ผิวขาวใสวัยไหนก็ต้องการ แม้วัย 20 ต้น ๆ ก็ต้องดูแลผิวด้วยนะจ๊ะ เพราะการดูแลผิวแต่เนิ่นๆ ก็จะทำให้เวลาอายุเยอะขึ้น ผิวก็จะยังใสสุขภาพดีแข็งแรงไปนาน ๆ ไปดูทิปส์ดูแลผิวกันเลย


1. ทาครีมกันแดด


แดดบ้านเรานี่แรงมากเลยนะ นอกจะทำให้ผิวหมองคล้ำและทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆตามมา เราก็ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15+ ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาผิวดำ หมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และหน้าแก่ก่อนวัย


2.ใส่แว่นพกร่มติดตัว


อุปกรณ์คู่กายที่ควรพกติดกระเป๋าไว้ตลอดเวลาออกนอกบ้าน คือร่มและแว่นกันแดด สำคัญพอ ๆ กับครีมบำรุงเลย เพราะนอกจากป้องกันแสงแดดแล้วยังป้องกันลม ฝุ่นละอองที่จะมาเข้าตา ทำให้ต้องขยี้ตาต้นเหตุของริ้วร้อยรอบดวงตาได้น้า


3. รักษาสิว


สิวนอกจากจะทำให้หน้าเกิดจุดด่างดำและรอยแผลเป็นแล้ว ยังทำให้รำคาญใจด้วยนะ เพราะแต่งหน้าก็ยาก แต่การรักษาไม่ควรไปแคะแกะเกานะ เพราะจะทำให้สิวลุกลามได้ ควรล้างหน้าให้สะอาด และหาเจลแต้มสิวมาทาให้สิวแห้ง และใช้เครื่องสำอางที่ควบคุมความมัน


4. ไม่ต้องแต่งหน้าจัด


วัยใส ๆ ก็ควรจะอวดหน้าใส ๆ ดีกว่าการแต่งหน้าหนา ๆ เดี๋ยวเพื่อนจะแซวว่าเป็นป้านะ แต่งหน้าเบาๆ ทาลิปกลอสออกสีชมพูอ่อน ๆ ปัดแก้มอ่อน ๆ ก็ดูน่ารักสวยสมวัย  วัยนี้ไม่ต้องรองพื้นหนาๆแต่งหน้าจัดหรอกมันไม่เป็นธรรมชาติเลย

 


5. ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดก่อนนอน


ห้ามขี้เกียจกันเด็ดขาด เพราะทั้งครีมทั้งเครื่องสำอางที่อยู่บนหน้าเราทั้งวัน บวกกับฝุ่นละอองควันต่าง ๆ ที่ตกค้างบนผิว ใช้น้ำนมหรือเคลนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางก่อนล้างหน้า ก็จะทำให้หน้าสะอาดหมดจดขึ้น ตื่นมาหน้าจะได้ใส ไม่โทรม ไม่เป็นสิว

 

 


6. ดื่มน้ำมาก


การดื่มน้ำให้เพียงพอ 7-8 แก้วต่อวัน จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นแข็งแรง ผิวหนังทนต่อสภาวะภายนอกได้ดีขึ้น เลือดไหลเวียนดี ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง หากกลัวลืมก็ใช้สูตรนี้ได้เลย ตื่นนอน 1 แก้ว ก่อนนอน 1 แก้ว หลังอาหารและระหว่างวัน 5-6 แก้ว


7. ล้างมือก่อนล้างหน้า


มือเราวันๆหนึ่งสัมผัสอะไรตั้งมากมาย ก่อนล้างหน้าก็ควรจะล้างมือสะอาดก่อน ยิ่งบางคนเป็นสิว ก็กลายเป็นตัวเพิ่มเชื้อให้สิวลุกลามไปอีก ป้องกันไว้ก่อนด้วยการล้างมือทุกครั้งก่อนล้างหน้า ก็จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้


8. ตรวจผิวหน้ากับแพทย์ทุกปี


การพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจสภาพผิวประจำปีก็จะทำให้ทราบว่าเรามีปัญหาผิวอะไรบ้าง เพราะปัญหาผิวบางอย่างเราก็ปล่อยปะละเลย คิดว่าคงไม่เป็นไร การตรวจก็จะแก้ไขได้ทัน ดีกว่ามาแก้ทีหลัง ซึ่งมันก็จะยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายในการรักษาเยอะกว่าการตรวจประจำปีแน่นอน


9. ตื่นเช้าออกกำลังกาย


การตื่นเช้าเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์และออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉง สดชื่น  เลือดไหลเวียนดี และการออกำลังกายยังช่วยขับของเสียออกทางเหงื่อด้วย ซึ่งก็จะช่วยให้ผิวพรรณสดใส ดูมีสุขภาพผิวดี ดูมีเลือดฝาด

 


10. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ


การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนก่อนสี่ทุ่มจะทำให้ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณผ่องใส เพราะในช่วงกลางคืนร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จะสังเกตได้ง่าย ๆ หากวันไหนเราได้นอนหลับพักผ่อนเต็มที่ตื่นเช้ามาเราจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส ผิวพรรณจะผุดผ่องแถมอารมณ์ดีด้วย


นี่เป็นทิปส์ 10 การดูแลผิวง่ายๆ สำหรับสาววัย 20 ปี ที่ควรจะใส่ใจตั้งแต่เนิ่น ๆ หากละเลยไม่ดูแล ปล่อยให้ผิวมีปัญหาจะแก้ยาก การหันมาใส่ใจดูแลผิวตั้งแต่ตอนนี้ก็จะทำให้มีผิวที่สดใสสุขภาพดีไปอีกนาน