เชื่อได้เลยว่าหลายคนเมื่ออายุก้าวขึ้นเลข 2 ก็เริ่มมีใจหายนิด ๆ พลางคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 ปี หรือ 30 ปี ให้ขึ้นแท่นเป็นสาวชีวิตดี แฮปปี้ มองย้อนกลับไปจะได้ไม่ต้องเสียดายทีหลัง วันนี้ Jelly มี "สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 ปี" มาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยยยย!

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : ปล่อยมือจากความสัมพันธ์ที่ไม่มีความสุข


อยู่กับใครแล้วไม่มีความสุขหรือฉุดให้ชีวิตเราแย่ลง ก็พาตัวเองออกมาค่ะ ไม่ต้องยึดติดกับทุกความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือคนรู้จัก ถ้ารู้สึกว่าไม่ใช่ที่ของเราลองตีตัวออกห่างแล้วกลับมาโฟกัสตัวเอง ลองอยู่คนเดียวบ้าง เผื่อว่าจะรู้สึกมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้น 

  

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : ออกจาก Comfort Zone 


Comfort Zone จะทำให้สาว ๆ ติดอยู่กับความสบาย ความเคยชิน และความขี้เกียจ จนทำให้หยุดอยู่กับที่ ไม่ยอมพัฒนาตัวเอง ถ้าอยากให้ชีวิตดีขึ้น ต้องกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone แล้วลงมือทำสิ่งที่อยากทำหรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ทีละเล็กละน้อย อาจจะลองทำอะไรใหม่ ๆ หรือออกไปท่องเที่ยวเปิดมุมมองใหม่ ๆ ก็ได้นะคะ 

 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : เรียนรู้ภาษาอื่น ๆ 


ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือภาษาที่ชอบอื่น ๆ ให้เรียนรู้เพิ่มเติมไว้สัก 1 ภาษา ใครชอบดูหนัง ดูซีรี่ส์ หรือฟังเพลง ก็ลองหาหนังต่างประเทศดู ฝึกฟังเยอะ ๆ แล้วพูดออกเสียงตาม จะดูเป็นซับภาษาอังกฤษหรือฝึกฟังแบบไม่ต้องอ่านซับก็เยี่ยมเลยล่ะ นอกจากจะได้ทำงานอดิเรกที่ชอบแล้ว ยังได้พัฒนาสกิลด้านภาษา สามารถนำไปต่อยอดในอาชีพการงานได้อีกด้วย เริ่ดดด 

 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : ไปเที่ยวคนเดียวสักครั้ง


อีกหนึ่งประสบกาณ์ที่จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับสาว ๆ นั่นก็คือการไปเที่ยวคนเดียว หรือทำอะไรที่อยากทำคนเดียว ไม่ว่าจะไปคอนเสิร์ต ดูหนัง ซื้อของ ไปเที่ยวที่ใกล้ ๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ อายุเข้าใกล้ 25 ปีแล้ว ใครที่กล้า ๆ กลัว ๆ ใช้ชีวิตคนเดียวไม่ได้ ลองทำอะไรด้วยตัวเองสักครั้ง ถือเป็นประสบการณ์ที่ต่างออกไปและจะทำให้เราโตขึ้น

 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : ลงมือทำสิ่งที่อยากทำ


อายุเข้าใกล้ 25 ปีแล้ว ใครที่มีความฝันหรือความตั้งใจอยากจะทำอาชีพนี้หรืออยากมีธุรกิจเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ให้ลงมือทำซะตั้งแต่ตอนนี้ พยายามหาความรู้ที่เกี่ยวกับสายงานและพัฒนาตัวเองทุกวัน อาจจะเริ่มช้ากว่าคนอื่น แต่ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจไม่ปล่อยความฝันไว้กลางทาง สักวันสาว ๆ ต้องได้ทำสิ่งที่รักแน่นอนค่ะ 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : หัดทำอาหารที่ชอบ


เมื่ออายุขึ้นเลข 2 สาว ๆ ควรหัดทำอาหารจานโปรดของตัวเองสัก 2 - 3 อย่าง ไม่ใช่แค่ต้มมาม่าหรือต้มไข่แล้วบอกว่าทำอาหารเป็นนะ โน้ววว! ทำได้ทั้งอาหารคาวและของหวาน สามารถดูวิธีทำใน Youtube หรือให้คุณแม่สอนก็ได้ค่ะ ถ้าทำเป็นจนชำนาญแล้วจะลองครีเอทเป็นสูตรของตัวเองไปเลยก็เริ่ดนะ นอกจากจะไม่อดตายแล้ว ยังถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิงเราด้วยค่ะ 

 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : พูดปฏิเสธให้เป็น


ฝึกพูดคำว่า 'ไม่' ให้เป็น จริงอยู่ที่ความมีน้ำใจและความเกรงใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามันมากเกินไปจะทำให้เราถูกเอาเปรียบหรือรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจได้ ถ้าคืนนี้ไม่อยากออกไปปาร์ตี้กับเพื่อน เพราะอยากนอนดู Netflix อยู่บ้าน ก็ให้ปฏิเสธไปเลยตรง ๆ ไม่จำเป็นต้องฝืนจนรู้สึกอึดอัดและลำบากใจ แต่ก็ไม่ใช่ให้เทเพื่อนนะ แค่ต้องไม่ลืมที่จะแคร์ตัวเองด้วยค่ะ

 

 

สิ่งที่ควรทำก่อนอายุ 25 : รักตัวเองและรักครอบครัว


สุดท้ายแล้วตัวเรานั่นแหละที่จะอยู่กับเราไปตลอด ดังนั้นเราควรที่จะรักตัวเองให้มาก ๆ หาเวลาทำสิ่งที่ชอบและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อะไรไม่ดีก็ตัดทิ้งไปอย่างที่บอก นอกจากรักตัวเองแล้วต้องไม่ลืมที่จะรักคนในรอบครัวด้วย หาเวลาทานข้าว พูดคุย หรือไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน ใครอยู่ไกลจากครอบครัว ลองโทรกลับบ้านอาทิตย์ละครั้ง หรือทักไลน์ไปชวนท่านคุยบ้างก็ดีนะ 

 

 

อายุที่เพิ่มขึ้นก็เหมือนเป็นเครื่องเตือนใจอย่างนึงนะ ใครที่อยากใช้ชีวิตให้มีความสุข คุ้มค่า มองย้อนกลับไปแล้วไม่เสียดายทีหลัง ก็ลองเริ่มจากสิ่งเหล่านี้ก็ได้นะ หรือถ้ารู้สึกว่าอยากจัดระเบียบชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นก็ตามไปอ่าน 8 เคล็ดลับเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบง่าย ๆ ทำแล้วชีวิตดีขึ้นแน่นอน กันได้เลยค่ะ :)

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pinterest