ขึ้นชื่อว่าฝึกภาษาใครได้ยินก็ต้องขยาด บางคนก็ไม่กล้าออกเสียงภาษานั้นบ้างล่ะ... ไม่กล้าคุยกับชาวต่างชาติบ้างล่ะ... แต่ถ้าเราไม่กล้าใช้ภาษานั้น ๆ เราจะเก่งขึ้นได้ยังไงจริงไหม!?! เอาล่ะ... วันนี้ Jelly เอาทริคดี ๆ ส่งตรงจากเกาหลี ที่โอปป้าชาว K-pop เขาใช้จริง เก่งจริง มาบอกต่อให้เพื่อน ๆ ลองไปฝึกเรียนภาษาด้วยตัวเองกัน ถ้าใครอยากรู้แล้วว่าจะเป็นไงยังไง? การเรียนภาษาด้วยตัวเองจะยากเกินไปอย่างที่เขาว่ากันไหม? ต้องไปลอง!!!

 

1. ทริคเรียนภาษาด้วยตัวเอง ฉบับ "แจ็คสัน GOT7"


หนุ่มเชื้อสายจีนอย่าง "แจ็คสัน GOT7" ผู้มีทักษะภาษาระดับเทพที่พูดได้ถึง 5 ภาษาด้วยกันเลยทีเดียว! ไม่ว่าจะทั้ง อังกฤษ เกาหลี จีนกวางตุ้ง จีนกลาง แถมด้วยภาษาฝรั่งเศสมาแบบนิดหน่อยอีกด้วย กวาดเรียบขนาดนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนุ่ม 'แจ็คสัน' จากวงบอยแบนด์สุดฮอตคนนี้ไม่ธรรมดาเลยเด้อ และทริคเด็ด ๆ ในการเรียนภาษาด้วยตัวเองของเขาก็คือ...

  • การเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่ใช้ภาษานั้นอย่างจริงจัง เช่น เขาเรียนรู้ภาษาจีนกวางตุ้งจากการที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง แถมโรงเรียนที่ฮ่องกงก็ยังเป็นโรงเรียนอินเตอร์ที่ซึ่งเขาจึงได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษไปด้วย ไหนจะตอนมาฝึกเป็นเทรนนี่ที่เกาหลีเขาก็ยังได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาเกาหลีเพิ่มเติมด้วย เรียกได้ว่าเขาได้คว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต โดยไม่ปล่อยให้ทักษะด้านภาษาของตัวเองอ่อนลงไปเลยล่ะ เจ๋งมาก!

cr. youtube

 

cr. youtube

 

2. ทริคเรียนภาษาด้วยตัวเอง ฉบับ "ลิซ่า Blackpink"


สาว 'ลิซ่า Blackpink'  เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีทักษะด้านภาษาที่ดีมาก ๆ คนหนึ่ง น้องสามารถพูดได้หลากหลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ เกาหลี และญี่ปุ่น เรียกได้ว่าครบเครื่องมาก ๆ อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะ... ว่าอะไรคือทริคสุดเจ๋งในการเรียนภาษาด้วยตัวเองของน้องลิซ่ากันแน่!?!

  • น้องคืออีกคนหนึ่งที่ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างในด้านการใช้ภาษาได้เร็วมาก ๆ เช่น การที่น้องต้องไปอยู่เกาหลีด้วยตัวคนเดียว แถมรอบข้างก็ยังไม่มีใครใช้ภาษาไทยเลยสักคน ซึ่งนั่นก็คืออีกหนึ่งเคล็ดลับที่ดีในการฝึกภาษาเกาหลีเพราะน้องต้องบังคับตัวเองให้ใช้ภาษาเกาหลีตลอดเวลา แม้จะยังพูดไม่เก่งหรือมีปัญหาใด ๆ ก็ตาม น้องก็มีความพยายามในการใช้ภาษาที่ไม่ถนัดต่อไป จนเวลาผ่านไปได้ไม่นานน้องก็สามารถพูดภาษาเกาหลีได้อย่างคล่องแคล่วในที่สุด!
  • อีกหนึ่งทริคยอดฮิตในการเรียนภาษาด้วยตัวเอง ที่ลิซ่าก็ใช้เหมือนกันนั่นก็คือ การฝึกจากการดูซีรีส์บ่อย ๆ เพราะการดูซีรีส์ทำให้เราได้ฟังสำเนียง ได้ลองพูดตาม และได้ยินคำศัพท์ที่เขาใช้กันบ่อย ๆ อีกต่างหาก ถือว่าเป็นวิธีการเรียนภาษาด้วยตัวเองที่ทั้งสนุกและไม่เครียดจนเกินไปด้วยนะ

cr. youtube
 

cr. youtube

 

3. ทริคเรียนภาษาด้วยตัวเอง ฉบับ "ฮานิ EXID"


