ถามตรง ๆ เลยว่า! ทุกวันนี้เลือกใช้สกินแคร์ถูกกับสภาพผิวแล้วหรือยัง ?

เชื่อได้เลยว่า นี่ต้องเป็นคำถามที่ติดอยู่ในใจทุก ๆ คนอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเอาจริง ๆ ในบ้านเราก็มีสกินแคร์ให้เลือกใช้หลายประเภท หลายแบรนด์มาก ๆ คนหนึ่งถูกกับสกินแคร์ตัวนี้ อีก 10 คนก็ถูกกับสกินแคร์ตัวนั้น ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะสภาพผิวของแต่ละคนที่แตกต่างกันนั่นเองค่ะ แล้วผิวแห้งควรเลือกใช้สกินแคร์แบบไหน ผิวมันใช้สกินแคร์อะไรได้บ้าง ? วันนี้เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

สกินแคร์

bloglovin.com

💡 .. ก่อนอื่นเลย เรามาจำแนกสภาพผิวให้ถูกกันก่อนค่ะ

สภาพผิวของสาวเอเชียอย่าง ๆ เรานั้นมีอยู่ไม่กี่ประเภทหรอกค่ะ 

สกินแคร์

theeverydayluxury.com
  • ผิวธรรมดา ลักษณะสุขภาพผิวปกติเลยค่ะ รูขุมขนเล็ก ไม่มีปัญหาพวกสิว ฝ้า กระ แต่ต้องคอยบำรุงไม่ให้ผิวขาดความชุ่มชื้น รักษาน้ำหล่อเลี้ยงใต้ชั้นผิวอยู่เสมอ  

☘️ สกินแคร์ที่เหมาะสมควรจะเป็นครีมที่เนื้อไม่เข้มข้นหรือเบาจนเกินไป เลือกที่ให้ความชุ่นชื้น เติมน้ำให้ผิวอยู่สม่ำเสมอ ทากันแดดเป็นประจำทุกวัน สครับผิวอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกค่ะ

  • ผิวแห้ง : ผิวจะผลิตน้ำมันออกมาเลี้ยงผิวน้อย เวลาที่ล้างหน้าจะรู้สึกเลยว่าผิวแห้งตึง สังเกตได้จากหน้าลอกและเป็นขุยบ่อย ลงรองพื้นหรือแป้งแล้วแตกลาย ผิวลักษณะนี้มีโอกาสที่จะมีริ้วรอยก่อนวัยอันควรสูง เป็นสิวก็จะรักษาหายช้ากว่าผิวประเภทอื่น ๆ 

☘️ สกินแคร์ที่เหมาะสมควรจะเป็นสกินแคร์ที่มีความเข้มข้นสูง ให้ความชุ่มชื้นดี เลือกใช้ครีมกันแดดที่ผสมมอยเจอร์ไรเซอร์ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ประเภท AHA - BHA และใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่มีฟองก็จะช่วยเก็บกักความชุ่นชื้นไว้ได้ค่ะ

  • ผิวผสม : ส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าหน้ามีความมันบริเวณ T Zone เป็นหลัก ช่วงแก้มอาจจะปกติ แต่ส่วนจมูกและหน้าผากจะมีความมันแต่ก็ไม่ถึงกับมันมาก อาจจะดูแลยากกว่าปกติ เพราะต้องเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับบริเวณนั้น ๆ

☘️ สกินแคร์ที่เหมาะสมคือกลุ่มที่บำรุงได้แบบ 2 in 1 แต่ถ้าเลือกไม่ได้ให้เน้นสกินแคร์ที่ดูแลสำหรับผิวแห้ง - ผิวธรรมดา อาจจะใช้โทนเนอร์เช็ดในช่วงที่ผิวมัน แล้วเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณที่ผิวลอกด้วยสกินแคร์ที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์เยอะ ๆ 

  • ผิวมัน : ข้อดีของสาวผิวมันก็คือพวกริ้วรอยจะมาช้า แต่! การใช้ชีวิตในแต่ละวันอาจจะต้องลำบากหน่อย เพราะมีโอกาสที่จะเกิดสิวได้ง่ายกว่าปกติ 

☘️ สกินแคร์ที่เหมาะสมควรเลือกเป็นในกลุ่มของโทนเนอร์ และสกินแคร์ประเภท AHA / BHA ค่ะ หลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เลือกกลุ่มที่เนื้อบางเบา หรือเป็นประเภทน้ำไปเลยก็ได้ค่ะ

  • ผิวแพ้ง่าย : ผิวประเภทนี้อาจจะต้องดูแลแบบละเอียด เพราะมีโอกาสที่จะเกิดสิวอักเสบ ผิวแห้ง แสบ คันได้ง่าย เนื่องจากสภาพผิวที่ไม่แข็งแรง 

☘️ สกินแคร์ที่เหมาะสมควรเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่เคลือบผิว หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์ อ่อนโยน เลือกใช้สูตรอ่อนโยนต่อผิวที่สุดค่ะ


อย่างที่บอกไปเลยค่ะ เรื่องสภาพผิวจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ต้องลงลึกมาก ๆ ไหนจะเป็นผิวแพ้ง่าย สิวฮอร์โมน หรือปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ ก็สามารถไปปรึกษาคุณหมอกันได้นะ จะได้มีผิวหน้าสวย ผิวดีอยู่กับเราไปนาน ๆ ค่าา