โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ OCD เป็นโรคที่แฝงตัวอยู่ในคนไทยมาจำนวนมาก โดยผู้ป่วยมักจะไม่รู้อาการเบื้องต้นว่าตัวเองมีจิตที่ไม่ปกติ เพราะหลายคนที่เป็นโรคนี้จะรู้สึกว่า "เป็นปกติ เป็นแบบนี้แล้วรู้สึกปลอดภัย" ... แต่โรคนี้สามารถนำพาคุณไปสู่โรคทางจิตได้อีกหลายๆ โรค ดังนั้นมาดูเช็คลิสกันคร่าวๆ ดีกว่าว่า 3 พฤติกรรมนี้ ใครมี ถือว่าสุ่มเสื่องนะจ๊ะ!

1. ต้องเช็คความเรียบร้อยของสิ่งของเกิน 3 ครั้งขึ้นไป


ฟังดูแล้วอาจจะงง ขอยกตัวอย่างเลยก็แล้วกัน ว่าเวลาปิดประตู ปิดก๊อกน้ำ ล็อคกุญแจ ล็อครถ หรืออะไรก็ตามแต่ ... พวกเธอจะต้องเน้นย้ำให้ชัดว่า "ทำสิ่งนั้นแล้วจริงๆ" โดยวนลูปของพฤติกรรมในการตรวจสอบเป็นจำนวนหลายๆ ครั้ง จนรู้สึกว่ามั่นใจแล้วจึงปล่อยวางได้ ถ้าโดนบังคับให้หยุด จะรู้สึกไม่ปลอดภัย เป็นอันตรายถึงชีวิตโดยว้าวุ่นไปทั้งวันเลยแหละ

 

2. ปล่อยวางสิ่งต่างๆ ไม่เป็น


คนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ จะรู้สึกปล่อยวางจากสิ่งต่างๆ ไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับคำตอบหรือวิธีการที่แน่นอน เด่นชัด ไม่ต้องแปลกใจว่าตัวเองจะรู้สึกว้าวุ่นกับทุกๆ สิ่ง รออะไรไม่ได้ หยุดคิดไม่ได้ถ้าไม่มีคำตอบ รวมถึงจะรู้สึกสบายใจที่ได้จดลงกระดาษ ได้เขียนแผนเป็นขั้นตอน จะได้รู้สึกว่ามั่นคง ปลอดภัย ไม่งั้นไม่ยอมหยุดคิดแน่ๆ!

 

3. เสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้เกินกว่า 30 นาทีต่อวัน


หลักๆ ก็เรื่องการรักษาความปลอดภัยในแต่ละขั้นตอนของชีวิตพวกเธอนี่แหละ! เอาจริงๆ เสียเวลาชีวิตมากๆ จนคนอื่นเค้าจะไม่เข้าใจเราได้นะ รวมถึงคนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ มักจะต้องการอะไรที่แน่นอนและมั่นคง เช่น ตัวอักษร ไม่ใช่พูดส่งปากเปล่าแล้วแค่นั้นจบ เราจะไม่ยอม เราจะต้องวนถามซ้ำๆ จนกว่าจะมั่นใจ เอาจริงๆ เสียเวลาาาาาา! 

 

ง่ายๆ เลยว่าใครกำลังรู้สึกว่ามี 3 ข้อนี้ ฉันแนะนำเลยว่าพบจิตแพทย์เป็นการด่วน! เพราะนี่คือสัญญาณร้ายที่บอกได้ว่าเธอเข้าข่ายแล้ววว บอกจากปากคนเป็น OCD แบบนี้ แนะนำเลยว่าให้ไปตรวจสอบสุขภาพจิตด่วนค่ะ ก่อนจะเป็นหนักเท่าเรา > <