บ้านกูเอง แฟนเพจที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4 แสนคน เดิมทีเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเป็นอาวุธเพื่อล้อเลียนเพจบ้านข้าง ๆ จากการแอบปลื้มรุ่นพี่ที่ฝึกงานคนเดียวกัน โดยปัจจุบันเพจ บ้านกูเอง โดยทั่วไปคนมองว่าเป็นเพจเชิง Marketing ขายของแบบตรง ๆ แต่เล่าเรื่องให้ตลก และน่าสนใจ แต่ในมุมมองของ นอท เพจบ้านกูเอง คือพื้นที่แสดงตัวตนในด้านหนึ่งของชีวิตเขา


บ้านกูเอง

Jelly : แนะนำตัวหน่อยค่ะ

บ้านกูเอง : นอท สัณหณัฐ ทิราชีพครับ ปีนี้อายุ 23 ปี เป็นแอดมินและเจ้าของเพจ บ้านกูเองครับ

 

Jelly : ส่วนตัวของนอท คิดว่าเพจบ้านกูเองคืออะไร

บ้านกูเอง : มันคือตัวผมในอีกแง่มุมหนึ่ง คือสถานที่ที่เราอยู่ เหมือนบ้านหลังหนึ่งมีหลายห้อง เรานำเสนอเพียงห้องหนึ่ง คือ บ้านกูเอง

 

Jelly : จุดเปลี่ยนของเพจบ้านกูเอง สู่การเป็น Marketing 

บ้านกูเอง : เริ่มจากการมีคนมาจ้าง เขาเห็นผลงานของเราเรื่อย ๆ จากความเป็นเรา เขาเห็นว่ามันโอเค น่าสนใจ พอมีงานจ้างเข้ามาเรื่อย ๆ ก็เป็นเพจเชิง Marketing โดยปริยาย

 

Jelly : จุดขายของเพจบ้านกูเองคืออะไร

บ้านกูเอง : เพจบ้านกูเองไม่เป็นไปตามขนบที่คนคิดในชีวิตประจำวัน มันมีอะไรใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ ซึ่งนั่นเป็นทัศนคติของเราที่แตกต่างจากคนอื่น

 

Jelly : งานจ้างชิ้นไหนเป็นผลงานสร้างชื่อของเพจบ้านกูเอง

บ้านกูเอง : น่าจะเป็นตัวแรก ๆ เลย เป็นที่พักที่หัวหิน ผมคิดไอเดียไปว่าจะทำตัวเหมือนอยู่บ้านที่โรงแรมเขา มันก็ได้รับกระแสตอบรับดีเลย

บ้านกูเอง

Cr. บ้านกูเอง

Jelly : นอทมองว่าตัวเองเป็น Creator หรือ Influencer

บ้านกูเอง : ผมมองว่าเป็น Creator มากกว่า จริง ๆ ผมไม่ค่อยเข้าใจด้วยซ้ำว่า Influencer คืออะไร แต่ผมแค่ทำเพจแล้วมีคนมาจ้าง มันก็ไปต่อเรื่อย ๆ จึงมองว่าเป็นนักคิดมากกว่า

 

Jelly : สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานอย่างไร

บ้านกูเอง : หลัก ๆ ก็เดดไลน์ครับ มันถึงเวลาที่ต้องทำ คิดว่าเป็นกันทุกคน ส่วนอื่น ๆ ก็จากประสบการณ์ที่ผ่านมา

 

Jelly : ชวนคนรอบข้างมาร่วมทำคอนเทนต์ได้อย่างไร

บ้านกูเอง : เข้าไปขอโต้ง ๆ (ตรง ๆ) เลยครับ เพจผมจะเป็นแบบไม่ค่อยวางแผน เหมือนเด็กคนหนึ่งที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรหรอก แต่ดันดังขึ้นมาด้วยแนวคิดของมัน เพราะฉะนั้นระบบการวางแผนแทบไม่มีเลย เช่น เราเขียนเนื้อเรื่องไว้ แต่ไม่ได้หานักแสดงไว้เลย วันจริงเจอใคร ก็ถามเลย 'เล่นไหมครับ มาช่วยทำสิ่งนี้หน่อยได้ไหมครับ' โดยเราจะเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบให้เขาฟังก่อน

บ้านกูเอง

Cr. บ้านกูเอง

ส่วนตัวเราเป็นแฟนของเพจ บ้านกูเอง ชื่นชอบผลงานของนอทมาก ก่อนมาสัมภาษณ์เราดูคลิปนอทจากที่ต่าง ๆ เราคิดว่า นอทน่าจะนิ่ง ๆ ไม่ค่อยพูด เราจะพูดคุยกับนอทอย่างไรดี แต่เมื่อเริ่มพูดคุยกันตั้งแต่ประโยคแรก เราสัมผัสได้ถึงความอัธยาศัยดีของนอท ยิ้มแย้ม มีอาการเขินบ้าง แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้ามีใครถามเราว่า นอทเป็นคนยังไง นิ่ง ๆ หรือตลก ๆ เหมือนในเพจไหม เราคงตอบได้ว่า นอทมีบุคลิคภายนอกที่ดูนิ่ง ๆ แต่จริง ๆ แล้วแฝงไปด้วยความสุภาพ อัธยาศัยดี พูดคุยอย่างจริงใจ และตรงไปตรงมา

