เคยได้ยินไหมว่า ‘บทเพลงช่วยเยียวยาหัวใจคนได้’ เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบเปิดเพลงฟังแล้วปล่อยให้ระบบมันแรนด้อมไปเรื่อย ๆ จนวันนึงมันแรนด้อมแบบบังเอิญมาเจอเพลง ๆ นึงชื่อว่า 'ห้องกระจก' แค่อินโทรขึ้นมาครั้งแรกก็แบบ เหมือนพาเราหลุดเข้าไปอีกโลกนึงเลยอะ (เวอร์ป่ะ ?) ตอนฟังก็ไม่รู้นะว่าดนตรีแบบนี้เรียกว่าอะไร แค่รู้สึกว่าทุกอย่างในเพลงมันดึงความรู้สึกเราได้ดีมาก ๆ เลยนั่งไล่ฟังเพลงเก่า ๆ จนครบหมดแล้วก็เปิดวนฟังหลายรอบมากกกก รู้ตัวอีกที Safeplanet ก็กลายเป็นอีกหนึ่งวงโปรดของเราไปแล้ว...

 

 

วันนี้ jelly เพิ่งจะมีโอกาสได้มาพูดคุยกับ 3 หนุ่ม เอ ดอย ยี่ สมาชิกวง safeplanet เพื่อทำความรู้จักกับตัวตนที่แท้จริง มุมมองและเบื้องหลังการทำเพลงของพวกเขาที่แฟน ๆ เซฟบอยหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ว่าแล้วก็ตามมารู้จักกับพวกเขาให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์นี้กันเถอะ!

 

 

💫 ทำไมต้อง Safeplanet ?

เอ : Safeplanet เหมือนเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเรา ที่เราจะครีเอทงานอะไรก็ได้เนอะ

ดอย : ใช่ครับ

เอ : เป็นสไตล์ของเราที่เราสบายใจ รู้สึกสบายใจในชื่อนี้ วงนี้ ก็เลยกลายเป็น Safeplanet ครับ

 

💫 แต่ละคนมารวมตัวกันได้ยังไง ?

เอ : ครับ เริ่มจากผมกับดอยทำวงเก่าด้วยกัน แล้วก็วงแตกไป เหลือแค่สองคนที่มีสไตล์ใกล้เคียงกัน ก็เลยมาฟอร์มเป็น Safeplanet

ดอย : แล้วก็น้องยี่เป็นรุ่นน้องที่มหิดล สไตล์ใกล้เคียงกัน ก็เลยชวนมาอยู่ด้วยกันครับ 

 

💫 มีวิธีดีไซน์ซาวน์ยังไงให้ออกมาติดหู ?

เอ : น่าจะดีไซน์จากธรรมชาติของเราเลยป่ะ เหมือนเราพยายามเล่นอย่างอื่น มันก็ออกมาคล้าย ๆ แบบนี้ น่าจะเป็นตัวตนของเรานะ แต่เราก็ เริ่มจากกีตาร์แบนด์ ที่มีเอเลเมนท์ต่าง ๆ พวกคอรัส พวกเครื่องเคาะ ผสมผสานไป แต่ว่าพื้นฐานก็เป็นดนตรีป๊อบ

 

💫 คิดว่าเพลงของ Safeplanet เข้าถึงยากไหม ?

ยี่ : ไม่ยากครับ ด้วยความที่เมโลดี้มีความเป็นป๊อบอยู่แล้ว

เอ : ก็พยายามทำเมโลดี้ให้มันติดหู ทำเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย แล้วเราก็ไปลงกับดนตรีแทน

ดอย : เพลงแรก ๆ อาจจะเข้าใจยากนิดนึง เพราะมันเป็นเหมือนเรื่องส่วนตัวมากกว่า

เอ : เหมือนช่วงแรก ๆ เรากำลังทดลองกันอยู่ แต่ช่วงหลังก็เริ่มคลี่คลาย อยากทำให้คนเข้าใจมากขึ้น

 

 

 

💫 แนวเพลง Safeplanet เปรียบได้กับผู้หญิงแบบไหน ?

