สาวๆ Jelly กำลังกังวลเรื่องต้นขาใหญ่ๆ ตันๆ กันอยู่หรือเปล่า จะนุ่งสั้นอวดเรียวขาสักหน่อยก็ไม่กล้า กลัวถูกมองว่าเป็นแม่ค้ามาขายขาหมู ขอบอกว่าเรื่องเล็กเรื่องนี้แก้ได้แถมแก้ง่ายด้วย 4 ท่าสลัดไขมันที่ Jelly นำมาฝาก มาเปลี่ยนขาใหญ่ไซส์บิ๊กบึ้มของเราให้กลายเป็นขาเรียวๆ เพรียวกระชับกันดีกว่า แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้ย่อมเผื่อแผ่ไปถึงก้น หน้าท้อง และสะโพกของเราอย่างไม่ต้องสงสัย อยู่บ้านก็ทำได้ ไม่ต้องไปฟิตเนส แต่จะมีท่าอะไรบ้างนั้น มาดูไปพร้อมๆ กันเลยนะ

 

#Squat

ท่าสำหรับลดต้นขาและสะโพก นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้กล้ามเนื้อขาของเราแข็งแรงอีกด้วย โดยวิธีบริหารร่างกายด้วยท่า Squat นั้น ให้สาวๆ ปฏิบัติดังนี้

  1. เริ่มต้นท่าด้วยการยืนกางขาให้กว้างกว่าช่วงไหล่ของเราเล็กน้อย ในลักษณะเปิดปลายเท้าออกประมาณ 45 องศา และให้หัวเข่ากับปลายเท้าหันไปในทิศทางเดียวกัน

 

  1. จากนั้นให้สาวๆ ย่อตัวลงช้าๆ พร้อมกับหายใจเข้าตอนย่อ และหายใจออกตอนยืด ตลอดเวลาให้เรายืดตัว เชิดอก ดันสะโพกไปข้างหลังให้มากที่สุด ให้ลำตัวของเรากับหน้าแข้งขนานกัน จนมองดูคล้ายเลข 4

 

  1. ย่อแล้วยืด ย่อแล้วยืด ทำซ้ำเช่นนี้รวม 20 ครั้ง

 

 

#Wall Sit

ท่าที่มีตัวช่วยเป็นกำแพงและผนังบ้าน เป็นข้อดีตรงที่เราสามารถบริหารร่างกายที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นขา น่อง และสะโพกของเราได้เป็นอย่างดี โดยการบริหารร่างกายด้วยท่า Wall Sit นั้น ให้สาวๆ ปฏิบัติดังนี้

 

  1. เริ่มต้นให้สาวๆ ยืนกางขาให้ความกว้างเทียบเท่ากับสะโพกของเรา ปลายเท้าชี้ตรงไปข้างหน้า

 

  1. ค่อยๆ ย่อตัวลงนั่งโดยให้หน้าขาของเราตั้งฉากกับลำตัวทำมุมประมาณ 90 องศา พร้อมกับยืดตัวตรง เชิดหน้าขึ้น อกเปิดหัวไหล่ไปด้านหลัง เกร็งหน้าท้องตลอดเวลา ขณะที่คอชิดผนัง

 

  1. เมื่อพร้อมอยู่ในท่าที่สมบูรณ์แล้ว ให้นับ 1-20 จนครบ เท่ากับ 1 เซท

 

 

#Lunge

ท่าบริหารร่างกายลดต้นขา น่อง และสะโพกยอดนิยมของสาวๆ ซึ่งเป็นท่าง่ายๆ แต่ให้ผลลัพธ์ดีเยี่ยมไม่แพ้ท่าบริหารร่างกายแบบอื่นๆ โดยเริ่มแรกให้สาวๆ ปฏิบัติดังนี้

 

  1. ยืนก้าวขาข้างหนึ่งไปข้างหน้าให้ห่างกันพอประมาณ โดยจัดหัวเข่าให้หันไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนปลายเท้าสองข้างชี้ตรงไปข้างหน้าเช่นกัน พร้อมกับเชิดหน้าเชิดอก

 

  1. เปิดส้นเท้าด้านหลังขึ้นเป็นการเตรียมพร้อม จากนั้นให้ย่อตัวลงจนกระทั่งเข่าของเราเกือบสัมผัสโดนพื้นในลักษณะตั้งฉากทำมุม 90 องศา แต่หากสาวๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องเข่าก็ให้ก้าวขาหลังถอยออกไปให้ระยะห่างมากขึ้นกว่าปกติอีก จะช่วยลดอาการบาดเจ็บของเข่าได้

 

  1. ทำเช่นนี้รวม 20 ครั้ง นับเป็น 1 เซ็ท

 

 

#Side Lunge

อีก 1 ท่าง่ายๆ สำหรับลดต้นขา สะโพก และเสริมความแข็งแรงให้กับน่อง รวมไปถึงขาทั้งสองข้างของเรา ซึ่งเป็นท่าที่พลิกแพลงมาจากท่า Lunge โดยเริ่มต้นนั้นให้สาวๆ ปฏิบัติดังนี้

 

  1. เริ่มจากให้สาวๆ ยืนกางขา โดยให้เท้าทั้งสองข้างของเรานั้นอยู่ห่างกันพอๆ กับความกว้างของสะโพก ส่วนปลายเท้าสองข้างอยู่ในระนาบเดียวกันและชี้ตรงไปข้างหน้า

 

  1. จากนั้นให้ก้าวเท้าข้างใดข้างหนึ่งออกไปทางด้านข้าง พร้อมกับย่อตัวลงและหายใจออก โดยทำทีละข้างเป็นเซ็ท

 

  1. ทำเช่นนี้รวม 20 ครั้งต่อ 1 เซ็ท 1 ข้าง ก่อนจะเปลี่ยนไปทำกับอีกข้างด้วยวิธีการเดียวกัน