ปกติแล้วริมฝีปากของเราจะมีตั้งแต่สีชมพู สีแดง สีเข้ม ๆ ไปจนถึงสีคล้ำ ซึ่งสาว ๆ อาจเคยมีริมฝีปากสีอมชมพูแต่มาวันนี้กลับกลายเป็นสีดำคล้ำ จืดชืด ไม่มีชีวิตชีวา โดยสาเหตุอาจมาจากอาหารการกิน รวมไปถึงพฤติกรรมบางอย่างของสาว ๆ ที่ชอบเผลอทำโดยไม่รู้ตัวแต่กลับทำให้ริมฝีปากดำคล้ำขึ้นนั่นเอง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านั้นจะมีอะไรบ้างตามมาดูกันค่ะ

 

1. เลียริมฝีปากบ่อย ๆ


ใครที่ติดนิสัยชอบเลียริมฝีปากอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะปากแห้งหรือหิวน้ำ ขอให้เลิกทำโดยด่วน! เพราะเอนไซม์ย่อยอาหารที่อยู่ในน้ำลายจะไปรบกวนเซลล์ผิวบริเวณนั้นมากขึ้น ส่งผลให้ริมฝีปากสีอมชมพูของสาว ๆ กลายเป็นสีดำคล้ำในที่สุด

 

6-dark-lips-behavior

 

2. ใช้ลิปสติกที่มีสารตะกั่ว


ลิปสติกนอกจากจะสีสวยแล้วยังต้องติดแน่นทนนานถึงจะถูกใจสาว ๆ อย่างเรา แต่! สาว ๆ ทราบไหมว่าลิปสติกบางแบรนด์ที่มีราคาถูก สีจัดจ้านและติดหนึบติดทนจนใช้รีมูฟเวอร์เช็ดก็ยังไม่ออกเนี่ย แท้จริงแล้วมักจะมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ริมฝีปากดำคล้ำอย่างรวดเร็วเลยล่ะ

 

6-dark-lips-behavior

 

3. เช็ดลิปสติกออกไม่หมด


สาว ๆ บางคนอาจไม่ได้ใช้รีมูฟเวอร์สำหรับริมฝีปากโดยเฉพาะ หรือเช็ดเครื่องสำอางแบบรีบ ๆ ทำให้ลิปสติกยังออกจากริมฝีปากไปไม่หมด ซึ่งในลิปสติกส่วนใหญ่จะมีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ ฉะนั้นหากล้างไม่สะอาดบ่อย ๆ จะทำให้คราบลิปสติกเกิดการสะสม จนทำให้ริมฝีปากดำคล้ำไม่สดใสนั่นเองค่ะ

 

6-dark-lips-behavior

 

4. ใช้ลิปสติกหมดอายุ


สาว ๆ หลายคนบางครั้งก็ขยันซื้อลิปสติก รู้ตัวอีกทีก็มีเยอะจนใช้ไม่ทัน แถมไม่เคยเช็ควันหมดอายุ ซึ่งลิปสติกนั้นหากซื้อมาเก็บไว้เกิน 2 ปี อาจจะเสื่อมสภาพหรือหมดอายุลง แนะนำว่าให้ทิ้งไปเลย ไม่ต้องเสียดายค่ะ เพราะหากฝืนหยิบขึ้นมาทาจะส่งผลให้ริมฝีปากดำคล้ำ และอาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองขึ้นมาได้

 

6-dark-lips-behavior

 

5. ไม่ทาลิปบาล์มก่อนออกแดด


แสงแดดไม่ได้ทำร้ายแค่ผิวพรรณเท่านั้นนะคะ แต่รวมถึงริมฝีปากด้วยเช่นกัน หากสาว ๆ อยากมีริมฝีปากสีอมชมพู แลดูสุขภาพดี ให้สาว ๆ เลือกใช้ลิปสติกที่มีสารกันแดด หรือทาลิปบาล์มบำรุงริมฝีปากก่อนออกแดด จะได้ไม่โดนรังสี UV จากแดดทำร้ายจนริมฝีปากดำคล้ำ 

 

6-dark-lips-behavior

 

6. ละเลยการบำรุงริมฝีปาก


ริมฝีปากเป็นส่วนที่โดนมลภาวะในแต่ละวันได้มากพอ ๆ กับผิวหนังบริเวณอื่นเลย ฉะนั้นสาว ๆ ควรหมั่นบำรุงริมฝีปากด้วยการทาลิปบาล์มหรือสีผึ้ง ซึ่งจะช่วยให้ริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื้นและลดความคล้ำของริมฝีปากได้ นอกจากนี้ยังควรสครับริมฝีปากเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ดำคล้ำออกไป

 

6-dark-lips-behavior

 

6. ดื่มน้ำน้อยเกินไป


น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณและริมฝีปากชุ่มชื้น แลดูสุขภาพดี หากร่างกายได้รับปริมาณน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น ปากแห้งแตกเป็นขุย รวมถึงทำให้ปากมีสีซีดเซียวไปจนถึงดำคล้ำได้ ฉะนั้นสาว ๆ ที่อยากมีริมฝีปากอมชมพูก็หมั่นจิบน้ำสะอาดบ่อย ๆ ให้ติดเป็นนิสัยกันนะคะ 

 

6-dark-lips-behavior

 

7. สูบบุหรี่


นอกจากการสูบบุหรี่จะส่งผลเสียทำให้เกิดปัญหาสุขภาพแล้ว สารพิษต่าง ๆ และควันบุหรี่ จะทำลายเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากให้เสื่อมสภาพลง และสารนิโคตินในบุหรี่จะลดความสามารถในการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้างฮีโมโกลบินที่เป็นสารที่ทำให้เลือดมีสีแดง จึงส่งผลให้ริมฝีปากมีสีคล้ำได้

 

6-dark-lips-behavior

 


หากสาว ๆ อยากมีริมฝีปากอมชมพูสดใส มองแล้วน่าจุ๊บ แถมยังทาลิปสติกออกมาแล้วสีไม่เพี้ยนล่ะก็ แนะนำให้ลองเช็คตามนี้ดูว่าเรามีพฤติกรรมใดบ้างที่ลืมตัวเผลอทำบ่อย ๆ หากมีก็พยายามเลิกพฤติกรรมดังกล่าวซะ รับรองว่าริมฝีปากของสาว ๆ จะกลับมาสีอมชมพู สุขภาพดีดังเดิมจ้า