หมดกันไปตั้งเท่าไหร่กับค่ายารักษาสิว! เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทายาสิวก็แล้ว ไปหาหมอก็แล้ว แต่ทำไม๊ ทำไม สิวที่หายไปแล้วกลับขึ้นมาอีกซ้ำซาก ไม่หายขาดให้มันจบ ๆ ไปสักที มาค่ะ วันนี้ Jelly จะพาสาว ๆ มาเช็ค 7 พฤติกรรมที่ทำให้สิวขึ้นกัน ใครที่กำลังเผลอทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ล่ะก็ แนะนำให้หยุดพฤติกรรมนั้นซะ จะได้หน้าใสไร้สิวสวยเป๊ะทุกองศา!

 

1. เผลอหลับโดยไม่ล้าง Makeup


ใครที่กลับบ้านมาเหนื่อย ๆ แล้วชอบเผลอหลับโดยไม่ล้างเมคอัพออก ขอให้หยุดพฤติกรรมนี้โดยด่วนค่ะ เพราะการที่สาว ๆ ไม่เช็ดเมคอัพหรือล้างหน้าให้สะอาด จะทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขน ทำให้บรรดาสิวผด สิวอักเสบ ผุดขึ้นใบหน้ากันมาเป็นแถว ดังนั้นแค่ล้างหน้าให้สะอาดก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวได้ค่ะ

 

5-bad-acne-habits

 

2. ใช้สกินแคร์ไม่เหมาะกับผิว


การใช้สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวอาจทำให้สิวขึ้นหรือเกิดการระคายเคืองได้ สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิวหรือผิวมัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบ Oil-free ที่มีเนื้อครีมบางเบา ไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ส่วนสาวผิวแห้งหรือผิวธรรมดาควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว

 

5-bad-acne-habits

 

3. ไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า


แปรงแต่งหน้าและพัฟฟ์ถือเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยล่ะค่ะ เพราะการที่เราใช้เครื่องสำอางเป็นประจำมันก็เกิดการสะสมหมักหมม ดังนั้นใครไม่อยากเป็นสิว ให้หยิบแปรงแต่งหน้าขึ้นมาล้างสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดสิวได้เยอะเชียวล่ะ

 

5-bad-acne-habits

 

4. ใช้ยาสระผมที่มี Silicone


สาว ๆ ที่สิวชอบขึ้นบริเวณหน้าผาก กรอบหน้าและแผ่นหลัง ลองพลิกขวดแชมพูดูว่ามี Silicone เป็นส่วนผสมไหม เพราะว่าเจ้า Silicone ที่มีคุณสมบัติทำให้เส้นผมของเรานุ่มลื่นนี่แหละค่ะ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดสิว เพราะเป็นสารที่ติดผิวหนังได้ดีและเมื่อเกิดการสะสมขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้ผิวเกิดการอุดตันนั่นเอง

 

5-bad-acne-habits

 

5. กินอาหารกระตุ้นสิว


อาหารกระตุ้นสิวส่วนใหญ่มักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ไข่ เนย ชีส ขนมปัง เบเกอรี่ อาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงแอลกอฮอล์ ให้สาว ๆ ลองสังเกตการกินของตัวเองดูว่าช่วงไหนกินอะไรบ่อย ๆ แล้วสิวอักเสบเห่อขึ้นมา ให้ลองหยุดกินสักพัก แล้วสังเกตดูการเปลี่ยนแปลงของผิว แต่ข้อนี้อาจจะไม่ได้เป็นกับทุกคนนะคะ

 

5-bad-acne-habits

 

6. ไม่ซักปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน


เวลาที่สาว ๆ นอนหลับ ผิวหน้าของเราจะสัมผัสกับปลอกหมอนและผ้าห่มโดยตรง ดังนั้นถ้าเกิดว่าสาว ๆ ไม่ทำความสะอาดเครื่องนอนเป็นประจำ จะทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของสิวอุดตันและสิวอักเสบ ฉะนั้นให้สาว ๆ ควรหมั่นซักเครื่องนอนเป็นประจำหรือนำไปตากแดดจัด ๆ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียนะคะ

 

5-bad-acne-habits

 

7. เอามือสัมผัสใบหน้าและสิวบ่อย


สาว ๆ ที่ชอบใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ ไม่ว่าจะแกะสิว เท้าคาง หรือลูบไล้ใบหน้า ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้สิวขึ้นด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งถ้าปกติไม่ค่อยล้างมือด้วยแล้ว แน่นอนว่าเชื้อแบคทีเรียจะเข้าสู่ผิวของเราโดยตรง แถมการจับสิวบ่อย ๆ ยังเป็นการรบกวนผิว ทำให้เกิดการอักเสบ จนสิวหายช้าลงกว่าเดิม

 

5-bad-acne-habits

 


เป็นยังไงกันบ้างคะ มีพฤติกรรมไหนที่สาว ๆ ชอบเผลอทำอยู่บ่อย ๆ บ้างไหม จะเห็นได้เลยว่าแค่พฤติกรรมนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน ฉะนั้นลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แล้วสังเกตสภาพผิวกันดู รับรองว่าสิวขึ้นน้อยลง ผิวดีขึ้นแน่นอนค่ะ