สาวๆ หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาเล็บขบเวลาใส่รองเท้าหัวแหลมหรือรองเท้าที่คับจนเกินไป ทำให้ไปบีบหน้าเท้าจนเล็บขบกับเนื้อสร้างความเจ็บปวดเป็นอย่างมากจนแทบอยากจะตัดนิ้วทิ้ง! แต่ช้าก่อนเพราะ Jelly มีวิธีตัดเล็บขบแบบเจ็บน้อยที่สุดมาฝากสาวๆ ทั้งหมด 3 ขั้นตอนด้วยกันใครเจอปัญหานี้อยู่ต้องอ่านนะพูดเลย

 

แช่น้ำอุ่นก่อนตัดเล็บ


หากรู้สึกถึงความเจ็บปวดของเล็บขบให้นำเท้าไปแช่น้ำอุ่นประมาณ 5-10 นาทีก่อนตัดเล็บเพื่อให้เล็บที่แข็งอ่อนนุ่มลงก่อน เวลาตัดเล็บจะได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ตัดหลังจากอาบน้ำเสร็จก็ได้เหมือนกันค่ะ

 

เล็บ

 

ใช้กรรไกรตัดเล็บขบโดยเฉพาะ


เป็นเล็บขบก็ต้องเจ็บปวดอยู่แล้ว ทางที่ดีควรใช้กรรไกรตัดเล็บขบหรือกรรไกรตัดหนังที่มีลักษณะเรียวเล็กสามารถตัดเล็บขบได้ง่ายกว่า ค่อยๆ ตัดเข้ามาทีละนิดแต่ไม่ต้องตัดจนเล็บสั้นกุด ควรเหลือเล็บสีขาวไว้ 1-2 มิลลิเมตร

 

เล็บ

 

ตะไบมุมเล็บให้โค้งมน


ตัดขอบเล็บด้านข้างเพียงเล็กน้อยแล้วตะไบมุมเล็บให้โค้งมนเพื่อป้องกันการเกิดเล็บขบซ้ำ เล็บที่งอกขึ้นมาใหม่จะได้ไม่ไปจิกกับเนื้อ หากมีแผลให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดให้สะอาดทุกวันแล้วหยดเบตาดีนเพื่อรักษาแผล ระหว่างนี้ควรใส่รองเท้าที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อป้องกันแผลอับชื้น

 

เล็บ

 

รองเท้ามีส่วนทำให้เราเป็นเล็บขบได้ถ้าหากเลือกรองเท้าที่คับแน่นจนไปบีบให้เล็บขบกับเนื้อซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้เราได้ ทางที่ดีควรเลือกสวมรองเท้าที่พอดีกับเท้าไม่คับหรือหลวมจนเกินไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเล็บขบได้อีก แต่หากว่าอาการปวดยังไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียดให้เร็วที่สุดจะได้หาทางรักษาได้ทันเวลานะคะสาวๆ