แน่นอนว่าการเสริมสวยจะช่วยให้บุคลิกภายนอกของเราดูดีขึ้น บางครั้งก็ทำให้มีเสน่ห์จนใคร ๆ หลายคนอยากเข้าหา แต่รู้ไหมว่าการเสริมสวยบ่อย ๆ บางครั้งก็ทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว เรามาดูกันดีกว่ามีสัญญาณไหนบ้างที่บ่งบอกว่า เธอควรพักการเสริมสวยได้แล้วก่อนที่ร่างจะพังไปมากกว่านี้ ทางที่ดีควรดูแลตัวเองให้ดีขึ้นก่อนแล้วค่อยกลับไปทำก็ได้ ขืนเธอยังทำต่อไปเรื่อย ๆ มีหวังได้พังกว่าเดิมแน่นอน

 

1. ผมแห้งเสีย แตกปลาย ปลายผมช็อต


หากสาว ๆ ชื่นชอบการทำสีผม ดัดผม ยืดผม หรือกิจกรรมที่ทำร้ายให้ผมแห้งเสียแตกปลายจนเกิดอาการปลายผมช็อต เวลาสระผมให้ลองจับดูหากรู้สึกว่าปลายผมเป็นวุ้นและขาดหลุดร่วง นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่สาว ๆ ควรพักการเสริมสวยและควรบำรุงเส้นผมก่อนเป็นอันดับแรก ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม หมักผมเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เว้นช่วงไปสักประมาณ 6 เดือนให้เส้นผมสุขภาพดีขึ้นก่อนแล้วค่อยเสริมสวยอีกครั้งก็ได้ค่ะ

 

เสริมสวย

 

2. เล็บเป็นเชื้อรา มีอาการแสบและเจ็บนิ้ว


เป็นผลพวงมาจากการที่สาว ๆ ชอบเสริมสวยด้วยการทำเล็บเจลเป็นเวลานานและไม่ยอมพักบ้าง เพราะเมื่อเราทำเล็บเจล เจ้ายาทาเล็บจะไปปิดหน้าเล็บไม่ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก จึงทำให้เกิดการสะสมและเป็นแหล่งเพาะเชื้อรา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สาว ๆ มีอาการเจ็บและแสบเล็บ ทางที่ดีควรพักการทำเล็บเจลและรักษาอาการเชื้อราให้หายดีเสียก่อนจะกลับมาเสริมสวย อาจจะปรึกษาแพทย์และรับยารักษาให้หายเร็วขึ้น

 

เสริมสวย

 

3. สิวอักเสบขึ้นที่ใบหน้าเยอะมาก


ถ้าหากสาว ๆ มีสิวอักเสบหรือสิวหัวหนองขึ้นที่ใบหน้าเป็นจำนวนมาก ทางที่ดีควรรักษาสิวให้หายเสียก่อนที่จะเสริมสวยด้วยการลงเมคอัพทุกวัน สิวอักเสบเนี่ยยิ่งลงเมคอัพยิ่งอุดตันและจะทำให้ไม่หายสักที สาว ๆ ควรพักด้วยการงดแต่งหน้าสักระยะหนึ่งและทายารักษาสิวให้ดีขึ้น เมื่อสิวอักเสษหายดีแล้วค่อยใช้คอนซีลเลอร์ในการปกปิดรอยสิวตอนแต่งหน้าก็ได้ค่ะ

 

เสริมสวย

 

4. มีบาดแผลตรงที่ต้องการจะเสริมสวย


หากสาว ๆ มีบาดแผลบริเวณที่ต้องการจะเสริมสวย อย่างเช่น แผลมีดบาดที่นิ้วก็ควรจะพักการทำเล็บเจลเอาไว้ก่อน แผลสิวหรือแผลต่าง ๆ ที่หนังศีรษะควรจะพักการทำสีผม ยืด ดัด และรักษาแผลให้หายเสียก่อน เพราะสารเคมีต่าง ๆ อาจจะโดนแผลและเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย อาจจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้นะคะ

 

เสริมสวย

 

5. ผิวไหม้แสบจากแดด ไม่ควรขัดผิว


ผิวไหม้แดดและแสบร้อนค่อนข้างอ่อนแอและต้องการการบำรุงเป็นอย่างมาก ซึ่งการขัดผิวนั้นจะยิ่งไปทำร้ายให้ผิวเจ็บและแสบมากกว่าเดิม จนเกิดอาการผิวหนังอักเสบได้ ทางที่ดีควรรักษาอาการผิวไหว้แสบจากแดดให้หายดีก่อนการไปเสริมสวยขัดผิวหรือเข้าสปาต่าง ๆ และอย่าลืมใส่เสื้อผ้าแขนยาวขายาวเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวโดนทำร้ายเพิ่มเติมอีก

 

เสริมสวย

 

อาการเหล่านี้สาว ๆ ควรให้ความใส่ใจในการรักษาให้หายดีเสียก่อนที่จะเริ่มทำการเสริมสวยอีกครั้งเพื่อสุขภาพที่ดี หากยังดื้อรั้นจะเสริมสวยต่อไปแบบไม่สนไม่แคร์สิ่งใด ระวังสิ่งนั้นมันจะเสื่อมสภาพเร็วและอาจจะใช้เวลานานกว่าเราจะกลับมาเสริมสวยได้อีกครั้ง ทำให้เราต้องทนอยู่กับสภาพที่เราไม่สวยไปอีกนาน เพราะฉะนั้นจะเสริมสวยอะไรก็ให้มันอยู่ในความพอดีเถอะจ้าาา