ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยโดนเกลียด! เพราะเราทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ อารมณ์ และจิตใจเหมือน ๆ กัน แต่สิ่งที่แตกต่างนั้นคือนิสัยใจคอ และการเลี้ยงดู เมื่อคนเราที่เกิดมาด้วยสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะเกิดการไม่เข้าใจ ไม่ชอบ หรือเกลียดชัง เพราะฉะนั้นสิ่งที่สาว ๆ ควรรู้เอาไว้ก็คือ หากต้นเหตุของความเกลียดชังคือความผิดของเรา เราต้องขอโทษ และรับผิดชอบในความผิดนั้นให้ดีที่สุด แต่ถ้าหากเรามั่นใจว่าเราไม่ได้ผิดแต่ยังคงโดนเกลียด หรือขอโทษแล้วแต่ยังคงไม่ได้รับการให้อภัย จนนำไปสู่การถูกกลั่นแกล้งหรือนินทาว่าร้ายต่าง ๆ  ก็ขอให้อ่านข้อแนะนำต่อไปนี้ให้ดี เพราะมันจะช่วยเยียวยาจิตใจได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

 

เมื่อโดนเกลียด เราต้อง... 1. ปรับทัศนคติ


  • ใจเย็น ๆ นะ ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าให้ทำตัวเรียกพี่ ๆ ทหารให้มาเยี่ยมที่บ้าน แต่หมายความว่า เราควรปรับจูนกับสติและจิตใจของเราเองก่อนว่า 'ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่โดนเกลียด' และ 'ทุกเรื่องราวที่ผ่านมา มันจะผ่านไปสักวัน' นี่เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์คนหนึ่งที่จะต้องเจอ ฉะนั้นควรทำใจให้สบาย เปิดรับทุกความเกลียดชังแต่ไม่ต้องเอามาใส่ใจ และจงปล่อยให้มันผ่านไป เพราะเราไม่สามารถทำให้ใครพอใจเราได้ทุกคน จงมั่นใจและเชื่อมั่นในความเป็นตัวเองโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครอีกก็พอ

 

โดนเกลียด

cr. www.one31.net

 

เมื่อโดนเกลียด เราต้อง... 2. พูดตรง ๆ


  • นี่คือวิธีที่สั้น ง่าย ได้ใจความ และสามารถตัดสินชี้ขาดทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วที่สุด นั่นก็คือการ 'เคลียร์' กันแบบซึ่ง ๆ หน้าซะ เพราะการคุยกันตรง ๆ อย่างจริงใจ และมีสติอย่างคนมีวุฒิภาวะ จะนำไปสู่การคลี่คลายปัญหา และสร้างความเข้าใจกันได้มากขึ้น หรืออย่างน้อย ๆ ต่อให้มันไม่มีอะไรดีขึ้นไปกว่านี้ได้แล้ว แต่คุณก็จะได้พูดทุกอย่างที่เก็บอยู่ในใจ ไม่ว่าจะเป็นคำขอโทษ ความอึดอัด หรืออาจจะได้อธิบายเรื่องที่เข้าใจผิดกันก่อนหน้านี้ก็ยังดี แล้วหลังจากนั้นไม่ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดจะเป็นยังไงก็ยังถือได้ว่าคุณทำดีที่สุดแล้วล่ะ

 

โดนเกลียด

cr. www.komchadluek.net

 

เมื่อโดนเกลียด เราต้อง... 3. ไม่จมอยู่กับความเศร้า


  • Jelly เข้าใจดีว่าเวลาที่คนเราทุกข์ เราจะเอาแต่นั่งจมจ่อมอยู่กับความเศร้านั้น แล้วเอาแต่คิดว่า "ฉันจะต้องเจอเรื่องแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน?" ทำให้ทุกครั้งที่นึกถึงเรื่องราวเลวร้ายเหล่านั้น มันจะพาลให้เราดำดิ่งสู่ความทุกข์และเจ็บปวดมากขึ้นไปอีก ฉะนั้นจงจำเอาไว้ว่า เรื่องแย่ ๆ ที่เรากำลังเผชิญนั้นเป็นเพียงแค่ 'พายุลูกหนึ่งที่เลวร้าย รุนแรง และสร้างความเสียหายมากมาย แต่ว่ามันจะอยู่กับเราไม่นาน เพราะสักพักพายุลูกนี้มันจะกลายเป็นเพียงแค่สายลมแผ่วเบาที่ผ่านมาก็ผ่านไป' ลองนึกดูสิว่าคุณจะต้องรับมือกับคนที่เกลียดชังคุณแบบนี้ไปอีกนานสักเท่าไหร่กัน? ลองคิดดูว่าคุณจะยอมให้คนพวกนี้วนเวียนอยู่ในชีวิตคุณไปอีก 2 - 3 ปีเลยเหรอ?  ไม่มีทางหรอก! สักวันเวลาจะเป็นตัวจัดสรรทุกอย่างให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นจงอดทนจนกว่าจะถึงเวลานั้น และระหว่างนั้นจงรักตัวเอง และมีความสุขให้มาก ๆ ก็พอ

