เรื่องปัญหาผิวเชื่อได้เลยว่า ต้องประสบพบเจอกันทุกวันอยู่แล้วล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสิว / ฝ้า / กระ / จุดด่างดำต่าง ๆ นานา ซึ่งแต่ละคนก็จะเจอปัญหาผิวที่แตกต่างกันออกไปค่ะ แต่หนึ่งปัญหาผิวสำคัญที่สามารถเป็นกันได้ทุกเพศ ทุกวัย และอาจจะเป็นแบบไม่ทันตั้งตัวก็คือ ปัญหาเรื่องผื่น คัน ที่มักขึ้นใบหน้าเวลาที่เราอาจจะเปลี่ยนสกินแคร์บ้าง หรือเกิดไปแพ้อะไรบางอย่างมาแบบไม่รู้ตัว วันนี้ Jelly มีวิธีแก้ผื่นขึ้นหน้ามาฝากกัน จะมีวิธีแก้ผื่นขึ้นหน้ายังไงบ้างนั้น มาดูกันเลย

วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้า


1. วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าด้วยการ "หยุดใช้สกินแคร์ทุกอย่าง"

เมื่อเราไม่รู้ว่าอาการผื่นคันที่ขึ้นอยู่บนหน้ามันเกิดมาจากอะไร วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าแบบเบื้องต้นก็คือต้อง หยุด! ครีมและสกินแคร์ทุกอย่างก่อน แล้วรอดูอาการดู ถ้ายังคัน ผื่นยังขึ้นเพิ่ม แนะนำว่าไปพบแพทย์ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรด้วยตัวเองค่ะ และต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิวให้ได้มากที่สุดค่ะ

วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้า

i.pinimg.com/originals

2. วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าด้วยการ "ใช้ยาสเตรียด์รอยด์เพื่อรักษา"

พอพูดว่าสเตรียด์รอยด์ หลาย ๆ คนก็คงต้องกลัวกันเป็นธรรมดาถูกต้องไหมล่ะคะ ? แต่จริง ๆ เจ้าสเตรียด์รอยด์ก็คือยาประเภทหนึ่ง ที่ช่วยรักษาปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งเราสามารถนำมาใช้รักษาอาการผื่นคันได้ค่ะ โดยใช้ได้มากสุดไม่เกิน 5 วันแล้ว หยุด! เมื่ออาการเริ่มดีขึ้นแล้วห้ามใช้ต่อเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้ผิวเราเสพติดสารสเตรียด์รอยด์ ขาดไม่ได้ขึ้นมานี่ปัญหาใหญ่จ้าา

📍 แนะนำเป็น : อริสโตคอร์ท 0.02% (ทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นผื่นคัน)

วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้า

kaiyadee.com/Ariotocort

3. วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าด้วยการ "ทาครีมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น"

จริงอยู่ว่าพอเกิดอาการผื่นคัน เราต้องหยุดใช้สกินแคร์ทุกอย่าง แต่เมือไรก็ตามที่รู้สึกว่า ผื่นลดลงแล้ว ไม่คันแล้ว ลองค่อย ๆ กลับไปหาสกินแคร์มาเติมน้ำ เติมความชุ่นชื้นให้กับผิวค่ะ เพราะเวลาที่ผิวมีอาการแพ้คัน สิ่งที่ตามมาก็คืออาการหน้าแห้ง ขาดน้ำ เมื่ออาการลดลงก็กลับมาค่อย ๆ บำรุงค่ะ 

📍 แนะนำเป็น : Physiogel AI Cream Soothing Care (เนื้อครีมจะมีความข้น มีความมัน ทาช่วงกลางวันอาจจะต้องทำใจนิดนึง แต่ถ้าตอนกลางคืนทาแบบจัดเต็มไปได้เลยจ้าาา)

วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้า

siamchaipharmacy.com

ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า วิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าเหล่านี้อาจจะใช้ได้กับการแพ้ หรือระคายเคืองบางประเภทเท่านั้นนะคะ สำหรับใครที่เป็นหนัก หรือเยอะจริง ๆ แนะนำว่าให้ไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ผื่นขึ้นหน้าแบบตรงจุดจะดีกว่าจ้าา