'ซิม ซาลา บิ่ม ซิม ซิ๊ม... ซาลา บิ่ม ซิม ซิ๊ม... ซาลา บิ่ม ซิม ซี๊มมมมมม...' (โปรดอ่านพร้อมร้องเพลงในใจ อย่างเป็นทำนองเพื่ออถรรรส!) เชื่อเลยว่า ถ้าใครที่ได้ลองฟังเพลงนี้แล้ว จะต้องสะดุดกับท่อนฮุค สุดฮิต ติดหู จากเพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อยมาได้ไม่กี่วันอย่าง 'Zimzalabim' ของห้าสาวไอดอลเกาหลีสไตล์ชิค 'Red Velvet' ที่หลังจากปล่อยเพลงมาได้เพียงแค่สองวัน (จากวันที่ 19 มิ.ย. 2019) ยอดวิวของ 'Red Velvet' ใน Youtube ก็ปาเข้าไปแล้วกว่า 15 ล้านวิว! เลยทีเดียว ถ้าว่านอกจากชื่อเพลงจะไม่ธรรมดาแล้ว คุณภาพเพลงของสาว ๆ 'Red Velvet' ก็ยังคงไม่ธรรมดาเช่นกัน! และถึงแม้ว่าเพลงใหม่ของสาว ๆ 'Red Velvet' ที่เพิ่งปล่อยออกมาจะกระแสปังแค่ไหน แต่ก็ยังมีอีกหลายกระแสจากแฟนเพลง Red Velvet และคนฟังทั่วไป ที่ยังอดสงสัยไม่ได้จริง ๆ ว่า 'Zimzalabim' คำนี้มันหมายความว่ายังไง!?! แล้วเกี่ยวอะไรกับเนื้อหาของเพลงด้วยหรือเปล่า? บางคนนี่ถึงขั้นอยากรู้ใจจะขาด แต่ลองหาข้อมูลยังไง ก็ยังแอบงง ๆ อยู่ดี... เอาล่ะ! วันนี้ Jelly ก็ได้หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้วล่ะ ว่า 'Zimzalabim' ในเพลงของสาว ๆ Red Velvet มีความหมายว่ายังไง และมีจากไหนกันแน่ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยละกัน! 

 

Red Velvet

cr. educatepark.com

 

cr. Youtube

 

ความหมายที่แท้ทรูของ 'Zimzalabim'!


  • จริง ๆ แล้วคำว่า 'Zimzalabim' มาจากวลีดังในอดีตที่มีการออกเสียงคล้ายกันอย่างคำว่า "Sim Sala Bim" ซึ่งคำ ๆ นี้ถือว่าเป็นคำที่ค่อนข้างแพร่หลายเป็นอย่างมากและฝั่งยุโรป โดยมีที่มาจากนักมายากลชื่อดังนามว่า 'ดันเต้ (Dante)' ซึ่งคำ ๆ นี้นอกจากจะเป็นชื่อคนแล้ว ก็ยังถูกใช้เป็นชื่อ 'โชว์มายากล' ชื่อดังอีกด้วย แถมครั้งหนึ่ง ยังเคยมีนักมายากลมืออาชีพใช้ชื่อว่า 'Whit Haydn' ผู้ที่เคยใช้วลีเด็ดอย่าง "Sim Sala Bim" มาปรับใช้ ประกอบการแสดงของเขาด้วยเหมือนกัน โดยที่เขาได้ให้คำอธิบายเอาไว้ว่า "Sim Sala Bim เป็นคำไร้ความหมาย โดยมีต้นตอมาจากสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งในประเทศเดนมาร์ก ดันเต้จึงนำเอาคำ ๆ นี้มาใช้ในโชว์ของเขา และให้ความหมายกับมันไว้ว่า 'ขอบคุณพันครั้ง' เพื่อเป็นการแสดงถึงความปลาบปลื้มใจ จากเสียงตอบรับของคนดู ในทุกครั้งที่เขาได้ทำการแสดงจบนั่นเอง
  • 'Zimzalabim' จึงเปรียบเสมือนการร่ายมนต์คาถาบทสุดพิเศษ คล้าย ๆ กับวลีคุ้นหูอย่าง 'Abracadabra' ที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ขนาดที่สาว ๆ ไอดอลวงดังในตำนานอย่าง 'Brown Eyes Girls' ยังเคยเอาไปแต่งเพลง จนดังเป็นพลุแตกมาแล้วด้วยนะเอ้อ!

 

Red Velvet

cr. www.quora.com

 

'Zimzalabim' ในเพลงใหม่ของสาว ๆ Red Velvet ล่ะ!?!


  • หากลองวิเคราะห์ดู จากการเล่าเรื่องราวใน MV เพลง 'Zimzalabim' ของสาว ๆ 'Red Velvet' และเนื้อเพลงฉบับแปลไทยแล้ว ก็คงรู้ความหมายได้ไม่ยากเย็นสักเท่าไหร่... เพราะ Zimzalabim คงเปรียบได้กับมนต์คาถาแห่งความสุข และความฝัน ที่พร้อมจะเสกให้สาว ๆ ปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างมีความสุขที่สุด จนหลุดพ้นจากความเป็นจริง ที่เป็นดั่งความทุกข์คอยตรึงพวกเราไว้ และนั่นคือความหมายของสวนสนุก Zimzalabim ในเอ็มวี ที่สาว ๆ Red Velvet ได้หลุดเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ ประหนึ่งว่าพวกเธอคือ 'อลิซ' ที่กำลังโลดแล่น ร่าเริงอยู่ใน 'วันเดอร์แลนด์' ที่ไม่ต้องมีแม่มดแดงมาคอยกวนใจยังไงยังงั้นแหละ!

 

Red Velvet

 

Red Velvet

 

Red Velvet

cr. Youtube

 


ถึงแม้ว่าบทความรอบนี้จะดูยาว และอ่านยากไปสักหน่อย แต่บอกเลยว่าไม่อยากให้พลาดแม้แต่คำเดียวเลยนะ! เพราะเป็นคือสาระความรู้ที่สนุกสุด ๆ ไปเลยล่ะ ขนาดคนเขียนเอง ตอนหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อมาเขียนให้เพื่อน ๆ อ่าน ก็ยังอดประหลาดใจไม่ได้เลยว่า คำว่า  'Zimzalabim' มันจะมีความหมายและประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งอย่างไม่น่าเชื่อเลยแฮะ! แม้ว่าทั้งหมดจะเกิดจากการที่เราแค่สงสัยชื่อเพลงเกาหลีเท่านั้นเองนะเนี่ย! ความรู้รอบตัวนี่เจ๋งสุด ๆ ไปเล้ย ยังไงก็ต้องขอบคุณสาว ๆ 'Red Velvet' ด้วยละกันนะ ที่ตั้งชื่อเพลงประหลาด ๆ จนมันน่าสนใจได้ขนาดนี้เนี่ยยย (ฮา)