ในยุคที่หลายคนต่างเผชิญกับปัญหา จนเกิดคำถามว่าความสุขสร้างได้จากที่ไหน คงไม่ต่างจาก 'ปาร์ตี้' หรือที่หลายคนรู้จักในนาม Papapartyvoice นักพากย์ฟีลกู้ด เพจพากย์เสียงที่ให้ความบันเทิงในโลกโซเชียล โดยจะหยิบยกกระแสต่าง ๆ ในสังคมมาพากย์เป็นเรื่องราวใหม่ที่สร้างความสุขและความบันเทิงให้แก่ผู้พบเห็น วันนี้ Jelly ขอพาทุกคนมาทำความรู้จักเส้นทางนักพากย์ของ ปาร์ตี้ วัชรพล ผู้อยู่เบื้องหลังรอยยิ้มผ่านหน้าจอ

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด


ปาร์ตี้ วัชรพล นนท์ภักดี เจ้าของและผู้สร้างสรรค์ผลงานการพากย์จากเพจ Papapartyvoice นักพากย์ฟีลกู้ด ซึ่งก่อตั้งเพจมาตั้งแต่ปี 2012 

 

Jelly : เส้นทางในการเป็นนักพากย์

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่นักพากย์อาชีพ แต่เป็นนักพากย์อิสระในโซเชียลมีเดีย เริ่มทำเพจตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มจากการพากย์เสียงตัวเอง ทำเป็นคลิปภาคนรก จนถึงตอนนี้ครับ

 

Jelly : จุดเริ่มต้นในการทำเพจ ผ่านสื่อโซเซียล

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : จริง ๆ ผมเป็นคนไม่ค่อยรู้เรื่องเทคโนโลยี แต่เริ่มมาจากผมจริงจังกับการทำงานเดิมมากเกินไปแล้วเครียด เลยเอามือถือมาลองทำอะไรที่ตัวเองถนัดที่สุด คือการพากย์เสียงลงโซเชียล ยิ่งทำก็ยิ่งเห็นความฝันของตัวเองมากขึ้นว่าอยากเป็นนักพากย์อาชีพ เราก็ส่งผลงานเข้าประกวด ฝากผลงานต่าง ๆ แต่ก็ไม่สำเร็จ คือไม่สามารถเป็นนักพากย์อาชีพได้อย่างที่ตัวเองฝัน จึงเริ่มทำพากย์เสียงลงโซเชียล เผื่อสักวันจะมีงานติดต่อเข้ามาให้ไปพากย์เสียง หรือลงเสียง จะได้ก้าวเข้าสู่วงการนี้บ้าง จนตอนนี้ก็เริ่มมีคนติดต่อเข้ามาให้ไปทำงานเหมือนที่ตัวเราฝันไว้เลย


ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด

ปาร์ตี้เล่าให้เราฟังถึงเบื้องหลังการทำงานว่า เขาทำเพจนี้ด้วยตัวคนเดียว ทำที่ห้อง ใช้เสียงตัวเองแค่คนเดียวในการพากย์ โดยเขาเองมีแรงบันดาลใจในการพากย์มาจากคุณพ่อ เพราะตอนเขาเป็นเด็กคุณพ่อทำอาชีพอ่านสปอตโฆษณาในหมู่บ้าน ซึ่งในตอนนั้นเองที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่า เขาได้เจอกับความฝันของตัวเองเป็นครั้งแรก

 

Jelly :  แรงบันดาลใจในการพากย์เสียง

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : มาจากครอบครัวครับ เพราะคุณพ่อเป็นนักอ่านสปอตโฆษณาในหมู่บ้าน เช่น ประกาศ ๆ เตาแก๊สตรา... คุณพ่อทำอาชีพนี้อยู่เจ้าเดียวในตำบลหนึ่ง ในจังหวัดชัยภูมิ  เราซึมซับเสียงคุณพ่อมาตั้งแต่เด็ก ก็ไม่คิดว่าจะเป็นความฝันของเราเองเช่นกัน

 

Jelly : แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : เริ่มจากการอยากเป็นนักพากย์อาชีพ อยากเข้าทีมพากย์พันธมิตร เรามีอาโต๊ะ ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ เป็นไอดอล แต่กว่าจะเป็นตัวจริงได้ ต้องผ่านอะไรเยอะมาก แต่เราดันมีโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมาก แรงบันดาลใจคือสิ่งนี้ที่น่าจะทำให้เราไปถึงจุดที่ประสบความสำเร็จได้ ก็เป็นสมมติฐานตอนนั้น แต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ผมไม่หยุดทำเลย จนมาเป็นนักพากย์ฟีลกู้ด แต่ผมแฮปปี้กับตรงนี้นะ และต้องขอบคุณโซเชียลมีเดียที่สานฝันให้ผม ถึงมันจะไม่เต็มร้อย แต่ก็เป็นความสำเร็จอีกแบบหนึ่งที่เราออกแบบเอง 

 

