การที่เราจะสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาสักเรื่องหนึ่งนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะ เพราะสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดของงาน 'โปรดักชั่น' ก็คงจะหนีไม่พ้น 'เงินทุน' ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนสำหรับภาพยนตร์นั้นคือจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว และไม่ว่าจะเป็นงานสร้างสเกลขนาดไหนก็ตามแต่ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า 'การโปรโมทหนัง' มันจะต้องดีพอที่จะทำให้ทุกคนเห็น แล้วอยากควักเงินจ่ายค่าตั๋วแล้วเข้าไปดูให้ได้! และวันนี้ Jelly จะขอพาทุกคนไปเปิดโลกของเจ้าแห่งการโปรโมทหนังที่เรียกได้ว่า 'ไอเดียโหดระดับเทพ' ที่ใครเห็น ก็ต้องพูดคำว่า "ยอมแล้วจ้า" ออกมาอย่างแน่นอน

 

1. ไอเดียโปรโมทหนังสุดเจ๋งจาก 'Where We Belong ที่ตรงนั้นมี ฉันหรือเปล่า'


  • เปิดกันด้วยหนังไทยกระแสแรงเรื่องล่าสุดที่มีเพิ่งมีการแถลงข่าวไปได้ไม่นานอย่าง 'Where We Belong' ที่แม้ว่าที่มาของกระแสอันร้อนแรงนั้นส่วนหนึ่งจะเป็นเพราะ 'ความน่าสนใจ' ของการโคจรมาเจอกันระหว่างจักรวาลแห่งความน่ารักสดใสของสองสาว 'มิวสิคและเจนนิส BNK48' กับอีกหนึ่งจักรวาลที่แสนจะลึกลับน่าค้นหาอย่างผู้กำกับ 'คงเดช จาตุรันต์รัศมี' โดยไอเดียโปรโมทสุดบรรเจิดครั้งนี้ต้องยกให้ SOUR Bangkok ผู้ที่เลือกใช้แนวคิด Human Interest มาเป็นเครื่องมือหลักของแผนการโปรโมทหนังครั้งนี้ และถ้าถามว่าทำไมทุกคนถึงสนใจวิธีการโปรโมทหนังครั้งนี้น่ะเหรอ? ก็จะไม่ให้สนใจได้ยังไง ในเมื่อพี่แกเล่นแปะเบอร์น้อง 'ซู' พร้อมประกาศฝากเลี้ยงซะขนาดนั้น! แล้วคุณล่ะ... ลองโทรหาซูหรือยัง?
  • เข้าฉาย : 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

cr. www.marketingoops.com

 

2. ไอเดียโปรโมทหนังสุดเจ๋งจาก  'App War แอปชนแอป'


  • อีกหนึ่งหนังไทยที่สามารถเรียกกระแสคนดู ให้ได้เข้าไปลองสัมผัสเสน่ห์ของหนังไทยยุคใหม่ ที่ไม่ได้มีดีแค่เป็นหนัง 'โรแมนติก-คอมเมดี้' ทั่วไป แต่ยังใส่ไอเดียของสงครามการต่อสู้ สู่ความเป็นหนึ่งระหว่างสองแอพที่มีคล้ายกันมาก ซึ่งทั้งงานภาพ การเล่าเรื่อง และอาร์ตไดเรคชั่นต่าง ๆ ก็ถือว่าทำได้ดีเกินคาดเลยทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่เราคงไม่พูดถึงไม่ได้เลยจริง ๆ นั่นก็คือหนึ่งกลยุทธ์ในการโปรโมทหนัง ที่พวกเขาลงทุนสร้างแอพขึ้นมาจริง ใช้ได้จริง แถมยังมีผู้เข้าไปร่วมกิจกรรมภายในแอพกันจริง ๆ ด้วยนะ บอกเลยว่าเหมือนในหนังเป๊ะ! ก็เอาเป็นว่าถ้าใครเหงา ๆ อยากมีเพื่อนใหม่ก็ไปโหลดแอพ แล้วไปเจอกันได้ที่กลุ่มนัดยิงปืนเลเซอร์แล้วกันนะ (ฮา)
  • ดูได้แล้วที่ : www.monomax.me 

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

cr. www.mangozero.com

 

3. ไอเดียโปรโมทหนังสุดเจ๋งจาก 'Kong: Skull Island'


