สำหรับสาว ๆ ที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจ เพราะไม่ว่าจะควบคุมอาหารหรือออกกำลังกายหนักแค่ไหน ขาก็ยังใหญ่ ไม่ยอมเรียวเล็กดังใจหวังสักที! มาค่ะ ลองตาม Jelly มาเช็คให้หายข้องใจกันสักทีว่าสาว ๆ กำลังทำพฤติกรรมที่ส่งผลให้ขาใหญ่ น่องบวม โดยที่ไม่รู้ตัวกันอยู่รึเปล่า ? 

 

1. ชอบกินอาหารรสเผ็ดหรือเค็ม 


อาหารที่มีโซเดียมสูงอย่าง มันฝรั่งทอดกรอบ ฟาสต์ฟู้ด รวมถึงอาหารที่มีรสจัดทั้งหลาย เมื่อสาว ๆ กินเข้าไป มักจะรู้สึกกระหายน้ำ นั่นก็เป็นเพราะว่าเกลือมีคุณสมบัติอุ้มน้ำ ทำให้น้ำในร่างกายถูกนำไปใช้มาก ร่างกายจึงทำการสะสมน้ำในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และหากสาว ๆ อดอาหารร่วมด้วยล่ะก็ กล้ามเนื้อก็จะลดลง ทำให้น่องยิ่งขยายตัวใหญ่ขึ้น เป็นสาเหตุที่ทำให้สาว ๆ ขาใหญ่ขึ้นนั่นเองค่ะ

 

6-leg-fat-habit

 

2. นั่งอยู่กับที่หรือไขว่ห้างเป็นเวลานาน


สาว ๆ เคยสังเกตกันไหมเวลาที่เรานั่งไขว้ห้างหรือนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ พอลุกขึ้นเดิน ทำไมรู้สึกว่าขาบวม ๆ ใหญ่ ๆ นั่นก็เพราะการที่เรานั่งนาน ๆ จะทำให้เลือดบริเวณข้อต่อและต่อมน้ำเหลืองไหลเวียนไม่สะดวก ยิ่งถ้านั่งในห้องหนาว ๆ ด้วยแล้วล่ะก็ จะทำให้เกิดอาการบวมน้ำและเกิดไขมันสะสมบริเวณต้นขาทำให้ขาใหญ่ขึ้นยังไงล่ะ  

 

6-leg-fat-habit

 

3. ดื่มน้ำน้อย


การดื่มน้ำน้อยเกินไป จะทำให้ของเหลวในร่างกายไหลเวียนไม่สะดวก ร่างกายลดการเผาผลาญลงและทำให้ท้องผูก ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ทำให้ขาใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่หน้าท้องและช่วงตัวก็จะมีอาการบวมด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาดื่มน้ำบ่อย ๆ กันค่ะ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญแล้ว ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายและผิวพรรณก็จะดีขึ้นด้วย

 

6-leg-fat-habit

 

5. ไม่ชอบเดินหรือออกกำลังกาย


แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย สาว ๆ ที่ไม่ชอบเดินและไม่ค่อยขยับตัว หรือใครที่ชอบกินแล้วนอนเลยไม่ยอมให้ร่างกายย่อยเสียก่อน ถึงแม้จะเป็นคนรูปร่างผอม ก็มักจะมีต้นขาใหญ่ น่องใหญ่ ลองเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินเยอะ ๆ หรือกินเสร็จก็ลองทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ดูรับรองว่าขาเรียวเล็กกว่าเดิมแน่นอน

 

6-leg-fat-habit

 

6. ไม่ยืดขาหลังจากวิ่งเสร็จ


สาว ๆ หลายคนมักกลัวว่าการวิ่งหรือการเดินเยอะ ๆ จะทำให้น่องใหญ่ โดยที่จริงแล้วหากสาว ๆ มีไขมันที่น่องมากกว่ากล้ามเนื้อ (น่องเป็นเนื้อเหลว ๆ) การวิ่งจะช่วยให้ไขมันส่วนนี้ลดลง ทำให้สาว ๆ มีขาที่เรียวเล็กได้ แต่หากมีกล้ามเนื้อมากกว่า (น่องเป็นเนื้อแข็ง) แสดงว่ามีไขมันน้อย การวิ่งจะทำให้กล้ามเนื้อยิ่งกระชับและแข็งขึ้น ดังนั้นหลังจากการเดินเยอะ ๆ หรือวิ่งเสร็จ สาว ๆ ควรยืดเส้นหรือนวดขาเพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อให้ขาเรียวเล็ก

 

6-leg-fat-habit

 


สาว ๆ ที่มีช่วงล่างใหญ่ลองสังเกตกันดูว่าติดนิสัยชอบทำพฤติกรรมแบบนี้กันบ้างไหม หากมีก็ลองลดนิสัยเหล่านี้ลง เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้สาว ๆ มีต้นขาและน่องที่เล็กลงเท่านั้น แต่ยังช่วยลดไขมันสะสมบริเวณอื่นให้สาว ๆ มีรูปร่างที่สวยเพรียวขึ้นอีกด้วย