‘Takara Wong’ แบรนด์ไทย Hi-Street ที่ชาวสตรีทแวร์รู้จักกันดี ด้วยเสื้อผ้าที่ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น เดิมทีแบรนด์ Takara Wong เริ่มจากเสื้อผ้า Unisex จนตอนนี้เริ่มมีคอลเลคชั่นผู้หญิง ด้วยมุมมองที่ว่าสตรีทแวร์ใส่ไปไหนก็ได้ ใครใส่ก็ได้ โดยความสำเร็จทั้งหมดเกิดจาก แชมป์ - ฐกร วรรณวงษ์ Creative Director แบรนด์ Takara Wong ที่ก่อตั้งแบรนด์จากชีวิตจริงนอกบทเรียน


Takara Wong

 

🌈: Takara Wong คืออะไร

แชมป์ Takara Wong : ถ้าตามท้องตลาดทั่วไป Takara Wong คงเป็นแบรนด์เสื้อผ้า Hi-Street Fashion ที่ทั้งผลิตและดีไซน์โดยคนไทย

 

🌈: ถ้าเปรียบ Takara Wong เป็นคน จะเป็นคนแบบไหน

แชมป์ Takara Wong : ตอนนี้เรามีทำเสื้อผ้าทั้งผู้ชายและผู้หญิง ก็น่าจะเป็นคนค่อนข้างเปิดเผย แต่ในใจจะมีความต่อต้านบางอย่าง คล้ายการดื้อเงียบ ไม่แสดงออกให้ใครรู้ แต่ลึก ๆ ก็ไม่ยอมรับในการกระทำของคน ๆ นั้นที่กระทำต่อเขาอยู่ดี อีกอย่างคือ ชอบฟังดนตรี แนวไหนก็ได้ แต่เน้นไปทาง แนวร็อค, พังค์ร็อค รวมไปถึงป็อปร็อค

 

🌈: ทำไมถึงต้องเป็น ‘สตรีทแวร์’

แชมป์ Takara Wong : ทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถตีความคำว่า สตรีทแวร์ในแต่ละคนได้เหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับว่ามองสตรีทแวร์ยังไง แต่ส่วนตัวผมมองว่า สตรีทแวร์คือ เสื้อผ้าที่สามารถใส่เดินบนท้องถนนได้ ตั้งแต่เช้ายันเย็น สามารถใส่ชุดนั้นไปคลับต่อได้ เราไม่ได้มองว่าสตรีทแวร์ต้องมาจากฮิปฮอปหรือ Street Culture 


Takara Wong

🌈: Collab กับใครไปแล้วบ้าง

แชมป์ Takara Wong : มีเยอะมาก แต่ที่ผลตอบรับดีคงเป็น Takara Wong x Levi’s และ Takara Wong x Rastaclat เพราะเป็นแบรนด์ระดับโลก ส่วนอื่น ๆ ก็มีร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ ยิบย่อยบ้าง

 

🌈: อนาคตมอง Takara Wong เป็นอย่างไร

แชมป์ Takara Wong : ส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยตั้งเป้าหมายอะไรในระยะยาว จะเป็นในแบบปีต่อปีมากกว่า ว่าจะทำอะไรบ้าง และย่อยลงมาอีก แต่ละเดือนทำอะไร แต่ละวันทำอะไร เลยมองอนาคตของแบรนด์ว่า ในปี 2020 คงมี Takara Wong ในร้าน Multi Store ในต่างประเทศมากขึ้น เพราะมีโอกาสได้ไปเปิดโชว์รูมที่ประเทศฝรั่งเศส แล้วผลตอบรับค่อนข้างดี อีกแพลนหนึ่งคือ คงมีแฟชั่นในต่างประเทศมากขึ้น

 

🌈: แล้วมองอนาคตของ Takara Wong ในไทยไว้ยังไง

แชมป์ Takara Wong : ในไทยคงเป็นส่วนของแบรนด์ TKW ซึ่งเป็นแบรนด์น้องชายของ Takara Wong ด้วยเสื้อผ้าและดีไซน์ของ TKW ใส่ในไทยได้ง่ายและสบายกว่า

 

🌈: ถ้าไม่ใช่ในฐานะดีไซเนอร์ แชมป์มองตัวเองเป็นคนแบบไหน

แชมป์ Takara Wong : ถ้ามองจากมุมของตัวเองและเพื่อนสนิท เราเป็นคนเฟรนลี่ สนุกสนาน แต่ถ้าคนที่ไม่รู้จัก อาจจะมองว่าเราไม่ค่อยเปิดรับใคร


