สาวเฮลตี้อย่างเราแน่นอนว่าการลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพต้องไม่ใช่การอดมื้อ กินมื้อ หากแต่เป็นการเลือกกินอาหารให้เหมาะสม ซึ่งเทคนิคการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด (Blood Type) นั้นถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นอกจากจะทำให้สามารถลดน้ำหนักได้แล้ว ยังส่งผลดีต่อกระเพาะอาหารและสุขภาพ ลองมาดูกันว่าทริคในการลดน้ำหนักของสาว ๆ แต่ละกรุ๊ปเลือดนั้นควรกินและไม่กินอาหารประเภทไหนบ้าง ถึงจะมีหุ่นที่เพรียวบาง ไม่อ้วนง่ายอีกต่อไป

 

Blood-type-diet

 

Blood Type O


คนกรุ๊ป O กระเพาะมีความเป็นกรดสูง ย่อยเนื้อสัตว์ได้ดี แต่มีระบบการเผาผลาญไม่ดี ย่อยแป้งยาก มีปัญหาระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ จึงทำให้อ้วนง่ายกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น

- ทริคลดน้ำหนัก

เน้นอาหารประเภทโปรตีนและควบคุมปริมาณให้พอเหมาะจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

- อาหารที่ควรทาน

เนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อไก่และเนื้อวัว อาหารทะเล ผักแทบทุกชนิด โดยเฉพาะบล็อคโคลี่ เห็ด ฟักทอง คะน้า ผักกาดหอม และหัวหอม ผลไม้โดยเฉพาะตระกูลเบอร์รี่และลูกพลับ เลือกดื่มนมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลือง แนะนำให้จิบชาสมุนไพรระหว่างวัน อย่าง Licoria และ Peppermint จะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น

- อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

แป้งสาลี นมวัว ชีส ถั่วต่าง ๆ เนื้อสัตว์ให้เลี่ยงหมูและเบคอน ไม่ควรทานผลไม้รสเปรี้ยวที่มีกรดสูงเกินไป อย่างสัปปะรด ส้มและสตรอว์เบอรี่ เลี่ยงเครื่องดื่มอัดแก๊ส เช่น น้ำอัดลม โซดาและเบียร์

 

Blood-type-diet

 

Blood Type A


คนกรุ๊ป A กระเพาะมีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ค่อยดี ย่อยโปรตีนได้ยาก 

- ทริคลดน้ำหนัก

เน้นอาหารประเภทมังสวิรัติ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้และธัญพืชให้มากเข้าไว้ จะช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะ

- อาหารที่ควรทาน

ปลา ผัก โดยเฉพาะบล็อคโคลี แครอท ฟักทองและหอมหัวใหญ่ ถั่ว โดยเฉพาะเมล็กฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงและถั่วเหลือง เลือกดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะและโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนนมวัว ดื่มกาแฟได้วันละ 1 แก้ว จะช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร

- อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

เลี่ยงอาหารที่จะเพิ่มกรดในกระเพาะ เช่น ชาสมุนไพร เบียร์และน้ำอัดลม ผลไม้ย่อยยาก เช่น กล้วย ส้ม แตงโม แคนตาลูป มะม่วงและมะละกอ

 

Blood-type-diet

 

Blood Type B


คนกรุ๊ป B มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลที่สุด แต่มีฮอร์โมนคอร์ติซอลค่อนข้างสูง ซึ่งร่างกายจะหลั่งออกมาตอนเครียด ทำให้เวลาเครียดจะกินเยอะเป็นพิเศษ จึงค่อนข้างที่จะอ้วนง่ายเลยแหละ

- ทริคลดน้ำหนัก

คนกรุ๊ป B สามารถกินอาหารได้หลากหลายประเภท แต่ให้เน้นอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและควบคุมปริมาณอาหารให้พอเหมาะก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

- อาหารที่ควรทาน

นมไขมันต่ำ ไข่ ผักใบเขียวปริมาณมาก ปลาน้ำลึก เช่น ปลาเนื้อขาวและปลาหิมะ ผลไม้แทบทุกชนิดโดยเฉพาะสับปะรด ดื่มชาสมุนไพร อย่าง Green Tea และ Peppermint จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

- อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

เลี่ยงการทานแป้งสาลี ข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ เลี่ยงอาหารที่มีแลคติคสูง เช่น มะเขือเทศและซอสมะเขือเทศ 

 

Blood-type-diet

 

Blood Type AB


คนกรุ๊ป AB เป็นลูกผสมระหว่างกรุ๊ป A และกรุ๊ป B จึงทำให้มีกรดในกระเพาะต่ำ มีปัญหาสุขภาพในด้านภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

- ทริคลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักที่เหมาะสมของคนกรุ๊ป AB คือเน้นอาหารมังสวิรัติ และอาหารที่มีไฟเบอร์สูง อย่างผักใบเขียว มันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ อย่าลืมควบคุมปริมาณอาหารให้พอเหมาะในแต่ละวัน

- อาหารที่ควรทาน

ปลา (ยกเว้นปลาเนื้อขาว) นม เนย ไข่ โยเกิร์ตไขมันต่ำ ชีส แป้งสาลี ผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลือง เต้าหู้ ทานผักใบเขียวให้มาก โดยเฉพาะบล็อคโคลีและแตงกวา เน้นเป็นผลไม้ที่ช่วยสร้างความสมดุลของกรดในกระเพาะอย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ องุ่น สัปปะรดและส้มโอ

- อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง 

เลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เป็ด ปลาหมึก เลี่ยงข้าวโพดและถั่วต่าง ๆ  โดยเฉพาะถั่วแดง เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา เลี่ยงผลไม้จำพวกกล้วย มะม่วง ฝรั่ง ส้ม


สาว ๆ แต่ละกรุ๊ปเลือดก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป ที่ผ่านมาหากเรากินอาหารที่ไม่เหมาะกับน้ำย่อยในกระเพราะ ก็อาจทำให้ย่อยยาก อ้วนง่าย แถมบางครั้งยังส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้ท้องอืด ปวดท้องหรือมีอาการกรดไหลย้อนได้ ลองค่อย ๆ ปรับการกินของเราให้เหมาะสมตามแต่ละกรุ๊ปเลือดกันดู จะได้หุ่นเพรียวตัวบางแบบสาวสุขภาพดี