Jelly : เหตุผลที่อยากร่วมงานกับทีมพากย์พันธมิตร

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : เพราะเป็นทีมพากย์ที่ดังมาก โดยประโยคแรกที่ผมเริ่มหัดพากย์คือ "ให้เสียงภาษาไทยโดยพันธมิตร" ก็ลองหัดมาเรื่อย ๆ จนเจอคาแรคเตอร์ของตัวเอง ตอนนี้ผมจะพากย์เป็นโอปป้าเกาหลีที่คนจะรู้จัก

 

Jelly : ทำไมเลือกพากย์เสียงเชิงตลก ที่สร้างความบันเทิง

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : ส่วนตัวเราเป็นคนตลก เมื่อก่อนเคยเครียด แต่ไม่อยากกลับไปเครียดแล้ว และก็จะชอบดูรายการหรือคลิปตลก คิดว่าคนไทยชอบคอนเทนต์แนวตลก เพราะเราเจอเรื่องเครียดมาเยอะ และผลงานที่ได้รับการตอบรับดีที่สุด และเป็นคอนเทนต์ที่ชอบที่สุด คือ (พากย์นรก #อโยธยาอะไรเอ่ย) พี่หมื่นกับไอ้จ้อยเล่นอันใดกันฤา เพราะมีความเป็นไทยมาก ๆ เข้าถึงคนไทยได้ง่าย 


Jelly : ส่วนตัวฝึกพากย์เสียงอย่างไร

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : เริ่มจากการพากย์เลียนแบบหนังภาคไทย และค่อย ๆ เรียนรู้อารมณ์ของหนังต่างประเทศ เช่น หนังจีนเป็นแบบนี้ หนังฝรั่งเป็นแบบนี้ ฝึกทุกวันจนทำได้ กลายเป็นความเคยชิน

 

Jelly : คุณสมบัติของนักพากย์ในมุมมองของปาร์ตี้

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : น้ำเสียงต้องดี คือคาแรคเตอร์ชัด พระเอกเสียงแบบนี้ ตัวร้ายเสียงแบบนี้ นอกจากนั้นต้องพูดชัด ถูกอักขระ ภาษาไทยต้องเป๊ะมาก ที่สำคัญคือประสาทสัมผัสและสมาธิต้องดีมาก เวลาพากย์ตาต้องดูหนังและอ่านบทไปพร้อมกัน ปากก็ต้องขยับให้ตรงกับน้ำเสียงตัวละครด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝน

 

Jelly : เคยเจอกระแสด้านลบไหม

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : ยังไม่เคยเจอครับ มันมีเหตุผลที่ผมเชื่อว่าเหมือนแรงดึงดูด พอเราทำคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์หรือฟีลกู้ด มันจะดึงดูดลูกเพจที่น่ารักหมดเลย และเขาจะดูออกว่าคลิปของผมไม่ทำร้ายใคร ไม่มีพิษ ไม่มีภัย เป็นการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ประมาณ 95% ที่จะบอกว่าขอบคุณมากที่สร้างความสุขให้เขา 

 

Jelly : อนาคตของเพจ Papapartyvoice นักพากย์ฟีลกู้ด 

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด : จะรักษามาตรฐานความสุขในการพากย์ต่อไปเรื่อย ๆ และคาดหวังว่าจะมีทีมกับคนที่มีฝันเดียวกัน อุดมการณ์เดียวกัน ทำอะไรสนุก ๆ ที่เป็นตัวของตัวเอง 


นอกจากความฝันที่ปาร์ตี้สามารถทำให้เป็นจริงได้แล้ว ยังมีความสุขที่เขาสามารถสร้างได้เอง อีกทั้งยังสามารถส่งต่อความสุขนี้ให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย แม้เขาเองจะบอกอยู่เสมอว่าเขาไม่ใช่นักพากย์อาชีพ แต่สิ่งหนึ่งที่เขายึดถือมาตลอดคือ จงดีที่สุดในแบบที่เป็นเรา เพราะทุกคนเทียบกันไม่ได้ ความสำเร็จของคน 10 คน มันแตกต่างกัน ความสำเร็จของเขามาจากสิ่งที่ลงมือทำ เป็นสิ่งที่ออกแบบเอง และเลือกเส้นทางนี้เอง ความสำเร็จของเขาจึงวัดจากความสุขของผู้ฟัง หากวันนี้มีใครสักคนกำลังเศร้า ท้อแท้หรือสิ้นหวัง เราอยากให้ทุกคนลองพักใจสักครู่หนึ่ง ปิดรับความเครียดรอบตัว แล้วลองมองหาความบันเทิงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อผ่อนคลาย จากปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ดคนนี้ เพราะเราเชื่อว่าความสุขถูกเติมเต็มได้ด้วยความสุข :) 

ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด

ติดตาม ปาร์ตี้ นักพากย์ฟีลกู้ด ได้ที่

FB : Papapartyvoice นักพากย์ฟีลกู้ด

Youtube : papapartyvoice

ขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ : wirecoffee.bkk