ช่วงก่อนมีประจำเดือนหรือมีประจำเดือน สาว ๆ หลายคนอาจจะมีอาการปวดท้อง ไม่สบายตัว อารมณ์แปรปรวน เหวี่ยงวีน อารมณ์อ่อนไหวเป็นพิเศษหรือรู้สึกอยากอาหาร กินเยอะมากกว่าปกติ ซึ่งอาการเหล่านี้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็มาจากอาหารที่เรากินเข้าไปนั่นเองค่ะ แล้วจะมีอาหารอะไรที่กินแล้วช่วยลดอาการเหล่านี้ช่วงมีประจำเดือนได้บ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ ☺️

 

7-best-food-on-period

 

แซลมอน 

'ปลาแซลมอน' ถือเป็นอาหารที่ตอบโจทย์สาว ๆ ได้เป็นอย่างดีในช่วงมีประจำเดือน เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยในเรื่องของอารมณ์ ทำให้สาว ๆ อารมณ์ดี แฮปปี้ แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและแมกนีเซียม ช่วยคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อย แต่หากใครไม่ชอบกินแซลมอนก็ยังสามารถกินอาหารที่เป็นแหล่งโอเมก้า 3 ชนิดอื่นได้อีก เช่น ถั่ว นมถั่วเหลือง อโวคาโดและฟักทอง 

 

7-best-food-on-period

 

กล้วย 

อาหารที่จะช่วยกระตุ้นให้สาว ๆ อารมณ์ดี๊ดีช่วงมีประจำเดือนก็คือ 'กล้วย' เพราะนอกจากจะมีวิตามินบี 6 ช่วยลดอาการปวดท้องน้อยและหน้าอกแล้ว ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำและท้องอืดได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น สาว ๆ ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนหรือมีอารมณ์แปรปรวน ต้องลองนะคะ

 

7-best-food-on-period

 

ส้ม 

นอกจาก 'ส้ม' จะอุดมไปด้วยวิตามินซีแล้ว ยังเป็นแหล่งแคลเซียมที่ช่วยลดความรู้สึกหดหู่ วิตกกังวลและอาการซึมเศร้า นอกจากนี้แคลเซียมและวิตามินดีในส้มยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี สาว ๆ ที่มักจะมีอาการปวดท้องก่อนประจำเดือนมา แนะนำให้กินส้มเป็นประจำ รับรองว่าช่วยได้เยอะเลยทีเดียวเชียวล่ะ

 

7-best-food-on-period

 

แตงโม

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่าง 'แตงโม' ถือว่ากินแล้วดีต่อร่างกายมาก ๆ ในช่วงมีประจำเดือน เพราะนอกจากจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีออร่าอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว น้ำตาลจากผลไม้ยังช่วยลดความอ่อนเพลีย ความเมื่อยล้าและบรรเทาอาการท้องอืดได้ ซึ่งนอกจากแตงโม ก็ยังมีผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แอปเปิ้ลและมะนาวที่ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเช่นกัน

 

7-best-food-on-period

 

บร็อคโคลี

เมื่อสาว ๆ มีประจำเดือน ร่างกายจะสูญเสียเลือดมาก และเมื่อธาตุเหล็กลดลง จะทำให้สาว ๆ รู้สึกอยากอาหาร อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ซึ่งธาตุเหล็กถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมาก ๆ ในช่วงมีประจำเดือน เพราะจะช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือนทั้งหลายไม่ว่าจะปวดท้อง คัดเต้านม หรืออารมณ์แปรปรวน ซึ่งผักใบเขียวโดยเฉพาะบร็อคโคลี คะน้าและผักโขมนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์และธาตุเหล็กสูง จึงช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

 

7-best-food-on-period

 

ดาร์กช็อกโกแลต

หนึ่งในของโปรดสำหรับสาว ๆ หลายคนอย่าง 'ดาร์กช็อกโกแลต' นั้นอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ที่ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนเท่านั้น แต่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปเพิ่มระดับฮอร์โมน Serotonin หรือเรียกอีกอย่างว่า 'ฮอร์โมนแห่งความสุข' ซึ่งจะทำให้สาว ๆ อารมณ์ดี ไม่เหวี่ยง ไม่วีน แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่มชุ่มชื่น แลดูมีชีวิตชีวาอีกด้วยนะ

 

7-best-food-on-period

 

ชาร้อน

จะมีอะไรดีไปกว่าการจิบชาร้อน ๆ ในช่วงมีประจำเดือนอีกล่ะคะ ชาร้อนจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนสะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการหงุดหงิด เหวี่ยงวีน และช่วยผ่อนคลายอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ดีทีเดียว สาว ๆ ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนอยู่ก็ลองให้ชาร้อนช่วยดู แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงชาที่มีคาเฟอีนนะคะ

 

7-best-food-on-period

การเลือกกินอาหารที่ดีก็สามารถบรรเทาอาการในช่วงมีประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรืออารมณ์เหวี่ยงวีนได้โดยไม่ต้องพึ่งยาหรืออาหารเสริมใด ๆ เลย ฉะนั้นสาว ๆ ที่รู้สึกอยากอาหารมากเป็นพิเศษ ก็ลองเลือกกินอาหารทั้ง 7 ชนิดนี้ดู รับรองว่ากินแล้วช่วยบำรุงตั้งแต่ภายในสู่ภายนอกเลยล่ะค่ะ 


Cr : thethirty.byrdie.com/