ดอย : ผมว่าผู้หญิงแบบ Safeplanet เป็นผู้หญิงที่น่าจะแปลกแยกกว่าคนอื่นนิดนึง สมมติว่ามีคนในห้องสิบคน อาจจะเจาะหู หรือว่ามีรอยสัก เป็นผู้หญิงที่น่าค้นหา มองไปเรื่อย ๆ ก็จะมีเสน่ห์ขึ้นเรื่อย ๆ 

เอ : อย่างแรกก็... น่าจะสวยอะครับ (หัวเราะ) เป็นคนสวยที่น่าค้นหา มีความแตกต่างจากคนสวยทั่วไป ค่อนข้างเป็นคนสวยที่มีสไตล์ในความคิดผม

ยี่ : น่าจะเป็นผู้หญิงที่มีโลกส่วนตัวสูงครับ รักการผจญภัย ชอบท่องเที่ยว ชอบธรรมชาติ 

เอ : เฮ้ย ๆ ตอบดี 

 

💫 คิดว่าตัวเองเป็นผู้ชายสไตล์ไหน ?

ดอย : ผมคิดว่าผมเป็นผู้ชายทั่วไป บางทีก็มีมุมผู้หญิงอะไรเงี้ยครับ ด้วยความที่เราคิดเยอะ จุกจิกนิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็เป็นผู้ชายที่ดีฮะ (หัวเราะเขิน) อ่ะ ตานายละ (โบ้ยไปที่เอ)

เอ : เอ่อ ก็เป็นผู้ชายขี้อายครับ คล้าย ๆ ดอย ก็มีความคิดมาก ย้ำคิดย้ำทำ แล้วก็เป็นผู้ชายที่ดีครับ (ฮาาา)

ยี่ : น่าจะเป็นคนขี้อายครับ

เอ : นี่มันตอบตาม ๆ กันนี่หว่าาา

ยี่ : แต่ถ้าอยู่กับคนที่สนิทก็จะพูดมาก แล้วก็น่าจะเป็นคนเอาแต่ใจพอสมควรครับ

เอ : ฮ่า ๆ เป็นผู้ชายที่ไม่ดีครับ

 

💫 สเปคผู้หญิงของแต่ละคน ?

ยี่ : ต้องเป็นคนใจกว้างครับ ชอบไปเที่ยว ชอบกินอะไรคล้าย ๆ กัน ชอบฟังเพลงเหมือน ๆ กัน แล้วก็ให้คำปรึกษาได้ในเวลาที่เราต้องการคำปรึกษา ก็คือเหมือนช่วย ๆ กันได้ประมาณนี้อะครับ

เอ : ต้องฟังเพลงครับอย่างแรก ชอบผู้หญิงฟังเพลง แต่งตัว ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยวไปที่ต่าง ๆ แล้วก็ชอบกิน เพราะผมก็ชอบกิน ประมาณนั้นครับ... ง่าย ๆ 

ดอย : สเปคของผมหรอครับ มันก็จะมีภายนอกกับภายใน ภายนอกชอบคนหมวย ๆ หมวยอินเตอร์หน้าร้าย ๆ นิด ๆ เซ็กซี่หน่อย ๆ แต่ถ้าภายในก็ชอบคนที่จิตใจดี รักครอบครัว เข้าใจในสิ่งที่เราเป็น ชอบคนลุย ๆ ไปไหนไปกัน ชอบท่องเที่ยว ดนตรี ศิลปะ เสื้อผ้า แล้วก็...

เอ : หลายคนแล้วนะ... โอเค ๆ โทษ ๆ คนเดียวกัน (ฮาาา)

ยี่ : คนเดียวกันครับ ทุกอย่างอยู่ในคนเดียวกัน (หัวเราะ) ชอบคนที่รักครอบครัวครับ 

 

 

 

💫 ช่วงนี้ฟังเพลงวงอะไรอยู่บ้าง ?