 

โดนเกลียด

cr. tv.line.me

 

เมื่อโดนเกลียด เราต้อง... 4. เมินเขาซะ 


  • เกลียดฉันเหรอ? ไม่สนใจจ้าาาา! นี่แหละอีกหนึ่งเวลาที่จะใช้รับมือกับการโดนเกลียดจากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ถึงแม้ว่าเราจะพยายามอธิบาย หรือขอโทษอย่างไรก็ไม่เป็นผล แต่กลับทำให้โดยเกลียด หรือถูกกลั่นแกล้งมากขึ้น ก็จงจำไว้สั้น ๆ ง่าย ๆ เลยว่า 'ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ เพราะไม่ได้สำคัญอะไรในชีวิตขนาดนั้น' เพราะการที่เรายิ่งมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับคนที่เกลียดเรา นินทาเรา หรือแกล้งเรานั้น ก็จะยิ่งทำให้พวกเขาได้ใจที่เราเดือดร้อนจากการกระทำนั้น ๆ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือ หลีกเลี่ยง ไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่โต้ตอบ ทำเหมือนว่าชีเหล่านั้นก็คือธาตุอากาศไป แล้วเอาตัวเองออกมาจากสภาพแวดล้อมแย่ ๆ เหล่านั้น แล้วสักวันทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

 

โดนเกลียด

cr. www.youtube.com

 

เมื่อโดนเกลียด เราต้อง... 5. พิสูจน์ตัวเอง


  • เคยได้ยินกันไหมว่า 'การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือการกลายเป็นคนที่ดีกว่า' นั่นก็คือการปล่อยวางเรื่องราวทุกอย่างไว้ข้างหลัง แล้ว Move On ต่อไป เช่น การกลับมาใส่ใจตัวเองด้วยการออกไปทำสวย ให้ตัวเองดูดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น หรือพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และก้าวหน้ามากขึ้นทั้งบุคลิกภาพและหน้าที่การงานต่าง ๆ เพื่อเป็นการบอกกับคนเหล่านั้นว่าคุณไม่ได้แคร์เรื่องราวเหล่านั้นอีกแล้ว คุณไปต่อแล้ว และคุณก็กำลังไปได้ดีมาก ๆ ด้วย นี่แหละคือการแก้แค้นที่ดีที่สุดล่ะ

 

โดนเกลียด

cr. www.ch3thailand.com

 


ถึงแม้ว่าแต่ละข้อนั้นอาจจะดูยากเกินไปสักหน่อยสำหรับผู้ที่ยังได้รับบาดแผลจากความเกลียดชังมาสด ๆ ร้อน ๆ แต่ Jelly ขอยืนยันตรงนี้เลยว่าคุณสามารถทำตามคำแนะนำเหล่านี้ได้ และเรื่องราวเลวร้ายจากการโดนเกลียดที่คุณกำลังเผชิญนั้นจะค่อย ๆ เบาบางอย่างแน่นอน ดังนั้นขอให้สู้ และรักตัวเองให้มาก ๆ นะคะสาว ๆ เพราะไม่ว่าวันที่คุณล้มหรือคุณกำลังคิดว่าคุณไม่เหลือใคร จงจำไว้ว่ายังมีคนอีกคนหนึ่งที่รักและพร้อมจะอยู่ข้างคุณเสมอ... คน ๆ นั้นก็คือตัวคุณเองนั่นแหละ! จงรักและทำให้ตัวเองมีความสุขมาก ๆ นะคะ Jelly เป็นกำลังใจให้ทุกคนจ้า