การลดน้ำหนักแบบคีโต หรือ Ketogenic Diet เป็นการลดน้ำหนักแบบโลวคาร์บ เพื่อเร่งอัตราการเผาผลาญในร่างกายให้สูงขึ้น โดยจะเน้นไปที่การกินอาหารหมู่คาร์โบไฮเดรต แป้งและน้ำตาลให้น้อยที่สุด แต่จะต้องกินไขมันดีให้ได้ร้อยละ 70 - 85 ควบคู่กับอาหารจำพวกโปรตีน เพื่อให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมไว้เอาออกมาใช้และเผาผลาญเป็นพลังงานแทนน้ำตาล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นกล้ามและสาว ๆ ทั่วไปอีกด้วย

 

ลดน้ำหนักแบบคีโต

Cr.healthline.com

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการลดน้ำหนักแบบคีโตดีอย่างไร และมันจะลดได้จริงไหม ซึ่งการลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นจะเป็นการดึงเอาไขมันเก่าที่สะสมอยู่ในร่างกายมาเผาผลาญแทนน้ำตาลและแป้งที่เรากินเข้าไป เมื่อร่างกายดึงไขมันเก่าออกมาใช้นั้น ตับจะไม่หลั่งสารอินซูลินมาควบคุมระดับน้ำตาล ร่างกายของเราจึงเข้าสู่สภาพคีโตนนั่นก็คือสภาพการเผาผลาญไขมันแทนน้ำตาลนั่นเอง ข้อดีคือสาว ๆ จะไม่รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนแรง ปวดหัวหรือมีอาการอื่นแทรกซ้อน แต่จะรู้สึกได้ว่าสัดส่วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ลดน้ำหนักแบบคีโต

Cr.whatsstewin.blogspot.com

 

สำหรับการลดน้ำหนักแบบคีโตนี้ข้อดีของมันก็คือทำให้เราไม่หิวบ่อย เพราะได้รับโปรตีนจำนวนที่เพียงพอ ระดับไขมันในช่องท้องลดน้อยลง ความดันโลหิตปกติ และช่วยทำให้มีความจำดีขึ้น แต่การลดน้ำหนักแบบคีโตควรทำติดต่อกันประมาณ 14 วัน จากนั้นให้สลับกับการกินอาหารโลวคาร์บวิธีอื่น ไม่เหมาะเป็นอย่างมากที่จะทำคีโตในระยะยาวเพราะร่างกายจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อที่ดีไป อาจจะทำให้สมองและร่างกายอ่อนล้า ฟื้นตัวได้ช้ากว่าปกติ เหนื่อยง่าย มีกลิ่นปาก ระบบขับถ่ายแปรปรวน เป็นตะคริวง่าย นอนไม่ค่อยหลับ เกิดภาวะนิ่วในไต เกิดอาการอยากน้ำตาล เกิดภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ T3

 

ลดน้ำหนักแบบคีโต

Cr.scmp.com

 

การกินสำหรับคนที่อยากจะลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นควรจะเน้นไปที่การกินไขมันที่มาจากธรรมชาติ เช่น ไขมันจากเนื้อสัตว์ น้ำมันหมู ไขมันพืชจากอาหารจำพวกถั่วอย่างแมคคาเดเมีย อัลมอนด์ ฯ อะโวคาโด เนย ชีส หากเป็นอาหารทอดก็ควรปรุงด้วยน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวเท่านั้น ส่วนโปรตีนแนะนำให้เป็นเนื้อสัตว์ออแกนิคและไข่ ส่วนผักนั้นแนะนำให้กินผักใบเขียว แต่ควรหลีกเลี่ยงพวกพืชใต้ดินอย่างมันและเผือก เครื่องดื่มขอให้เป็นน้ำเปล่า ถ้าหิวน้ำหวานแนะนำเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลหญ้าหวาน หรือความหวานจากสตีเวียแทนค่ะ

 

ลดน้ำหนักแบบคีโต

Cr.hellofresh.com

 

ส่วนอาหารที่ต้องลดและงดเลยถ้าคิดจะลดน้ำหนักแบบคีโต นั่นก็คือ งดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวเจ้า ฯลฯ อาหารแปรรูปอย่างพวกลูกชิ้น ไส้กรอก หมูยอ สารให้ความหวานสังเคราะห์ที่ไม่ใช่น้ำตาล หญ้าหวาน ไขมันทรานส์ หรือมาการีน อาหารไขมันต่ำเพราะอาจมีสารสังเคราะห์และสารให้ความหวานแฝงอยู่ ผลไม้ทุกชนิดเพราะว่ามีน้ำตาลสูง นม และแอลกอฮอล์

 

ลดน้ำหนักแบบคีโต

Cr.steaknpotatoeskindagurl.blogspot.com

 

ปัจจุบันมีคนให้ความสนใจการลดน้ำหนักแบบคีโตและทำจนประสบความสำเร็จมากมาย บางเคสลดได้หลายกิโลใน 1 เดือน ความจริงแล้วกินลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นสาว ๆ จะต้องคิดให้ดีก่อนกิน ทางที่ดีควรปรึกษานักโภชนาการและตรวจสุขภาพเพื่อความปลอดภัยเสียก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกายเอาได้นะคะ นอกจากนี้อย่าลืมศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้มาก ๆ เพื่อให้เข้าใจการลดน้ำหนักแบบคีโตอย่างถ่องแท้เสียก่อน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนะคะ