"ทำไม ทำผิดถึงไม่ขอโทษ ?"

"ขอโทษแล้วมันหายเหรอ ?"

 

หลายเหตุผลที่ทำให้เราไม่อยากพูดคำว่า ‘ขอโทษ’ เพราะบางครั้งเราไม่ผิด บางครั้งเราหาเหตุผลในการขอโทษไม่ได้ หรือแม้แต่ขอโทษไปแล้วคนก็ไม่เชื่อ! แต่เอาเถอะไม่ว่าสาว ๆ จะเจอเหตุการณ์ไหนจากการขอโทษมา วันนี้ Jelly ขอแนะนำ 5 เหตุผล ที่เราควรพูดคำว่าขอโทษกันค่ะ!


ขอโทษ เพราะ โตกว่า

ในตอนเด็กเราอาจคิดว่า ฉันไม่ผิด ฉันไม่ขอโทษ แต่เชื่อเถอะค่ะ เมื่อเราโตขึ้น การขอโทษก่อนเมื่อเกิดปัญหา แสดงถึงวุฒิภาวะที่โตเป็นผู้ใหญ่ เพราะเราสามารถแยกแยะได้ว่า การขอโทษครั้งนี้ส่งผลดีต่อปัญหาเกิดขึ้นมากกว่าการนิ่งเฉยแน่นอน

ขอโทษ

Cr.pinterest

ขอโทษ เพราะ ให้เกียรติ

ลองนึกถึงในสถานการณ์ที่เราอาจจะทะเลาะกับพ่อแม่ หรือใครก็ตามที่เราเคารพ การพูดขอโทษเพื่อให้ไฟที่กำลังร้อนทุเลาลง ถือเป็นการให้เกียรติ และแสดงความเคารพต่อคนที่เรานับถือ แถมสาว ๆ จะดูเป็นคนที่มีความนอบน้อมอีกด้วยนะ

ขอโทษ

Cr.pinterest

ขอโทษ เพราะ อยากจบปัญหา

ยกตัวอย่างในกรณีง่าย ๆ ตอนสาว ๆ ทะเลาะกับแฟน การที่ฝ่ายหนึ่งยอมขอโทษก่อน มักทำให้เหตุการณ์ดีขึ้น แต่ต้องขอโทษด้วยความจริงใจ และน้ำเสียงที่นุ่มนวลนะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการขอโทษให้จบ ๆ ไป ปัญหายิ่งบานปลายเปล่า ๆ

ขอโทษ

Cr. pinterest

ขอโทษ เพราะ ประคองความสัมพันธ์

จริง ๆ ก็คล้ายกับการอยากจบปัญหานั่นแหละ แต่ขอยกตัวอย่างในการทำงานเป็นทีมแล้วกัน บางครั้งทะเลาะกันด้วยเรื่องงาน แล้วถามหาคนผิด คนรับผิดชอบ การขอโทษ การเคลียร์กันให้เข้าใจ จะทำให้การทำงานไปต่อได้อีกครั้งแน่นอน

Cr.pinterest

ขอโทษ เพราะ ผิดจริง

ข้อนี้ไม่มีเหตุผลในการไม่ขอโทษเลย เพราะเหตุการณ์บอกทุกอย่างแล้วว่าเราผิดจริง เพียงแค่เรายอมรับความผิด และขอโทษออกไป หลังจากนี้ จะมีแต่โอกาสให้แก้ไข หรือปรับปรุงตัวเอง ไม่มีใครใจร้ายกับคนที่ยอมรับความผิดตัวเอง และพร้อมปรับปรุงตัวหรอกนะ

ขอโทษ

Cr.pinterest

เชื่อว่า สาว ๆ คงต้องเคยขอโทษใครสักคน ทั้งที่ในใจยังตั้งคำถามว่า ทำไมต้องทำ แต่เชื่อเถอะว่าเราต่างต้องขอโทษเพราะเหตุผลบางอย่างที่บอกไปนั่นแหละ แต่สุดท้ายเราขอโทษ เพื่อให้เหตุการณ์ดีขึ้นทั้งนั้น ครั้งต่อไปเมื่อทำอะไรผิด ลองมาฝึกขอโทษกันให้เป็นนิสัย และขอโทษด้วยความจริงใจด้วยนะ แล้วจะรู้ว่าโอกาสในการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดมีให้เราเสมอ