ไหนนน ..!! มีสาว ๆ Jelly คนไหนที่มีความคิดที่จะไดเอทหรือกำลังไดเอทกันอยู่บ้างน้าาา ^^ แล้วตอนนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจหรือเปล่า สาว ๆ เคยรู้กันไหมคะ ว่าหลายครั้งที่การไดเอทล้มเหลวเกิดจากอะไร ผลสรุปสุดท้ายก็เพราะว่าเราไม่เข้าใจถึงการไดเอทที่ถูกต้องแบบแท้จริงไงล่ะ! วันนี้ Jelly จะพาสาว ๆ ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการไดเอท รวมไปถึงทุกเรื่องที่เราควรรู้ก่อนลดน้ำหนัก จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย 


1. น้ำหนักน้อยไม่ใช่ว่าหุ่นจะสวย


หลายคนพยายามไดเอท ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน เพื่อให้รูปร่างของเราเล็กและผอมบางแบบสาวเกาหลี แต่รู้หรือไม่ว่ารูปร่างผอม ๆ น้ำหนักน้อย ๆ นั้น ไม่ได้หมายความว่าเราหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มนะ

เพราะความจริงแล้วรูปร่างผอมบางนั้น ก็มีโอกาสที่จะซุกซ่อนไขมันไว้ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา สะโพก น่องตัน ๆ รวมไปถึงเหนียงตรงคอ สาเหตุเกิดจากการที่เราลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วเกินไป เพราะฉะนั้นแล้วอยากเพรียวให้ได้ทั่วทั้งร่างกายต้องค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปนะคะ


2. น้ำหนักลด ไม่ใช่ไขมันลด


เมื่อไรที่เรามองเห็นเครื่องชั่งน้ำหนักแล้วได้ตัวเลขที่ต่ำลงกว่าเดิม อย่าเพิ่งดีใจเลยค่ะ! เพราะการที่น้ำหนักของเราลดลง ไม่ได้หมายความว่าไขมันในร่างกายของเราจะต้องลดลงตามไปด้วย และที่แย่กว่านั้นถ้าสิ่งที่ทำให้น้ำหนักของเราหายไปคือกล้ามเนื้อ

เพราะการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีคือการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เข้ามาแทนที่ไขมัน ซึ่งนับเป็นการลดน้ำหนักที่ให้ผลอย่างถาวรที่สุด และไม่ทำให้สาว ๆ กลับมาอ้วนอีก แต่เมื่อไรก็ตามที่เราทำผิดวิธีกล้ามเนื้อหายไป ก็จะเป็นช่องว่างให้ไขมันเข้ามาแทนที่ทันที


3. น้ำหนักขึ้นอาจไม่ใช่เพราะอ้วนขึ้น


สาว ๆ ที่ตั้งใจลดน้ำหนักและไดเอทด้วยวิธีการที่ถูกต้อง แต่ผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้กลับกลายเป็นน้ำหนักที่ลดลงแล้วจู่ ๆ ก็เพิ่มขึ้นมาแทน อย่าพึ่งเสียอกเสียใจกลับไปโหมกินระบายความผิดหวังจนอ้วนกว่าเดิมนะคะ เพราะจริง ๆ แล้วน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ได้หมายความว่าเราอ้วนขึ้น หรือมีไขมันสะสมเพิ่มขึ้น แต่นั่นก็คือการที่ร่างกายของเราเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมาแทนที่ไขมัน ซึ่งกล้ามเนื้อนั้นจะมีน้ำหนักมากกว่าไขมัน จึงทำให้น้ำหนักโดยรวมของเราเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานที่ได้รับต่อวันไปใช้ได้เพิ่มมากขึ้น รูปร่างของเราจะฟิตแอนด์เฟิร์ม กระชับ ยืดหยุ่นขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือหากเราสามารถดูแลตัวเองเช่นนี้ได้ทุกวัน เราจะไม่มีทางกลับไปอ้วนอีกแน่นอน


4. ไดเอทควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อ


การไดเอทหรือลดน้ำหนักนั้น เราจะต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้เกิดปฏิกิริยาโยโย่และเพื่อไม่ให้เรากลับมาอ้วนเหมือนเดิมได้อีกค่ะ เพราะการสร้างกล้ามเนื้อก็เปรียบเสมือนการปิดประตูแห่งความอ้วนไปตลอดกาล เมื่อไขมันหายไปและมีกล้ามเนื้อเข้ามาแทนที่ร่างกายของเราจะสามารถนำพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันไปเผาผลาญเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง

เพราะแบบนี้เราจึงจำเป็นต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปกับการไดเอท โดยการเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั้นสามารถทำได้โดยการ Weight Training ซึ่งก็มีหลากหลายท่าสำหรับผู้หญิงอย่างเรา ๆ ค่า 


5. เวย์โปรตีนไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการลดน้ำหนัก


เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนที่ถูกสกัดจากหางนมที่เหลือจากกระบวนการผลิตเนยแข็ง นับเป็นอาหารเสริมที่ให้โปรตีนเข้มข้นและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนิยมทานกันมากสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อให้โปรตีนที่ได้รับเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน แต่ในทางกลับกันถ้าสาว ๆ รับประทานเนื้อสัตว์และโปรตีนต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง รวมไปถึงนมอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เราก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานเวย์โปรตีนซ้ำซ้อนอีก เพราะการรับประทานเวย์โปรตีนมากเกินไป ก็ทำให้ร่างกายของเราได้รับแคลอรี่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และหากร่างกายไม่สามารถเผาผลาญแคลอรี่เหล่านั้นได้หมด ก็จะทำให้เกิดอาการตัวบวมและอ้วนได้นั่นเอง


เห็นไหมล่ะค่ะทุกคน การจะลดน้ำหนักความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยนะ เพียงแค่เราทำความเข้าใจ ลดให้ถูกวิธี แน่นอนค่ะว่าหุ่นที่ดีอยู่ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน สู้ ๆ จ้า