้ต้องใช้เวลาค่ะ อดทนมากขึ้นอีกหน่อย แล้วดูแลผิวหน้าของเราต่อ อาจลองเปลี่ยนยาแต้มสิวดูบ้าง แล้วพักหน้าสัก 2 วัน ค่อยเริ่มทายาตัวใหม่ บางคนใช้เวลาเป็นเดือนหรือเกือบปีถึงเห็นผล ฉะนั้นเพื่อผิวหน้าที่สะอาดใสของสาว ๆ อย่ายอมแพ้และล้มเลิกง่าย ๆ เด็ดขาดนะคะ

 

acne-tips

 

ถึงยาแต้มสิวจะเทพแค่ไหน แต่ถ้าใช้ผิดวิธีก็ทำให้สิวไม่หายได้เหมือนกัน ฉะนั้นมาดูแลผิวหน้าของสาว ๆ ให้สวยใส ด้วยการล้างหน้าให้สะอาด ทายาแต้วสิวให้ถูกวิธี ควบคู่ไปกับการดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ และทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพียงเท่านี้สาว ๆ ก็จะมีใบหน้าที่สะอาดเรียบเนียนแบบไม่ต้องโบกรองพื้นหนา ๆ เลยค่ะ