สาว ๆ ที่มีรูปร่างแบบ Skinny Fat หรือ "ผอมแต่มีพุง" มักจะใส่เสื้อผ้าแล้วดูหุ่นดี ผอมเพรียว แต่ความจริงแล้วหุ่นไม่ได้เฟิร์มอย่างที่เห็น พูดง่าย ๆ ก็คืออ้วนแบบซ่อนรูปนั่นเองค่ะ ซึ่งปัญหานี้ก็มักจะเกิดกับคนที่ลดน้ำหนักด้วยนี่สิ แต่เป็น การลดน้ำหนักแบบผิดวิธี! จึงทำให้เจ้าไขมันตัวร้ายที่เราต้องการกำจัดมารวมตัวอยู่ในช่องท้องกลายเป็นพุงพลุ้ย ๆ ยื่นออกมาแทน แล้วการลดน้ำหนักแบบผิดวิธีที่ทำให้สาว ๆ ผอมแต่มีพุงนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ? วันนี้ Jelly จะพาสาว ๆ มาไขข้อข้องใจพร้อมเผย "เทคนิคลดหุ่นแบบ Skinny Fat ให้ตรงจุด" ใครอยากหุ่นเป๊ะ หน้าท้องแบนราบ ตามมาดูกันได้เลยยย

 

skinny-fat-diet

 

skinny-fat-diet

 

  • สาเหตุที่ทำให้ "ผอมแต่มีพุง"


1. จำกัดแคลอรี่มากเกินไป

การควบคุมแคลอรี่เป็นสิ่งที่สาว ๆ ควรใส่ใจ แต่! การบ้าคลั่ง 'จำกัดแคลอรี่มากเกินไป' จะทำให้ร่างกายดึงพลังงานจากกล้ามเนื้อมาใช้แทน เมื่อร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อก็จะทำให้ระบบเผาผลาญแย่ลงร่างกายจึงเริ่มสะสมไขมันทำให้สาว ๆ มีหุ่นที่ผอมแต่มีพุงนั่นเอง

 

2. ออกกำลังกายผิดวิธี + ไม่ยอมเวทเทรนนิ่ง

ขยันออกกำลังกาย แต่ออกผิดวิธีก็ไม่ช่วยอะไรนะจ๊ะ การที่สาว ๆ อยากเบิร์นไขมันให้ได้เยอะ ๆ จึงเลือกออกกำลังกายแบบ 'คาร์ดิโอมากเกินไป' โดยที่ไม่ยอมเวทเทรนนิ่งสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเมื่อบวกกับการกินน้อยเกินไปแล้วจะทำให้ร่างกายดึงพลังงานจากมวลกล้ามเนื้อมาใช้แทนการดึงไขมันส่วนเกิน  

 

3. กินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

สาว ๆ ที่ผอมแต่มีพุงยอมรับมาซะดี ๆ ว่าเธอน่ะชอบ 'กินของหวาน' จำพวกเบเกอรี่ บิงซู ฮันนี่โทสต์ เครป และขนมปังขาวต่าง ๆ เพราะเจ้าพวกของอร่อย ๆ พวกนี้แหละค่ะที่เป็นตัวการทำให้เกิดไขมันสะสมบริเวณหน้าท้อง ทำให้สาว ๆ ดูผอมแต่มีพุง

 

 

  • ผอมแต่มีพุง "ลดยังไง" ให้ตรงจุดมาดูกัน!


1. เวทเทรนนิ่งให้มากขึ้น

สาว ๆ ที่รูปร่างผอมแต่มีพุง ควรเน้นการออกกำลังกายแบบ 'เวทเทรนนิ่ง' เพื่อเป็นการสร้างมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น เช่น การยกดรัมเบล หรือการออกท่ากายบริหาร โดยสามารถเล่นเวทได้ทั่วร่างกายไม่จำเป็นต้องเล่นแค่เฉพาะหน้าท้องอย่างเดียว แนะนำให้เวทเทรนนิ่ง 3 - 5 ครั้ง/สัปดาห์ก็จะช่วยกำจัดเจ้าพุงยื่น ๆ ให้หายไปได้อย่างแน่นอนค่ะ 

 

skinny-fat-diet

 

2. ออกกำลังกายด้วยวิธีคาร์ดิโอแบบ Hiit

คนที่ผอมแต่มีพุงควรออกกำลังกายแบบ High Intensity Interval Training หรือ Hiit เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้สูงขึ้น เน้นออกด้วยท่าหนักสลับท่าเบาต่อเนื่องเป็นเวลา 30 นาที แนะนำให้ออกกำลังกายแบบ Hiit  2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์ ควบคู่ไปกับการเวทเทรนนิ่งสร้างกล้ามเนื้อ

 

skinny-fat-diet

 

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

เปลี่ยนจากการอดอาหารมาเป็นการ 'เลือกกิน' โดยเน้นทานโปรตีนเป็นหลัก อาทิ อกไก่ ไข่ไก่ ทูน่าและกรีกโยเกิร์ต เลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาวและธัญพืช เลือกทานไขมันดี อย่างปลาแซลมอน อัลมอนด์และอโวคาโด ที่สำคัญให้ลดของทอดและอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง อย่างขนมหวานและเครื่องดื่มหวาน ๆ 

 

skinny-fat-diet

 

รู้แบบนี้แล้วใครที่ผอมแต่มีพุงก็อย่าลืมนำไปทำตามกันนะคะ แนะนำให้ลองเปลี่ยนจากการโฟกัสที่ตัวเลขบนตาช่างมาเป็นการโฟกัสที่ 'สัดส่วน' เป็นหลัก ใครที่กำลังกินน้อย ๆ เบิร์นเยอะ ๆ เพื่อให้น้ำหนักลงเร็ว ๆ ความจริงแล้วสิ่งที่หายไปคือมวลกล้ามเนื้อไม่ใช่ไขมันค่ะ ฉะนั้นเรามาลดน้ำหนักให้ถูกวิธีโดยการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายควบคู่กันไปดีกว่า รับรองว่าสาว ๆ ตัวผอมแต่มีพุงอย่างเราก็สามารถมีหุ่นสวยเป๊ะไร้พุงได้เหมือนกันจ่ะ ;)