แน่นอนว่าการสัมภาษณ์งานนั้นจะมีผลลัพธ์ที่ดีหรือไม่ดี นอกจากความสามารถ การพูดจา ทัศนคติ และความมั่นใจแล้ว ภาพลักษณ์อย่างหน้า ผม และการแต่งตัว ก็ถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลยค่ะสาว ๆ และด้วยเทรนด์แฟชั่นที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป มีมากมายหลายรูปแบบ รวมถึงนิสัยของคนที่มีการเปลี่ยนแปลง กล้าที่จะแสดงออก รวมถึงเปิดรับอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งตัวยังขึ้นอยู่กับบริษัทที่เราไปสัมภาษณ์และลักษณะงานด้วยว่าฟรีสไตล์ได้มากน้อยแค่ไหน ฉะนั้นใครที่กำลังจะสมัครงานแล้วเริ่มมีความสงสัยว่า "แต่งตัวไปสัมภาษณ์งานนี่เค้าแต่งกันยังไงหรอ?" บอกเลยว่าไม่ต้องไปคิดให้วุ่นวาย Jelly มีคำตอบมาให้แล้ว ตามมาดูกันค่ะ

 

1. เสื้อเชิ๊ตเรียบแต่โก้สักตัว


เป็นลุคในการแต่งตัวสัมภาษณ์งานที่เบสิคที่สุดแล้ว แต่ถ้าไม่อยากให้ดูเรียบร้อยเกินไป ลองปลมกระดุมให้ต่ำลงมาอีกเม็ด แค่นี้ก็จะทำให้ลุคของสาว ๆ ดูมีความเก๋ไก๋ มีความชิคที่ดูดี แนะนำให้เลือกเฉดสีโทนสุภาพ ๆ อย่างสีขาว สีดำ สีเบจ สีฟ้า สีเทา สีกรม แมทช์กับกางเกงขายาวหรือกระโปรงเข้ารูปสักตัวก็ดูดีผ่านฉลุยแล้วจ้ะ

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

2. ใส่เสื้อ Blazer 


อยากแต่งตัวเรียบร้อยแต่มีความทันสมัยนิด ๆ ไม่อยากให้ลุคดูทางการมากเกินไป ลองเปลี่ยนจากเสื้อสูทมาเป็นเสื้อทรงเบลเซอร์ จะทำให้สาว ๆ ดูมีลุคที่คูลขึ้นมาทันที แถมยังสามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้หลายแบบ ใส่กับกางเกงก็สวย ใส่กับกระโปรงก็เก๋ ดูมีความโปรเฟสชั่นแนลอีกด้วย

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

3. กระโปรงหรือกางเกงเอวสูงแล้วสอดชายเสื้อเข้าด้านใน


สำหรับชุดนี้เหมาะกับสายงานที่ต้องการความแอคทีฟ ต้องออกไปข้างนอกบ่อย ๆ หรือเป็นบริษัท Start Up ขนาดเล็ก ลองเปลี่ยนจากชุดที่ดูเนี๊ยบหรือทางการเกินไป มาเป็นกางเกงหรือกระโปรงเอวสูง แมทช์กับเสื้อเชิ๊ต เสื้อแขนยาว หรือเสื้อยืดทรงดี ๆ แล้วสอดชายเสื้อเข้าด้านใน เลือกแพทเทิร์นที่ดูเรียบแต่โก้ จะได้ลุคชิค ๆ ที่มีทั้งความทันสมัยและคล่องตัว แถมยังช่วยเสริมความมั่นใจให้สาว ๆ ได้ดีทีเดียว

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

4. ใส่ลายก็ได้ ไม่จำเป็นต้องสีล้วน


หากสาว ๆ อยู่ในสายงานที่ต้องการความครีเอทีฟ หรือเป็นบริษัทด้านแฟชั่นแล้วล่ะก็ จะแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานที เรื่องความคิดสร้างสรรค์หรือความรู้เรื่องแฟชั่นก็สำคัญนะคะ เน้นการแต่งตัวให้ดูเป็นตัวของตัวเองและมีสไตล์ที่ชัดเจน อาจจะลองเปลี่ยนจากเสื้อผ้าสีทึม ๆ มาเป็นชุดที่มีสีสันและมีลวดลายขึ้นมาหน่อยก็เวิร์ค แต่ยังไงก็ควรเลือกสีสันที่ดูมิดชิดและเหมาะสมไว้ก่อนนะจ๊ะ

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 

5. รองเท้าคัทชู


ไอเทมที่สาว ๆ ควรมีติดบ้านไว้เลยถ้าจะไปสัมภาษณ์ก็คือ รองเท้าคัทชู นั่นเองค่ะ แนะนำให้สวมรองเท้าคัทชูที่มีส้นสูงแบบพอประมาณ จะช่วยสร้างและดึงความมั่นใจของคุณออกมาได้มากเลยทีเดียว แนะนำเป็นสีเรียบ ๆ อย่างสีดำ สีขาว หรือสีเบจ ครั้งหน้าแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานอย่าลืมหยิบรองเท้าส้นสูงออกมาใส่กันนะคะ

 

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

แต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

 


การใส่ใจในการเลือกเสื้อผ้าแต่งหน้าทำผมให้ดูดี นอกจากจะเป็นการแสดงความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจที่สาว ๆ มีต่อตนเองด้วยนะ นอกจากเสื้อผ้าหน้าผมก็อย่าลืมเตรียมตัวไปดี ๆ ด้วยล่ะ ยังไงก็ขอให้สาว ๆ โชคดีกับการสัมภาษณ์งานกันทุกคนนะคะ💗