  • ข้ามฝั่งไปที่อเมริกากันบ้าง กับที่สุดของความลงทุนจากหนังฟอร์มยักษ์อย่าง 'Kong: Skull Island' ที่งานนี้ทีมงานขอเล่นใหญ่เรียกกระแสจากแฟนหนังแบบจัดเต็มสุด เพราะพี่แกลุงทุนขุดทรายบนชายหาด Dockweiler ให้กลายเป็นรูปรอยเท้าคิงคองขนาดยักษ์ทั่วทั้งชายหาด! โดยรอยเท้านั้นมีขนาดความยาวถึง 25 ฟุต และความกว้างถึง 12 ฟุตเลย!! แล้วเล่นใหญ่ขนาดนี้ถามว่าพอใจไหม? ...ไม่จ่ะ! เพราะพี่แกไปต่อไม่รอแล้ว ด้วยการไปสร้างรอยเท้าของคิงคองยักษ์อีกครั้ง บนกลางถนน Capitol Records แถมยังใจดีเซ็ตฉากให้ใหม่ เพิ่มรถคว่ำลงไปบ้าง พื้นแตกก็มี ควันโขมงก็มา เรียกได้ว่าประหนึ่งพวกเขาพาเราวาร์ปเขาไปในหนังอย่างนั้นแหละ ...ยัง! ยังไม่พอ! เพราะหลังจากนั้นพวกเขาเดินหน้าสร้างรอยเท้าคิงคองยักษ์กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ Runyon Canyon ไปยัน Hollywood Walk of Fame พี่แกก็ไม่เว้นเด้อ...
  • ดูได้แล้วที่ : Netflix / Kong: Skull Island

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

cr. www.cheetahmarketing.in.th

 

4. ไอเดียโปรโมทหนังสุดเจ๋งจาก 'The Haunting of Hill House บ้านกระตุกวิญญาณ'


  • จัดหนักความโหดกันอย่างต่อเนื่องกับ กับไอเดียที่ไม่รู้จะเรียกว่าฉลาดล้ำหรือหลุดโลกดี กับการนำเอาภาพ 'โฮโลแกรม' ของผีสาว ชุดขาว ผมยาวปิดหน้าสุดคลาสสิก มาฉายกันบนตึกร้างสูง ๆ ตอนกลางคืน ที่ทั้งแสงและควันเรียกได้ว่าจัดเต็มบรรยากาศสุดสยอง เล่นเอาคนนั่งรถไฟฟ้าที่กำลังกลับบ้านตอนดึก ๆ เห็นแล้วต้องผวากันจนลืมทางกลับบ้านไปเลย! ก็ไม่ต้องสงสัยหรอกนะว่าทำไมต้องเป็นผี ก็เพราะว่านี่คือโฆษณาโปรโมทซีรีส์สุดหลอนจาก Netflix อย่าง 'The Haunting of Hill House 'บ้านกระตุกวิญญาณ' นั่นเอง เป็นไงล่ะ.. ยังชอบยิงโฮโลแกรมล้ำ ๆ กันอยู่ไหมล่ะทีนี้!
  • ดูได้แล้วที่Netflix / The Haunting of Hill House บ้านกระตุกวิญญาณ

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

 

โปรโมทหนัง

cr. www.smethailandclub.com

 

5. ไอเดียโปรโมทหนังสุดเจ๋งจาก 'The Passage'


  • ปิดท้ายกันด้วยซีรีส์แวมไพร์จากค่าย Fox เจ้าเก่าเจ้าเดิม ที่อัญเชิญเอาครีเอทีฟมือพระกาฬจากค่าย BETC มาช่วยโปรโมทหนังด้วยวิธีการอันสุดแสนจะล้ำลึกและแฟนตาซีนแบบสุดทาง กับการจับเอาความเชื่อแต่โบราณที่ดังไปทั่วโลกที่ว่า 'หากแวมไพร์โดนแดดเมื่อไหร่ ร่างจะไหม้เป็นจุณ' มาใส่ไอเดียในการสร้างและติดตั้งโปสเตอร์หนังลงบนตู้กระจกแบบโปร่งใส ที่ใส่ส่วนผสมอย่างโพแทสเซียม ด่างทับทิม กับกรดซัลฟิวริกลงไป เพื่อที่จะให้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ ทำปฏิกริยากับสารเคมีเหล่านั้นที่อยู่บนโปสเตอร์โดยตรง จนกระทั่งเกิดไฟลุกไหม้ในที่สุด ประหนึ่งแวมไพร์ในรูปมันโดดแดดเผาจนไหม้สลายไป ต่อหน้าต่อตาประชาชีที่เดินไปมาบนท้องถนนกันเลยทีเดียว บอกเลยว่าไอเดียโปรโมทหนังครั้งนี้ล้ำสุดจริง ๆ เลยจ้า ยอมแล้ววว...
  • ดูได้แล้วที่ : ช่อง FOX จากกล่องต่าง ๆ 

 

cr. youtube

 

โปรโมทหนัง

cr. www.brandbuffet.in.th

 


ไอเดียความคิดของคนเราถือว่าเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของโลกใบนี้เหมือนกันนะ เพราะมันสามารถสรรค์สร้างและเนรมิตอะไรก็ได้ ให้ออกมาตามที่ใจเราต้องการได้จริง ๆ และอีกใจหนึ่งก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า บ้านเราก่อนหน้านี้เคยมีการโปรโมทหนังแบบเจ๋ง ๆ จากภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องไหนอีกไหมนะ? แล้วในอนาคตเราจะได้เห็นการโปรโมทหนังสนุก ๆ แบบนี้จากเมืองไทยเรากันอีกไหม? สงสัยคงต้องติดตามวงการภาพยนตร์กันต่อไปแบบยาว ๆ แล้วล่ะ!