จะเห็นได้ว่าช่วงนี้เทรนด์การสักกำลังมาแรงมากในหมู่สาว ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสักลายสไตล์มินิมอล หรือแม้แต่การสักคิ้วสักปากเพื่อเสริมความงาม แต่รู้ไหมคะว่าการที่เราประทับรอยสักแต่ละทีก็เหมือนมีเข็มมาสะกิดผิวหนังของเราให้มีแผล เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูแลรักษาให้ดีเพื่อให้สีติดทนนานและปลอดเชื้อ Jelly เลยลิสต์วิธีดูแลตัวเองหลังสักมาให้ทั้งหมด 6 วิธี เอาล่ะใครที่กำลังจะไปสักมาอ่านไว้ก่อนดีกว่า

 

1. พยายามซับเลือดและน้ำเหลืองหลังสัก


วิธีดูแลตัวเองหลังสักอย่างแรกเลยก็คือสาว ๆ จะต้องคอยเช็คและพยายายามซับเลือดและน้ำเหลืองบริเวณที่สักอยู่เสมอ เพื่อรักษาความสะอาด ทางที่ดีควรใช้ทิชชู่เนื้อละเอียดในการซับ หลีกเลี่ยงการใช้ทิชชู่เปียกเพราะห้ามให้รอยสักโดนน้ำ ไม่งั้นอาจจะเกิดอาการติดเชื้อได้นะคะ วิธีดูแลตัวเองหลังสักที่ดีก็คือจะต้องพยายามทำให้แผลแห้งอยู่เสมอค่ะ

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

2. ห้ามให้แผลโดนน้ำเป็นเวลา 5 - 7 วัน


วิธีดูแลตัวเองหลังสักที่ถูกต้องคือ ห้ามให้รอยสักโดนน้ำเป็นเวลา 5 - 7 วัน ซึ่งการสักลายปกติช่างเขาจะติดแรปหรือฟิล์มยืดมาให้ในวันแรก สาว ๆ อาจจะซื้อฟิล์มยืดมาเปลี่ยนเองในวันถัดไปและใช้เทปใสติดเพื่อป้องกันฟิล์มยืดหลุดลอก แต่ถ้าหากเป็นการสักคิ้วหรือสักปาก ทางที่ดีควรใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าและงดการแต่งหน้าสักประมาณ 1 อาทิตย์ เป็นวิธีดูแลตัวเองหลังสักที่ถูกต้องนะคะ

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

3. ทาวาสลีนเพื่อลดความตึงของผิว


วิธีดูแลตัวเองหลังสักอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยลดอาการแห้งตึงของผิว นั่นก็คือการทาวาสลีนค่ะ เพราะวาสลีนจะช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น แถมยังช่วยถนอมสีที่สักมาไม่ให้หลุดลอก ซึ่งวาสลีนจะไม่อุดตันรูขุมขน หลังจากสักเสร็จก็ควรทาวาสลีนต่ออีกประมาณ 2 - 3 วัน ผิวบริเวณที่สักจะได้ไม่แห้งตึงและรู้สึกเจ็บค่ะ

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

4. หลีกเลี่ยงการเจอแดดจัด งดกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก


วิธีดูแลตัวเองหลังสักสาว ๆ จะต้องหลีกเลี่ยงการเจอแดดจัด เพราะแสงแดดอาจจะทำให้ร้ายผิวให้ระคายเคืองจนเกิดอาการแสบคัน ซึ่งบริเวณที่สักนั้นเราไม่สามารถทาครีมกันแดดได้จึงต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด และวิธีดูแลตัวเองหลังสักอีกหนึ่งวิธีที่ควรทำนั่นก็คือการงดกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกอย่างเช่นการออกกำลังกาย เพราะเหงื่อนั้นสกปรกอาจจะโดนแผลที่สักจนทำให้ติดเชื้อเอาได้

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

5. หลีกเลี่ยงการเกาหรือแกะสะเก็ดแผล


ระหว่างที่สักมาใหม่ ๆ วิธีดูแลตัวเองหลังสักนั้นอย่าได้เผลอเอามือไปเกาหรือแกะสะเก็ดแผลเด็ดขาด ไม่ว่าเธอจะรู้สึกคันไม้คันมือมากแค่ไหนก็ตาม เพราะถ้าหากเธอไปเกาหรือแกะสะเก็ดแผลอาจจะทำให้ผิวหนังเปิดและอาจจะเกิดอาการติดเชื้อ หรือทำให้สีที่สักมาหลุดลอกจนทำให้รอยสักดูแหว่ง คันแค่ไหนก็อดใจไว้ค่ะถ้าทนไม่ไหวทาวาสลีนได้นะ

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

6. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวบริเวณที่สัก 1 สัปดาห์


วิธีดูแลตัวเองหลังสักวิธีสุดท้ายสาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวบริเวณที่สักประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและอักเสบ เพราะมือของเราในแต่ละวันสัมผัสอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ อาจจะมีเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นอยู่ ยิ่งถ้าเอามือไปสัมผัสกับรอยสักบ่อย ๆ ยิ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว ส่วนใครที่สักคิ้วมาก็งดการเขียนคิ้ว ใครที่สักปากก็งดทาลิปสติกไปก่อนนะคะ 

 

วิธีดูแลตัวเองหลังสัก

 

เพียงสาว ๆ นำวิธีดูแลตัวเองหลังสักไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ก็จะได้รอยสักที่สวยงามถูกใจแถมไกลอาการติดเชื้ออีกด้วย เพราะการติดเชื้อหลังสักนี่น่ากลัวมากซึ่งมันอาจจะลุกลามไปติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ทางที่ดีควรเลือกร้านสักที่สะอาดและไว้ใจได้ สักทั้งทีมันอยู่กับเราตลอดชีวิตยังไงก็ขอให้คิดและเลือกกันดี ๆ ด้วยล่ะ