การที่เราจะรู้สึกดีหรือตกหลุมรักใครสักคน บางครั้งเรายังไม่รู้สาเหตุหรือตอบตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ ว่าทำไมต้องเป็นคน ๆ นี้ ทำไมเห็นคนนี้แล้วใจเต้นแรง อยากรู้จัก อยากเข้าไปคุย หรือมีผลต่อใจถึงขั้นทำให้เรารู้สึกไม่เป็นตัวเองของตัวเอง ซึ่งเพื่อน ๆ รู้ไหมว่าการตกหลุมรักนั้นไม่ได้เกิดจากการที่เราชอบเพราะคน ๆ นั้นหน้าตาดี หรือเป็นคนป๊อปปูลาร์ได้อย่างเดียวเท่านั้น จริง ๆ แล้วมันมีงานวิจัยทางหลักจิตวิทยา ที่สามารถอธิบายเกี่ยวอิทธิพลของ 'การตกหลุมรัก' อยู่หลายชิ้นเลยนะ และนี่คือ 8 เหตุผลทางจิตวิทยาที่ทำให้เราตกหลุมรักใครสักคน จะเป็นเพราะอะไรได้บ้างมาดูกันค่ะ💖

 

- คนเรามีแนวโน้มที่จะตกหลุมรักคนที่มีความคล้ายคลึงกับเรา -

นักจิตวิทยาเชื่อว่า การที่คนเรามีความคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติ การวางตัว กิจกรรมที่สนใจ หรือแม้กระทั่งอายุ ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวกลางที่เชื่อมโยงคุณกับฝ่ายตรงข้ามให้เข้าหากันโดยไม่รู้ตัว เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นเสน่ห์ดึงดูดที่มีผลให้อีกฝ่ายเข้ามาตกหลุมรักเรานั่นเองค่ะ 

 

ตกหลุมรัก

 

- คนเราจะตกหลุมรักคนที่มีบุคลิกภาพเหมือนกับพ่อหรือแม่ของเรา -

นอกจากความคล้ายคลึงกันจะดึงดูดให้อีกฝ่ายรู้สึกสนใจเราได้แล้ว การที่เรามีบุคลิกภาพเหมือนกับพ่อหรือแม่ของอีกฝ่าย เช่น ลักษณะท่าทาง นิสัย คำพูดคำจา หรือแม้กระทั่งรูปลักษณ์ภายนอก ก็มีผลทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกว่าถูกชะตากับเรา และทำให้เราดูมีเสน่ห์มากขึ้นได้ในสายตาของอีกฝ่าย

 

ตกหลุมรัก

cr. i.pinimg

 

- กลิ่นตัวสามารถทำให้คนตกหลุมรักกันได้ -

'กลิ่น' มีผลต่อเสน่ห์และแรงดึงดูดต่อเพศตรงข้ามได้มากกว่าที่คิด นักวิจัยเผยว่า ผู้หญิงมักชอบกลิ่นตัวของผู้ชายที่มีเทสโทสเตอโรนมากกว่า ขณะที่ผู้ชายเองก็ชอบกลิ่นจากต่อมฮอร์โมนของผู้หญิงเช่นเดียวกัน โดยกลิ่นเหล่านี้จะผลไปยังสมองส่วนที่กระทบต่อพฤติกรรมทางเพศโดยตรง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกลิ่นถึงมีแรงดึงดูดต่อคนรอบข้าง

 

ตกหลุมรัก

 

- การวางตัวมีผลกับเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม -

การวางตัวในการเข้าสังคมของคนเราก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถสร้างเสน่ห์ดึงดูดต่อเพศตรงข้ามให้รู้สึกอยากเข้ามาทำความรู้จักเราได้นะ นักวิจัยชี้ว่า คนที่มีบุคลิกแบบเปิดเผยจะดึงดูดให้อีกฝ่ายอยากเข้าหามากกว่าคนที่มีบุคลิกเข้าสังคมไม่เก่ง แต่คนที่มีบุคลิกแบบเก็บตัวก็กระตุ้นให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าคุณมีเสน่ห์ลึกลับน่าค้นหาได้เช่นเดียวกัน 

 

ตกหลุมรัก

cr. weheartit

 

- ส่วนสูงมีผลกับการทำให้ใครสักคนตกหลุมรัก -

ทำไมผู้หญิงบางคนชอบผู้ชายตัวสูง แล้วทำไมผู้ชายบางคนถึงชอบผู้หญิงตัวเล็ก? จากการศึกษาเชิงพฤติกรรมของมนุษย์พบว่า 'ส่วนสูง' ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่มีผลในการดึงดูดเพศตรงข้ามได้ อีกทั้งในทางจิตวิทยาส่วนสูงยังส่งผลต่อความสัมพันธ์ได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

 

ตกหลุมรัก

cr. pinterest

 

- ความใกล้ชิดสร้างความดึงดูดได้เสมอ -

แน่นอนว่าความใกล้ชิดมีผลทำให้คนสองคนรู้สึกดึงดูดซึ่งกันและกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนห้องเดียวกัน คนที่ทำงานที่เดียวกัน หรือจะเป็นคนที่เราบังเอิญเจอบ่อย ๆ เห็นบ่อย ๆ จนเริ่มรู้สึกคุ้นเคย ก็มีผลในการดึงดูดให้เกิดความรู้สึกตกหลุมรักได้เช่นเดียวกัน 

 

ตกหลุมรัก

 

- รอยยิ้มดึงดูดให้คนมาตกหลุมรักได้ -

เคยตกหลุมรักใครคนนึงเพราะแค่รอยยิ้มของเขาไหม? นักวิจัยชี้แนะว่า รอยยิ้มนี่แหละเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับเราได้มาก ซึ่งคนที่มีรอยยิ้มและดูมีความสุขย่อมดึงดูดเพศตรงข้ามให้เข้ามาชอบได้ง่ายกว่า แถมรอยยิ้มยังเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจดี ๆ ให้แก่ฝ่ายตรงข้ามได้ไม่น้อยเลยเชียวนะ 

 

ตกหลุมรัก

 

- ประสบการณ์น่ากลัวหรือหวาดเสียวก็สร้างความประทับใจได้เช่นกัน -

นักวิจัยได้ทำการสำรวจจากบทสนทนาของหนุ่มสาวที่เพิ่งทำความรู้จักกัน พบว่าในกลุ่มคนที่เริ่มต้นบทสนทนาด้วยการแชร์ประสบการณ์หวาดเสียว หรือเล่าโมเมนต์ที่น่ากลัว มีแนวโน้มที่จะสร้างความประทับใจให้อีกฝ่ายได้ดีไม่แพ้กันเลยล่ะ

 

ตกหลุมรัก

 

และนี่ก็อาจจะเป็นคำตอบสำหรับใครหลาย ๆ คนที่มีคำถามในใจว่า ทำไมคนเราถึงตกหลุมรักหรือชอบใครบางคนได้ ทั้ง ๆ ที่เขาหรือเธอคนนั้นไม่ใช่สเป็คของเราเลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงแค่องค์ประกอบส่วนหนึ่งเท่านั้นที่อาจมีผลทำให้เราตกหลุมรักใครสักคน ความรู้สึกตกหลุมรักบางทีมันก็อยู่เหนือการควบคุม อยู่ดี ๆ ก็พุ่งเข้าใส่เราแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งหลาย ๆ ครั้งเราก็หาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้เหมือนกันว่า ทำไมต้องเป็นคน ๆ นี้ จริงไหมคะ? : )

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 8 psychological reasons someone might fall in love with you

 

บทความที่คุณอาจสนใจ