 

Jelly : ในการทำงานเจอกระแสด้านลบบ้างไหม และมีวิธีรับมืออย่างไร

บ้านกูเอง : หลายรอบอยู่นะ ด้วยความที่เราทำอะไรพิเรนทร์ ๆ เป็นสิ่งที่คนอื่นไม่ค่อยทำ บางทีเราทำอะไรล้ำเส้นที่เขาไม่โอเค ก็มีดราม่า บางทีก็เฟลนะ เราก็รู้สึกไม่ดีหรอก แต่ต้องดูก่อนว่า เราผิดจริงไหม ถ้าผิดจริง รีบขอโทษ แล้วก็ทำให้มันดีขึ้น แต่ถ้าเรื่องไหนที่เราถูก แต่มีดราม่า ก็เฉย ๆ เพราะเรารู้ว่าเราไม่ผิด

 

Jelly : เวลานอยด์ให้กำลังใจตัวเองอย่างไร

บ้านกูเอง : เรื่องนี้ผมต้องตามคนอื่นมากกว่า เพราะผมก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้หายนอยด์ ปล่อยให้เวลามันไหลไป ผมว่าเวลามันช่วยทุกอย่าง ไปทำนู่นทำนี่ เดี๋ยวก็ลืม เดี๋ยวกระแสก็หมดไป

 

Jelly : กำลังใจในการทำเพจคืออะไร

บ้านกูเอง : คิดว่าเป็นเงินนะ ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ที่ขยันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะได้เงินไง ถ้าไม่ได้เงินผมก็ไม่ทำหรอก เสียเวลา (หัวเราะ) อาจจะไม่ได้ลงถี่ ๆ จนไม่มีเวลานอนแบบนี้ คงทำอะไรที่เราอยากทำไปเรื่อย ๆ มากกว่า

 

Jelly : ไอเดียที่ชอบที่สุด

บ้านกูเอง : ผมชอบที่ไปคาเฟ่ร้านกาแฟ เริ่มแรกเราจะไม่ปิดกั้นทางความคิด ใส่ไอเดียเต็ม ๆ ไปให้ลูกค้าฟีดแบคกลับมาว่าได้หรือไม่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ไอเดียที่เราใส่ไปเต็ม ๆ มักจะไม่ได้ แต่เจ้านี้เขาโอเคให้เราทำ เรารู้สึกว่าเขากล้าให้เราทำอะไรแบบนี้ด้วย ซึ่งผลตอบรับก็ดีมาก ๆ

 

Jelly : มีวิธีรับมือกับการตีกรอบทางไอเดียจากลูกค้าอย่างไร

บ้านกูเอง : เถียงครับ ถ้าผู้จัดการเคลียร์ให้ไม่ได้ ผมก็โทรไปคุยเอง แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องยอมเขาอยู่ดี เราสู้ที่สุด เท่าที่สู้ได้ ถ้าเรามั่นใจว่าของเราดี

 

Jelly : ถ้ามีคนบอกว่า อยากเป็นแบบนอทบ้าง อยากทำเพจแบบนี้บ้าง จะบอกเขาว่าอะไร

บ้านกูเอง : อยากทำเพจบ้างก็ทำเลย เต็มที่ ไม่ปิดกั้นให้คนมาทำหรือเลียนแบบ เพราะผมรู้สึกว่าเดี๋ยวผมไปทำอย่างอื่นก็ได้ ผมไม่ได้มีความสามารถแค่อย่างเดียว

บ้านกูเอง

Cr. บ้านกูเอง

พอถึงคำถามสุดท้าย เราถามนอทว่าคติประจำใจคืออะไร นอทตอบว่า "หาความสุขให้ตัวเอง แค่เรามีความสุขก็พอ" ส่วนตัวเราว่าความสุขของนอท คือการได้เป็นตัวของตัวเอง สิ่งที่นอททำจึงไม่ใช่สิ่งที่แปลก แค่แตกต่างและไม่เป็นไปตามขนบที่ใครเขาว่ากัน ในแง่ของคนสร้างคอนเทนต์ นอทมีเอกลักษณ์ และแนวคิดเฉพาะตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในการสร้างคอนเทนต์ในยุคออนไลน์สมัยนี้ ที่ใครก็สามารถมีพื้นที่เป็นของตัวเองได้ แต่ใครกันจะยืนหยัดอยู่ได้นานที่สุด และก่อนจะบอกลานอท เราและทีมงานก็ไม่ลืมที่จะขอถ่ายภาพนอทคู่กับบ้านของเขา และนี่คือสิ่งที่ได้...

บ้านกูเอง

ทีมงาน : โพสต์ท่า Free style เลยนะคะนอท
นอท : ให้ผมปีนรั้วไหมครับ ?