ดอย : ของผมช่วงนี้ชื่อวง Bahamas ครับ แล้วก็อย่างอื่นก็มี Tyler ครับ

เอ : ของผมก็มี Tyler อัลบั้ม IGOR ที่เพิ่งปล่อยออกไป แล้วก็ Biffy Clyro อัลบั้มใหม่ แล้วก็ Modest Mouse อีกวงนึง ช่วงนี้ติดฟังด้วยกัน 3 วง

ยี่ : ผมฟัง Sleep Lazy อัลบั้มใหม่ ตอนนี้ชอบฟังเพลงที่มันเบา ๆ หน่อย เพราะว่าทัวร์แล้วได้ฟังเสียงเยอะ ก็จะฟังแบบ Walt Disney อะไรแบบเนี้ย (หัวเราะ) มันจะมีเครื่องสายไง เพราะว่าเดี๋ยวคอนเสิร์ตใหญ่เราก็จะมีเครื่องสาย แล้วก็ Frank Ocean อัลบั้ม Endless ครับ

 

💫 เล่าเพลงใหม่ 'ข้างกาย' ให้ฟังหน่อย 

เอ : หนึ่งก็คือให้คนที่เรารักด้วย เหมือนเค้าเจอเรื่องอะไรมา เราจะเป็นคนรับตรงนั้น เราจะเป็นคนช่วยประคองให้ แล้วก็อีกส่วนหนึ่งก็ให้แฟนเพลงด้วยครับ เรารู้สึกว่าเค้าอยู่ข้างเรามาตลอด

ดอย : ตอนแรกเอได้เมโลดี้มาก่อน แล้วเพลงมันรู้สึกสดใส คึกคัก ก็แต่งกันมาเรื่อย ๆ จนมันออกมาเป็นแบบเนี้ย เหมือนเป็นเพลงด้านบวกมากขึ้นของวงด้วย เป็นเพลงที่ไม่ได้แต่งเพื่อตัวเองละ แต่งเพื่อคนอื่นบ้าง เป็นเพลงที่เหมือนแต่งให้คนที่เรารัก ก็เอาไว้ใช้จีบสาวได้ (หัวเราะ)

เอ : ถูกต้องนะครับ (ฮาาา) นั่นแหละ ยี่ครับ...

ยี่ : ก็ยังจำวันแรกที่เหมือนแบบอยู่หน้าคอมกัน 3 คน แล้วก็เหมือนได้ดนตรี ดื่อ ดื่อ ดือ ดื๊อ อันนั้นมาอันแรกเลยครับ ของข้างกาย ก็เหมือนวนอันนั้นไปเรื่อย ๆ แล้วก็รู้สึกว่ามันเหมือนจะเป็นอะไรที่แบบนำเพลงไปได้

เอ : ส่วนใหญ่เราก็แต่งเพลงจากฟีลก่อน แบบว่าถ้าอันนี้มันดูสดใส เราก็ถึงจะเริ่มเล่าเรื่องว่าดนตรีมันไปทางสว่างนะ ก็เลยเป็นเพลงข้างกายขึ้นมา

 

💫 ความรักในมุมมองของแต่ละคน ?

ดอย : ความรักของผมหรอครับ... คือการที่คนสองคนอยู่ด้วยกันแล้วก็เข้าใจกัน ร่วมกันสร้างอะไรขึ้นมาอย่างนึงแล้วก็ฟันฝ่ามันไปได้ มีทั้งความผิดหวัง ความเข้าใจ น้ำตา รอยยิ้ม 

เอ : ชอบคนที่เข้าใจ แล้วก็ซัพพอร์ตในสิ่งที่เราเป็น หรือทางที่เราเลือก อย่างที่ดอยบอก ก็อยากได้คนที่ช่วยกันสร้าง ช่วยกันประคอง ทั้งเรื่องจิตใจและการเงิน เหมือนคนที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

ยี่ : ความรักมันคือการหวังดีแบบไม่ได้หวังอะไรตอบแทน พร้อมที่จะสนับสนุนกัน ให้อภัยกัน เวลาที่อีกฝ่ายทำอะไรไม่ดี

 

 

 

💫 นอกจาก Safeplanet แต่ละคนทำอะไรกันบ้าง ?

