แดดหน้าร้อนเมืองไทย ต่อให้ทาครีมกันแดดป้องกันเอาไว้ก็ยังสามารถเกิดอาการ “หน้าไหม้” จากแดดได้ อาการหลัก ๆ คือ หน้าแดง เห่อร้อน บางคนอาจถึงขั้นผิวลอกเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะกับสาว ๆ ที่ผิวแพ้ง่าย ออกแดดนานนิดหน่อย หน้าก็พาลแดงแสบร้อนเสียแล้ว ใครที่กำลังเจอปัญหาหน้าไหม้มาทางนี้เลยคะวันนี้ Jelly มีวิธีจัดการปัญหาหน้าไหม้แดด เห็นผลชะงัดมาฝากกันจ้า


1. ประคบด้วยน้ำแข็งหรือผ้าชุบนมเย็น ๆ

  • หลังจากที่เจอแดดมาจนหน้าแดง เห่อร้อนผิวไหม้แดดเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว สิ่งที่สาว ๆ ควรทำเป็นอย่างแรกเลยคือการหาน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ หรือผ้าชุบนมเย็นจัด มาประคบผิวบริเวณที่ไหม้ทันที เพราะความเย็นจากน้ำแข็งหรือน้ำนมเย็น ๆ นี้จะช่วยคลายอุณหภูมิความร้อนภายในผิวให้กลับมาเป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยปิดรูขุมขนไปในตัว วิธีการนี้ช่วยลดอาการเห่อร้อนได้เป็นอย่างมากค่ะ

ผิวไหม้แดด


2. ว่านหางจระเข้

  • สมุนไพรพื้นบ้านอย่างว่านหางจระเข้ที่สามารถหาได้ตามสวนในบ้านเรานี่แหละค่ะ เพราะเจ้าว่านหาง คือสมุนไพรชั้นดีที่ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนและลดอาการเห่อแดงที่เกิดจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี วิธีการก็ง่าย ๆ เลย นำว่านหางจระเข้สด ๆ มาปอกเปลือกแล้วล้างยางสีเหลืองออกให้เหลือแต่วุ้น หลังจากนั้นก็นำมาทาทั่วบริเวณที่ไหม้ จะช่วยทำให้อาการผิวไหม้แดดลดลงได้ค่ะ แต่ถ้าใครหาไม่ได้จริง ๆ ว่านหางจระเข้ที่เป็นแบบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปก็สามารถใช้ได้นะ

ผิวไหม้แดด


3. โยเกิร์ต

  • นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาผิวไหม้จากแสงแดดได้อีกด้วยนะ วิธีการก็คือนำโยเกิร์ตเย็น ๆ มาพอกลงบนใบหน้าเพียง 15 - 20 นาทีแล้วเช็ดออก โยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่ถูกทำร้ายจากความร้อนและแสงแดด อีกทั้งยังช่วยให้ใบหน้าเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้นไปในตัวอีกด้วย

ผิวไหม้แดด


4. แตงกวา

  • แตงกวาเป็นผักที่มีน้ำเยอะพอสมควรเลยล่ะค่ะ เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้วให้ลองนำแตงกวามาฝานเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นฉ่ำแล้วนำมาพอกหน้า 15 - 20 นาที จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำเย็น นอกจากจะช่วยปลอบประโลมผิวแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอีกทางหนึ่งด้วยนะ

ผิวไหม้แดด


5. ใบบัวบก

  • นอกจากจะแก้ช้ำในและบาดแผลฟกช้ำได้ดีแล้ว ใบบัวบกยังสามารถแก้ปัญหาผิวไหม้แดดได้ด้วยนะ เพราะว่าใบบัวบกมีสารสำคัญที่ช่วยลดอาการอักเสบ บำรุงและฟื้นฟูผิวให้กลับมากระจ่างใสได้อีกครั้ง วิธีการก็ง่าย ๆ เลยค่ะ แค่นำใบบัวบกมาปั่น แล้วกรองเอาแต่น้ำมาทาบนใบหน้าทิ้งไว้ 40 นาทีแล้วล้างออก ใบบัวบกเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้ดีเลยล่ะ

ผิวไหม้แดด


6. Rose Hip Oil

  • หลังจากผ่านการทำร้ายด้วยแสงแดดและความร้อนมาอย่างหนักหน่วงแล้ว ผิวในช่วงบริเวณนั้นก็จะมีความแห้งกร้านและขาดความชุ่มชื้นเป็นอย่างมาก น้ำมันตามธรรมชาติที่เหมาะแก่การบำรุงผิวโดยเฉพาะก็คือ Rose Hip Oil เลยค่ะ เพราะเจ้าน้ำมันตัวนี้มีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบระคายเคือง ให้ความชุ่มชื้นสูง สามารถใช้ได้แม้แต่ผิวที่แพ้ง่าย ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด และรักษาผิวให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผิวไหม้แดด


7. ขมิ้นชัน

  • ขมิ้นชันถือเป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยมานานแล้วค่ะ เพราะนอกจากจะใช้ปรุงอาหารได้แล้ว ยังใช้เป็นยารักษาโรคในตำรับความงามเกี่ยวกับผิวต่าง ๆ ได้อีกด้วย วิธีการก็ง่าย ๆ ใช้ผงขมิ้นชันผสมกับน้ำสะอาดทาทั่วบริเวณที่มีอาการไหม้แดด จากนั้นทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วล้างออก จะรู้สึกได้ถึงความเรียบเนียนและชุ่มชื้นของผิวเลยล่ะค่ะ

ผิวไหม้แดด

 


8. ถุงชาหรือกากชา

  • ถุงชาหรือกากใบชาที่เหลือจากการดื่มชา อย่าเพิ่งทิ้งลงถังขยะไปนะคะ ให้เอามาแช่ตู้เย็นไว้ก่อน จากนั้นนำมาพอกหน้าเพื่อรักษาอาการผิวไหม้แดด เพราะกรดแทนนิคที่อยู่ในใบชาจะเป็นตัวช่วยในการรักษาผิวให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

ผิวไหม้แดด


ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสาว ๆ ขา ลองเอาไปทำตามกันดู ในระหว่างที่รักษาก็ควรจะงดใช้พวกสบู่ล้างหน้า หรืองดแต่งหน้าไปก่อนนะ เพื่อรักษาอาการไหม้ให้หายก่อน แล้วหลังจากผิวหายอักเสบแล้ว ก็ควรใช้เซรั่มหรือครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเติมลงไปด้วยค่ะ