อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันดีอยู่แล้วว่า บนโลกกลม ๆ ใบนี้ มีวิธีลดน้ำหนักอยู่มากมายเต็มไปหมด นับไม่ถ้วนเลยทีเดียว! ก็เอาเป็นว่าใครถนัดออกกำลังกายก็ขอให้ออกกำลังกายต่อไป ใครถนัดกินคลีนก็ถือว่าดีต่อร่างกายไปอีก หรือถ้าหากใครถนัดสายคีโตก็ขอให้ดูแลร่างกายให้ดี ๆ เพราะหุ่นสวย ก็ต้องห่างไกลโรคด้วยนะ! และในวันนี้ Jelly ก็จะมาขอแนะนำอีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก นั่นก็คือการ 'ลดน้ำหนักจาการกินตามธาตุ' นั่นเอง ซึ่งรับรองได้เลยว่าเป็นวิธีที่เข้าใจได้ง่าย อาศัยเพียงแค่ความมีวินัยต่อตัวเอง และทำให้ได้อย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ก็สามารถลดน้ำหนักจากการเลือกกินอาหารที่เหมาะกับตัวเองได้แล้วล่ะ แล้วถ้าใครอยากรู้แล้วว่าจะเป็นยังไง ไปดูกันเลยจ้าา

 

วิธีคุมอาหารแบบฉบับ "สาวธาตุดิน"


  • ผู้ที่เกิดในเดือน : มกราคม พฤษภาคม กันยายน
  • ส่วนใหญ่คนธาตุดินจะมีรูปร่างสูง กระดูกใหญ่ น้ำหนักค่อนข้างเยอะ ผิวสีเข้มแบบมีน้ำมีนวล ร่างกายแข็งแรง พลังงานเยอะ แต่กลับเคลื่อนไหวช้า 
  • คนธาตุดินมักจะมีอาการท้องผูกบ่อย ๆ  ยิ่งในฤดูฝนจะทำให้ธาตุดินมีอาการท้องผูกกำเริบ และเมื่อขับถ่ายได้น้อยจึงทำให้มีน้ำหนักมาก ดังนั้นควรทานมื้อเย็นน้อย ๆ อย่ากินดึก หรือหนักจนเกินไป จึงจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น
  • วิธีคุมอาหารจากการเลือกกิน : ถั่วงอกผัดเต้าหู้ แกงจืดเต้าหู้ ยำถั่วพู สลัดผัด ฟักทองนึ่ง น้ำฟักทอง น้ำแตงโม น้ำเต้าหู้ ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า มะละกอสุก มะม่วงสุก เป็นต้น
  • Tips : เนื่องจากเป็นคนที่อ้วนง่าย วิธีคุมอาหารจึงไม่ควรทานอาหารก่อน 10 โมงเช้า และหลังพระอาทิตย์ตกดิน และควรทานอาหารมื้อกลางวันคิดเป็น 60 - 70% ของทั้งวัน (ควรกินมื้อกลางวันให้เยอะที่สุดของวันนั่นเอง) เพื่อควบคุมน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำตาล ไขมัน นม เนย ของเค็ม และสามารถกินผักได้ทุกชนิด ยิ่งกินผักที่เพิ่มกากใยอาหารให้มากขึ้นได้ยิ่งดีเลยล่ะ

 

วิธีคุมอาหาร

cr. writula.com/

 

วิธีคุมอาหารแบบฉบับ "สาวธาตุน้ำ"


  • ผู้ที่เกิดในเดือน : กรกฎาคม พฤศจิกายน มีนาคม
  • ส่วนใหญ่คนธาตุน้ำมักจะมีรูปร่างสมส่วน โครงสร้างเล็กแต่มีเนื้อหุ้มกระดูกมาก เป็นคนที่อ้วนง่าย ค่อนข้างอวบ ชุ่มชื้น ผิวพรรณดี สดใส มีน้ำมีนวล บอกเลยว่าสาวธาตุนี้ถ้าดูแลรูปร่างดี ๆ จะหุ่นสวยม๊ากก
  • คนธาตุน้ำจะคล้าย ๆ กับธาตุดินตรงที่เป็นคนอ้วนง่าย จึงควรลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า 'IF' นั่นก็คือ กิน 16 งด 8 (อ่านเพิ่มเติมที่นี่) จะทำให้คนธาตุน้ำกินอย่างมีระบบมากขึ้น และควรกินอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อปลาหรือไข่ไก่ให้สม่ำเสมอ เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและเร่งการเผาผลาญอีกด้วย
  • วิธีคุมอาหารจากการเลือกกิน : ส้ม มะนาว สับปะรด มะระ มะขามป้อม ข้าวโอ๊ต นม กล้วย ไข่ เห็ด กระเทียม ถั่วต่าง ๆ รวมทั้งน้ำมันมะกอก ไก่ ปลา 
  • Tips : เป็นอีกธาตุที่อ้วนได้ง่าย บวกกับไม่ชอบออกกำลังกาย วิธีคุมอาหารจึงควรกินอาหารแต่ละมื้อให้พอดีกับความหิว ควรกินให้ครบทุกมื้อและตรงต่อเวลา พร้อมลดแป้งและน้ำตาล ที่สำคัญคือควรมีวินัยในการกินมาก ๆ จะช่วยให้การทำ Intermittent Fasting มีประสิทธิภาพและเห็นผลชัดเจนได้เร็วขึ้น