เอ : ผมไม่ได้ทำอะไรเลยครับ ทำเพลงอย่างเดียว เพราะเคยทำงานประจำ แล้วก็ออกมาทำ Safeplanet ครับ ตอนนี้ก็เลยทำ Safeplanet อย่างเดียว 

ดอย : ผมก็ไม่ได้ทำอะไรเลยครับ ทำแต่ Safeplanet แต่สิ่งที่ชอบอย่างนึงก็คือ... เสื้อผ้าครับ ชอบใส่เสื้อผ้า (ฮาาา)

ยี่ : เหมือนกันเลยครับ อาจจะมีรับจ็อบไปเล่นแจ๊สบ้างนิดหน่อย แต่ว่าหลัก ๆ ก็เป็นดนตรี

 

💫 ถ้ามีเวลาว่าง 1 วัน ?

เอ : พาแมวไปทำหมัน (หัวเราะ) ตอนนี้หาเวลาอยู่ครับ มี 11 ตัวที่บ้าน ไม่ไหวแล้วครับ ต้องทำแล้วแหละ

ดอย : ถ้ามีแค่วันเดียวใช่มั้ยครับ... 

ยี่ : ซักผ้า ? (หัวเราะ)

ดอย : จริง ๆ ถ้ามีเวลาว่างหนึ่งวันก็อยากอยู่ห้องเฉย ๆ ครับ เพราะช่วงนี้ไม่ค่อยได้อยู่ห้อง จริง ๆ อยู่ห้องก็เป็นความสุขครับ ซักผ้า จัดเรียงของในห้องให้เป็นระเบียบ เปิดเพลงหน้าคอม หาแรงบันดาลใจ

ยี่ : ของผมก็เหมือนพี่ดอย ช่วงนี้เหมือนหาเวลาอยู่ห้องทั้งวันนี่ไม่มีเลย ถ้าไม่อยู่ห้องก็น่าจะไปช้อปปิ้ง

 

💫 ถ้าตอนนี้ไม่ได้ทำ Safeplanet จะทำอะไรกันอยู่ ?

เอ : ผมน่าจะไปเป็นเชฟมั้งครับ ชอบทำอาหาร น่าจะไปอยู่สักโรงแรมนึง ไปเรียน Le Cordon Bleu แต่ว่าก็ทำเพลงแล้วมันโอเค ก็เลยทำตรงนี้ไปก่อน แต่ว่าในอนาคตก็ไม่แน่นครับ

ดอย : ถ้าตอนนี้ผมไม่ได้เล่นดนตรี ก็มี 2 ทางครับ เรียนป.โทต่อครับ แต่ก็คงเรียนเกี่ยวกับดนตรี เพราะว่าชอบดนตรี แล้วก็อีกทางอาจจะไปเรียนแบบพวกแฟชั่นหรือว่าเสื้อผ้า เพราะว่าชอบเสื้อผ้า (หัวเราะ)

เอ : ชอบใส่เสื้อ (ฮาาา)

ยี่ : ถ้าไม่ได้เล่นดนตรี จริง ๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟ เพราะว่าชอบกาแฟ แล้วก็อีกความฝันนึงก็คือแบบ อยากไปเที่ยวครับ อยากไปเที่ยวให้ได้เงินด้วย

เอ : บล็อกเกอร์ไง

ยี่ : แต่มันไม่มีจริงนะครับ (ฮาาา)

เอ : จบเลย

 

 

💫 พูดถึง Neonplanet Concert หน่อย

เอ : Neonplanet เป็นเหมือนการร่วมญาติของเราเนอะ อย่าเรียกคอนเสิร์ตใหญ่เลย แต่ว่าก็ จัดเต็มแน่นอน โปรดักชันส์ ซาวน์ แล้วก็จะมีเอเลเมนท์ในเพลงต่าง ๆ ก็จะได้ยินแบบเต็ม ๆ มีคอรัสผู้หญิง เครื่องเป่า เครื่องสาย แล้วก็มีวิชวลที่จัดเต็มแน่นอน

 

💫 ช่วงฝากผลงานหรือช่องทางการติดตาม

เอ :ติดตาม Safeplanet ได้เกือบทุกช่องเลยครับตอนนี้ เฟสบุ้คก็มี Safeplanet

ยี่ : ไอจี Safeplanet Band

เอ : ทวิตเตอร์ Safeplanet ยูทูป Safeplanet 

ดอย : Band ?

เอ/ยี่ :ไม่ Band (ตบมุกกันสักหน่อยก่อนจาก 555)