สาว ๆ อาจจะเคยได้ยินโรคทางจิตชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า "ฮิสทีเรีย" หรือโรคขาดความรักไม่ได้ เป็นอาการทางประสาทชนิดหนึ่งซึ่งผู้ป่วยมักจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็น แต่สำหรับคนที่รู้ตัวอย่างเรานั้นไม่ได้เข้าข่ายโรคฮิสทีเรียแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่อาการขาดความรักไม่ได้เพียงชั่วคราวเพราะขาดความรักในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เรามาเช็คกันดีกว่าค่ะว่าเราเข้าข่ายเป็นคนขาดความรักไม่ได้หรือเปล่า ? ตาม Jelly มาเลยค่ะ

 

1. รู้สึกอิจฉาเวลาเห็นคนมีความรัก


คนที่ขาดความรักไม่ได้มักจะเกิดอาการอิจฉาตาร้อน เวลาที่เห็นคนมีความรักทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันอย่างเช่น เดินจับมือ ป้อนอาหาร อิงซบไหล่ ฯ ซึ่งจะเกิดความอิจฉาและน้อยใจเล็ก ๆ ว่าทำไมเราถึงไม่มีแบบนั้นบ้าง บางทีก็เกิดอาการโสดแล้วพาลจนแอบบ่นอยู่คนเดียวในใจว่า "ไปรักกันไกล ๆ ได้ป้ะรำคาญ เหม็นความรัก" ซึ่งอาการนี้มันจะเกิดกับคนขาดความรักไม่ได้เป็นพัก ๆ เฉพาะเวลาที่เห็นคนรักสวีทกันเท่านั้น

 

ขาดความรักไม่ได้

 

2. พยายามหาคนคุยอยู่ตลอดเวลา


หากสาว ๆ เพิ่งจบความสัมพันธ์กับใครบางคนแล้วล่ะก็ เธอจะมีความกระวนกระวายใจตลอดเวลา รู้สึกซึมเศร้าเสียใจแต่ไม่อยากเป็นคนพ่ายแพ้ จึงต้องพยายามหาคนคุยใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้ตัวเองไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว เป็นการเติมเต็มความว่างเปล่าในจิตใจ ไม่สามารถเยียวยาตัวเองให้ดีขึ้นได้หากไม่มีคนคุยใหม่ ทำให้เผลอใจรักใครได้อย่างง่ายดายจนบางครั้งอาจจะทำให้เจ็บช้ำเสียใจบ่อย ๆ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสัญญานที่บ่งบอกว่าเธอขาดความรักไม่ได้

 

ขาดความรักไม่ได้

 

3. เรียกร้องความสนใจ


คนขาดความรักไม่ได้มักต้องการเป็นที่สนใจอยู่เสมอ จึงจำเป็นต้องทำอะไรให้ตัวเองเป็นจุดเด่นหรือเป็นที่สนใจอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นในโซเชียลก็มักจะชอบพรีเซนต์ตัวเองประมาณว่า ฉันเป็นคนดีแล้วฉันก็โสดด้วย ถ้าใครได้เป็นแฟนคนนั้นต้องโชคดีแน่นอน หรือประมาณว่าตัดพ้อเรื่องความรักให้ดูเป็นคนน่าสงสาร จะได้มีคนเข้ามาปลอบใจ แค่นี้เธอก็รู้สึกว่าตัวเองมีค่าเพราะได้รับความสนใจ แต่ความจริงแล้วเราสามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเอง

 

ขาดความรักไม่ได้

 

4. รู้สึกเครียด และมีความกังวล กลัวคนไม่รัก


คนขาดความรักไม่ได้จะรู้สึกเครียดและกังวลเวลาที่ไม่มีคนมาสนใจ เพราะจะทำให้คิดว่าไม่มีใครรัก อาจจะทำให้เกิดอาการซึมเศร้าเสียใจ นอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา ไม่อยากจะทำอะไรเลย จิตใจเศร้าหมองตลอดเวลา เมื่อการเรียกร้องความสนใจไม่สำเร็จคนขาดความรักก็มักจะมีอาการเหล่านี้ตามมาอยู่เสมอ ทางที่ดีควรหาเพื่อนสักคนที่ไว้ใจและพูดคุยด้วย เพื่อให้อาการเหล่านี้ดีขึ้น

 

ขาดความรักไม่ได้

 

และนี่ก็เป็นอาการเบื้องต้นของคนที่ขาดความรักไม่ได้ ซึ่งถ้ามองให้ดียังมีอีกหลายคนที่รักและคอยให้กำลังใจเธออยู่เสมอ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเธอจะต้องฮีลตัวเองให้ได้ พยายามมีความสุขได้ด้วยตัวเองให้ได้ ออกไปทำกิจกรรมที่ชอบอย่างดูหนัง เที่ยว แล้วจะค้นพบว่าความสุขแท้จริงอยู่ไม่ไกล เราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเองไม่เห็นต้องง้อใคร ;) Jelly อยากให้ผู้หญิงทุกคนสตรองนะคะ