Jelly เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนจะต้องไปแอบรักแอบหลงใครสักคนที่ตรงสเป็คเราอย่างแน่นอน แต่การแอบรักมักจะบอกออกไปไม่ได้ แถมยังต้องทำเหมือนไม่มีอะไรเพื่อไม่ให้เขารู้ตัว เพราะกลัวว่าเขาจะเปลี่ยนไปอีกด้วย จนบางครั้งก็ทำให้สาว ๆ แอบเป็นทุกข์เล็ก ๆ ในจิตใจแต่รู้ไหมว่าคนเราสามารถแอบรักแบบมีความสุขได้ แต่จะทำอย่างไรนั้น Jelly มีเคล็บลับมาบอก รับรองว่าเธอจะเป็นสาวโสดสตรองที่แอบรักแต่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเลยแหละ

 

1. ความสุขของเขา คือความสุขของเรา


ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนว่าเราอยู่ในฐานะคนที่แอบรัก เพราะฉะนั้นเราจะต้องไม่เข้าไปวุ่นวายหรือทำให้เขาลำบากใจ ถ้าหากไม่อยากจะเสียเขาไป เราต้องคิดอยู่เสมอว่าความสุขของเขาก็คือความสุขของเรา คงไม่มีใครอยากเห็นคนที่เราแอบรักไม่มีความสุขหรอกจริงมั้ย หากเธอเป็นความสุขให้เขาไม่ได้ พอสักวันเขาเจอคนที่รักหรือความสุขของเขา เราก็ควรจะยินดีกับเขาด้วย เพราะถ้าเราอิจฉาหรือโกรธนั่นแปลว่าเรารักตัวเอง รักเขาจริงต้องปล่อยให้เขามีความสุขนะจ๊ะ

 

แอบรัก

 

2. คอยเป็นห่วงและให้กำลังใจอยู่ห่าง ๆ


กฎเหล็กของคนแอบรักคือต้องไม่ทำอะไรให้เขาลำบากใจ เธอจึงต้องคอยเป็นห่วงและให้กำลังใจเขาอยู่ห่าง ๆ หากเขามีเรื่องอะไรไม่สบายใจ เธอจะต้องทำตัวเป็นฮีโร่และอยู่ข้างเขาเสมอในวันที่เขาอ่อนแอ แล้วเขาจะรู้สึกอบอุ่นใจเพราะมีเธออยู่ใกล้ ๆ ปล่อยให้ความสัมพันธ์พัฒนาไปอย่างช้า ๆ แต่มั่นคงจะดีกว่า แค่เราเป็นคนที่ทำให้เขายิ้มและมีความสุขได้อีกครั้ง แค่นี้ก็ดีต่อใจเรามากแล้วไม่ใช่หรอคะ

 

แอบรัก

 

3. พอใจในความสัมพันธ์ ณ ขณะนี้


หากตอนนี้เธอได้เป็นเพื่อนกับคนที่แอบรักอยู่แล้วล่ะก็ ขอให้เธอพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้ก่อน ซึ่งได้ใกล้เขาได้รู้จักเขาประมาณนี้มันก็ดีแค่ไหนแล้ว สาว ๆ อาจจะใช้ความเป็นเพื่อนเข้าหาเพื่อให้เขารู้สึกสบายใจก่อน หลังจากนี้อะไร ๆ มันจะง่ายขึ้นหากเธออยากพัฒนาความสัมพันธ์ จำไว้ว่าเมื่อเธอเป็นเพื่อนเขาเธอก็มีโอกาสได้ดูแล พูดคุย คอยอยู่ข้าง ๆ ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต ไม่แน่นะสักวันเขาอาจจะคิดได้ว่าใครที่เป็นห่วงและอยู่ข้างเขาจริง ๆ จนเกิดเป็นความรักก็ได้นะ

 

แอบรัก

 

4. ลดความคาดหวังในตัวเขาลงบ้าง


แน่นอนว่าคนแอบรักอย่างเราจะต้องคาดหวังในความสัมพันธ์นี้เป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่การที่เธอคาดหวังมากเกินไปว่าเขาต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ พอเขาไม่ได้ดั่งใจเธอก็เป็นทุกข์ก็นอยด์แตก ขอให้เราคาดหวังแบบพอดีแบบที่ไม่ไปก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของเขามากจนเกินไป ให้เวลาค่อย ๆ ตัดสินดีกว่า อีกอย่างเธอต้องดูให้แน่ใจด้วยว่าเขามีแฟนหรือมีคนที่แอบชอบอยู่แล้วหรือยัง เพราะฉะนั้นเป็นเพื่อนไปก่อนจะดีที่สุดค่ะ

 

แอบรัก

 

5. เปิดโอกาสให้ตัวเองด้วย


แน่นอนว่าเราคงจะแอบรักไปตลอดชีวิตไม่ได้หรอก สาว ๆ จะต้องเปิดใจและให้โอกาสตัวเองได้เจอคนใหม่ ๆ ด้วย เพราะชีวิตคนเราต้องเดินไปข้างหน้าจะให้มารอคน ๆ เดียวคงไม่ได้ ไม่แน่นะเธออาจจะได้เจอรักแท้แบบไม่คาดฝันมาก่อน คนที่เข้ามาทีหลังอาจจะเป็นตัวจริงที่ทำให้เธอมีความสุขก็ได้ใครจะไปรู้ แอบรักเขาได้ แต่ยังไงก็ต้องไม่ลืมที่จะรักตัวเองด้วยนะคะ

 

แอบรัก

 

การแอบรักข้างเดียวมันก็ไม่ได้แย่เสมอไปหรอก หากว่าเธอสามารถบาลานซ์ความรู้สึกให้อยู่ในความพอดีได้ อยู่ในที่ของตัวเองไม่พยายามเรียกร้องอะไร ไม่ต้องพยายามมากไปจนเสียความเป็นตัวเอง แค่ได้อยู่ข้าง ๆ และเห็นเขามีความสุขแค่นี้หัวใจของเราก็มีความสุขแล้ว เพราะความรักคือการให้ ไม่ใช่การหวังผลตอบแทนนะจ๊ะ