สาว "ฮานิ EXID" ผู้ที่สามารถพูดได้ถึง 3 ภาษา! ไม่ว่าจะทั้ง เกาหลี อังกฤษ และจีนเลยทีเดียว! แถมไม่ได้แค่พูดได้ธรรมดา ๆ นะ ระดับทักษะภาษาอังกฤษของเธอนั้นอยู่ในขั้นระดับเทพเลยล่ะ เพราะเธอได้คะแนน TOEIC ถึง 900 จากเต็ม 990 คะแนนอีกต่างหาก! สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ ทีนี้เรามาดูกันว่าทริคเด็ดในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองของเธอคืออะไร ไปดูกันเล้ย

  • เทคนิคเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองของเธอก็คือ การจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ออกเสียงใกล้เคียงกับคำในภาษาเกาหลีไปควบคู่กัน แล้วจึงนำมาแต่งประโยคเพื่อจำนั่นเอง! อะโห ถือว่าเป็นไอเดียในการเรียนภาษาอังกฤษที่เจ๋งมาก ๆ วิธีหนึ่งเลยนะเนี่ย

cr. youtube

 

cr. youtube
 

4. ทริคเรียนภาษาด้วยตัวเอง ฉบับ "นัมจุน (RM BTS)"


มาแล้วจ้าาาา สำหรับหนุ่ม 4 ภาษาอีกคนของเรา ที่แฟนคลับเขารู้กันดีว่า ถ้าเป็นเรื่องภาษาต้องไว้ใจเขาคนนี้เท่านั้น! เพราะหนุ่มนัมจุนสามารถพูดได้ถึง 4 ภาษาด้วยกัน ทั้ง อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน เก๋ไปอีกก! และที่มาของความเก่งกาจด้านภาษาของหนุ่มนัมจุนนั่นก็คือออ...

  • การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองของนัมจุนก็คือ... การดูซิทคอมเรื่องดังจากอเมริกาอย่าง 'Friend' นั่นเอง ซึ่งตอนแรกเขาก็ดูไปเปิดคำบรรยายเกาหลีไป รอบต่อไปก็ดูแบบคำบรรยายภาษาอังกฤษ และรอบปิดท้ายเขาก็ดูแบบไม่มีคำบรรยาย! และทริคนี้นั่นเองที่จะช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้อย่างรวดเร็วและสำเนียงเป๊ะเว่อร์ไปเลยจ้า

cr. youtube

 

cr. youtube

5. ทริคเรียนภาษาด้วยตัวเอง ฉบับ "ซึงริ Bigbang"


ออกตัวก่อนเลยนะคะ! ว่าการที่เรายกตัวอย่างหนึ่มคนนี้ขึ้นมา เพราะอยากให้เปิดใจและมองข้ามข่าวฉาวและความเลวร้ายทั้งหมดออกไปก่อนสักพักนึง แล้วมาลองโฟกัสกันในเรื่องความสามารถด้านทักษะภาษาของหนุ่มซึงริที่ถือว่ายอดเยี่ยมมาก (จนน่าเสียดาย) เลยจริง ๆ เพราะเขาพูดได้ทั้ง ภาษาเกาหลี อังกฤษ จีน และอีกหนึ่งภาษาที่ต้องบอกเลยว่าเขาสามารถพูดได้คล่องแคล่วประหนึ่งเป็นคนญี่ปุ่นมาเองนั่นก็คือ ภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง! เอาล่ะ... ไปดูกันว่าอะไรที่ทำให้เขาเก่งภาษาญี่ปุ่นได้ขนาดนี้

  • ครั้งหนึ่งหนุ่มซึงริเคยพูดเอาไว้ว่า เขาเป็นคนที่ไม่ชอบเข้าไปนั่งเรียนในห้องหรืออ่านหนังสือสักเท่าไหร่ เขาเลยเลือกที่จะหารายการทีวีที่เป็นภาษานั้น ๆ ดูแทน เพราะความสนุกจะทำให้เราใจจดใจจ่อ และมีสมาธิในการเรียนรู้ภาษานั้น ๆ มากขึ้นยังไงล่ะ! บอกเลยว่าถ้าฝึกเรียนภาษาด้วยตัวเองทุกวันได้ขนาดนี้ ก็ขอรับประกันความเป๊ะของสำเนียงเลยจ้า เรียกได้ว่าถอดต้นฉบับมาเป๊ะ ๆ แน่นอน

cr. youtube

 

cr. youtube

เป็นไงกันบ้างคะ? บอกแล้วใช่มั้ยล่ะ ว่าการเรียนภาษาด้วยตัวเองไม่ได้ยากจนเกินไป ถ้าไอดอลเขาทำได้ เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน! ใครชอบวิธีไหนหรือยากจะไปลองทำตามใครดู ก็ลองเอาไปใช้ได้เลยจ้า เวิร์คแน่นอน