ผู้หญิงเวลาที่เป็นประจำเดือนมันก็แอบลำบากอยู่เหมือนกันนะ บางคนก็ชิล ๆ ไม่มีอาการข้างเคียงอะไร แต่! บางคนเวลาเป็นประจำเดือนที โอ๊ยย ปวดท้อง ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวเอาซะเลย! วันนี้ Jelly เลยไปหาอาหารแก้ปวดท้องประจำเดือน มาแนะนำให้ทุกคนได้ไปหามาทานเพื่อบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนกัน จะมีเมนูไหนที่ทานแล้วช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้บ้างนั้น มาดูกันเลย


1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี


  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รีไม่ได้มีดีแค่ความอร่อยนะคะ เพราะผลไม้เหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซี และมีรสชาติเปรี้ยวหวานที่มาจากน้ำตาลธรรมชาติ และเมื่อร่างกายของเราได้รับรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน  ๆ ก็จะทำให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย แถมยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้อีกด้วยค่ะ


2. สับปะรด


  • สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมาไม่สม่ำเสมอ แนะนำให้กินสับปะรดเลยค่ะ เพราะสับปะรดจะช่วยกระตุ้นการสร้างสารพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แถมยังช่วยลดอาการหงุดหงิดได้อีกด้วย 


3. อาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมสูง


  • เมล็ดพืชผักต่าง ๆ เช่น ถั่วอัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง หรือเมล็ดทานตะวัน ล้วนมีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูงค่ะ แถมยังช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการมีประจำเดือนได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการเต้านมคัด ปวดเนื้อปวดตัว เหวี่ยงวีน ที่สำคัญยังสามารถทานเล่นระหว่างวันได้ ไม่ต้องกลัวอ้วนด้วยจ้า


4. ปลาแซลมอน


  • อร่อยแถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลายเลยล่ะค่ะ เพราะในปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมน prostaglandins และลดอาการอักเสบในร่างกาย แถมยังช่วยลดอาการคัดเต้านม และอารมณ์แปรปรวนที่เกิดจากการมีประจำเดือนอีกด้วยค่ะ


5. อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับ เลือดหมู และผักใบสีเขียวเข้ม


  • อาหารที่มีธาตุเหล็กต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ตับหมู เลือดหมู รวมไปถึงผักใบเขียวต่าง ๆ นอกจากจะช่วยทำให้ผิวพรรณดีขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย แถมยังช่วยปรับระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ช่วยกำจัดสารพิษที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกมาพร้อมประจำเดือนอีกด้วยค่ะ


6. ดาร์คช็อกโกแลต 


  • ในดาร์คช็อกโกแลตจะมีสารที่ช่วยเร่งให้ร่างกายขับสารเอนโดรฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ซึ่งจะทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด แถมยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง นอกจากนี้ก็ยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลื­­­อด พร้อมช่วยปรับสมดุลของความดันโลหิตอีกด้วยค่ะ


สำหรับสาว ๆ คนไหนที่เป็นประจำเดือนแล้วรู้สึกปวดท้อง ไม่สบายตัว ไม่อยากทานยา ก็ลองหาอาหารเหล่านี้มาทานกันดูนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำอุ่น ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ รับรองเลยว่าสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง มีแรงไปต่อสู้กับอาการปวดท้องประจำเดือนได้อย่างแน่นอนค่ะ ^^