Takara Wong

กว่าจะรู้ว่าตัวว่าสนใจและชอบสิ่งใด แชมป์ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นาน จากตอนเด็กที่แม่เล่าว่า เริ่มอ่านนิตยสารแฟชั่น เลือกนิตยสารแฟชั่นให้แม่อ่าน จนเรียนจบ และไปซิดนีย์ ในช่วงเวลานั้นเองที่ได้เรียนรู้ชีวิตจริง ๆ ว่าตัวเองนั้นต้องการอะไร แชมป์ตัดสินใจขายธุรกิจที่ทำอยู่ และเริ่มทำตามความฝันบนเส้นทางแฟชั่นอย่างเต็มตัว


🌈: จากสิ่งที่ชอบ กลายเป็นความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้อย่างไร

แชมป์ Takara Wong : ข้อนี้ตอบยาก เพราะความชอบของแต่ละคนไม่เท่ากัน ต่อให้มีความชอบในสิ่งเดียวกัน เราเลยไม่รู้ว่าที่เราประสบความสำเร็จเป็นเพราะเราชอบ หรือเราตั้งใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ตอบได้คือ ชอบอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นตัวของตัวเองด้วย เพราะเราเป็นตัวของตัวเอง และเราเชื่อในสิ่งที่ทำ คนอื่นก็เชื่อในสิ่งที่เราทำ

 

🌈: แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน

แชมป์ Takara Wong : แรงบันดาลใจของเรามาจากคนรอบข้าง จากเพื่อนที่เรียนด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก มีเพื่อนบางกลุ่มที่ไม่เข้าเรียน พาเราโดดเรียน แต่ต้องขอบคุณเขาที่พาเราไปเจอโลกนอกห้องเรียน สิ่งที่ในโรงเรียนไม่มีให้เรา

Takara Wong


🌈: เคยหมดไฟในการทำงานไหม และจัดการกับความรู้สึกนั้นยังไง

แชมป์ Takara Wong : เคยมี เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เราค่อนข้างเข้าถึงยาก อาจเพราะดีไซน์ของแบรนด์ที่หวือหวา ใส่ยาก และคนไทยยังติดกับการใส่ของแบรนด์เนมต่างประเทศ ซึ่งจริง ๆ ไม่ผิดนะ แต่มันทำให้เราคิดว่า เราต้องทำตามสิ่งที่คนอื่นต้องการ เลยทำให้ความครีเอทของเราลดลง วิธีแก้คือ เราก็ทำในสิ่งที่ชอบนั่นแหละ แล้วมันจะมีคนที่ชอบในสิ่งที่เราทำจริง ๆ เราต้องอดทน พอผ่านมาได้ เวลาเราออกคอลเลคชั่นใหม่ ๆ ก็จะมีแฟน Takara Wong จริง ๆ ที่คอยติดตาม

 

🌈: มุมมองผู้หญิงกับสตรีทแวร์

แชมป์ Takara Wong : ช่วงนี้เห็นผู้หญิงแต่งสตรีทแวร์มากขึ้น มีการหยิบเสื้อโอเวอร์ไซส์มาใส่ แต่ส่วนตัวมองว่าอยากทำคอลผู้หญิงกลับมาใส่เสื้อเข้ารูปเหมือนเดิม แต่เรื่องของสัดส่วนผู้หญิงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้หญิงมีรูปร่างที่เห็นได้ชัด จึงทำให้ตอนนี้สนใจในเสื้อผ้าผู้หญิงอยู่

 

🌈: ฝากถึงคนที่อยากเป็นดีไซน์เนอร์

แชมป์ Takara Wong : อย่างแรกคือต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบจริง ๆ หรือเปล่า เพราะเป็นอาชีพที่ค่อนข้างหนัก แต่ถ้าได้ลองทำแล้วก็สนุก หรืออย่างใครที่มีโอกาสได้เรียนด้านนี้ ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณอยากเป็นคนขายเสื้อผ้า หรือดีไซเนอร์ 


ความสำเร็จไม่มีทางลัด คงเห็นได้ชัดจากเส้นทางการเป็นดีไซเนอร์แถวหน้าของแชมป์ ที่กว่าจะนำแบรนด์ Takara Wong ให้มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับได้ ต้องผ่านการล้มและลุกนับครั้งไม่ถ้วน และมากไปกว่านั้นสิ่งที่ได้จากการพูดคุยกับดีไซเนอร์แถวหน้าคนนี้คือ

 

ความชอบที่ไม่ลงมือทำ = ความฝัน
แต่ความชอบที่ลงมืออย่างตั้งใจ = ความสำเร็จ