 

วิธีคุมอาหาร

cr. instagram/iam_fungood

 

 

วิธีคุมอาหารแบบฉบับ "สาวธาตุลม"


  • ผู้ที่เกิดในเดือน : มิถุนายน ตุลาคม กุมภาพันธ์
  • โดยทั่วไปของคนที่เกิดในเดือนนี้จะมีลักษณะ ไหล่แคบ ท่อนบนเล็ก ช่วงล่างตั้งแต่เอวจะมีไขมันสะสมมาก และมีรูปร่างสูง บาง น้ำหนักน้อย มือเท้าเย็น ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง 
  • คนธาตุลมจะสุขภาพไม่ค่อยดีระบบเผาผลาญทำงานได้ต่ำ เหงื่อออกน้อย เหนื่อยง่าย และมักมีอาการท้องผูกบ่อย ส่วนใหญ่มักจะมาจากพฤติกรรมกินจุ และกินจุกจิกบ่อย จึงทำให้ร่างกายได้รับปริมาณอาหารเยอะเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญไหว ควรควบคุมน้ำหนักไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายจึงจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้มากขึ้น 
  • วิธีคุมอาหารจากการเลือกกิน : ข้าวมอลต์ ข้าวบาร์เล่ย์ หอมแดง ข้าวโพด หน่อไม้ฝรั่ง 
  • Tips : คนธาตุลมควรใช้วิธีคุมอาหารด้วยวิธีการนับแคลลอรี่ให้เหมาะสมต่อวัน (อ่านเพิ่มเติมที่นี่) และแบ่งอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่กินบ่อยขึ้น เช่น ทานอาหารเช้า กลางวัน เย็น และอาหารว่างระหว่างมื้อคั่นอีกที แต่ทีละน้อย ๆ เพิ่มกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานตลอดเวลา แต่ต้องกินอย่างมีคุณภาพ ไม่น้อยหรือมากเกินไป และคุมให้อยู่ในแคลอรี่ที่เหมาสมกับตัวเองในแต่ละวันให้มากที่สุด 

 

วิธีคุมอาหาร

cr. healthy-recipessnacks.blogspot.com

 

วิธีคุมอาหารแบบฉบับ "สาวธาตุไฟ"


  • ผู้ที่เกิดในเดือน : เมษายน สิงหาคม ธันวาคม
  • มนุษย์ธาตุไฟจะมีลักษณะที่สังเกตได้ง่ายคือ ช่วงไหล่กว้าง ไม่มีเอว หน้าท้องปกติ ต้นขาและน่องหนา ก้นแบน หน้าอกและสะโพกเล็ก หุ่นเป็นเส้นตรง ไม่อ้วนหรือผอมเกินไป  
  • คนธาตุไฟมักจะเผาผลาญอาหารได้ดี รวดเร็ว อาหารเช้าจึงมีความสำคัญมาก ควรทานพวกข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช ผัก ผลไม้ เนื้อปลาแบบเน้น ๆ ไปเลย และควรลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้มากที่สุด  
  • วิธีคุมอาหารจากการเลือกกิน : ธัญพืช เต้าหู้ เมล็ดทานตะวัน ถั่ว มันเทศ เผือก ฟักทอง มะม่วง บร็อคโคลี มะเขือเทศ ฝรั่ง มะละกอ และโปรตีนจากปลาทะเลเช่นปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน หอยเชลล์ แซลมอน ปลาทู
  • Tips :  ดื่มน้ำอุ่นก่อนทานอาหาร จะสามารถช่วยขับอาหารที่ย่อยไม่หมดจากกระเพาะได้ และลองเปลี่ยนจากการกินข้าวขาว มาเป็นข้าวที่มีใยอาหารเช่น ข้างกล้อง ไรซ์เบอร์รี่ หรือข้าวซ้อมมือเป็นต้น เพื่อที่จะทำให้คนธาตุไฟไม่หิวบ่อย และลดคาร์บลงได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือห้ามกินดึก หรือหลัง 1 ทุ่มเป็นต้นไป เพราะระบบย่อยอาหารของคนธาตุนี้จะทำงานในตอนกลางคืนได้ไม่ดี และอาจเป็นการทำให้น้ำหนักขึ้นได้โดยไม่รู้ตัวไปอีก

 

วิธีคุมอาหาร

cr. https://www.facebook.com/the10besttoday

 


เป็นไงกันบ้าง!? บอกแล้วว่าเข้าใจง่าย แถมทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ? ยังไงก็ตามทุกสูตรของการลดน้ำหนักนั้นจะต้องทำอยู่บนความพอดีด้วย ไม่ควรหักโหมหรือหย่อนยานจนเกินไป เพราะบางครั้งนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาแย่กว่าที่ควรจะเป็นก็ได้ ดังนั้นขอแค่มีความตั้งใจ มีวินัยในการกิน และถ้าเป็นไปได้ก็จงออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยเพื่อความฟิตและเฟิร์มของรูปร่าง ในเวลาที่กระชับขึ้นไปอีกนั่นเองจ้า