หนึ่งอวัยวะที่สำคัญสำหรับผู้หญิงอย่างเรา ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามการดูแลไปเลยก็คือ 'มือ' หรือ 'ฝ่ามือ' เลยค่ะ เพราะจริง ๆ มือถือเป็นอวัยวะที่ต้องใช้ในการสัมผัส หยิบจับซึ่งเป็นเสมือนอวัยวะที่เราใช้ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ตั้งแต่การจับมือทักทาย การกอด รวมไปถึงการหยิบจับสิ่งของส่งให้ระหว่างวัน เพราะแบบนี้แล้วเราจึงต้องดูแลมือของเราไม่ให้มือเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรค่ะ พยายามบำรุงรักษาให้เขาอ่อนนุ่ม สุขภาพผิวดีเหมือนผิวหน้า วันนี้ Jelly เลยมี 7 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้มือเหี่ยวก่อนวัยมาไว้ให้ได้รู้ก่อนจะสายกัน พร้อมแล้วมาดูกันเลยย


1. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'ล้างมือบ่อยเกินไป'


  • ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างด้วยน้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว หรือการล้างด้วยสบู่และเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าทำบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวหนังของเราขาดความชุ่มชื้นไปได้ค่ะ พอมือเราขาดความชุ่มชื้น ผิวมือก็จะแห้งส่งผลให้มือเหี่ยวได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นหลังจากที่ล้างมือเสร็จแล้ว แนะนำให้พกโลชั่นทามือติดตัวไว้ ทาระหว่างวันหน่อยก็ดีค่า

มือเหี่ยว

gldn.com

2. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยตรงเป็นประจำ'


  • ถึงแม้ว่าผิวของเราจะแพ้หรือไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็น ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน รวมไปถึงน้ำยาประเภทฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดต่าง ๆ นานา ก็ไม่ควรเอามือไปสัมผัสตรง ๆ ค่ะ ควรสวมถุงมือทุกครั้งที่ต้องสัมผัสกับตัวน้ำยา ไม่เช่นนั้นแล้ว สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาจะแทรกซึมเข้าไปตามมือทำให้มันกัดจนมือแห้งได้ค่ะ

มือเหี่ยว

glossier.com

3. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'อยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นเป็นกิจวัตร'


  • อยู่ในอากาศเย็น ห้องแอร์สบาย ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันก็มีผลเสียต่อผิวอยู่เหมือนกันนะ สำหรับใครที่ต้องทำงานในออฟฟิศ หรือต้องอยู่ในที่เย็น ๆ แนะนำว่าควรมีครีมทามือติดโต๊ะไว้เติมความชุ่มชื้นให้กับมือของเราด้วยนะ เพราะถ้าปล่อยไปนาน ๆ ใช้เป็นชีวิตประจำวัน สุดท้ายแล้วผิวแห้ง มือเหี่ยวกู้ยากเลยค่ะทุกคนขา 

มือเหี่ยว

nymeshop.com

4. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'ไม่ทาครีมบำรุงมือและเล็บ'


  • ทาครีมตัว บำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นกันแล้ว อย่าลืมที่จะทาครีมบำรุงผิวที่บริเวณฝ่ามือด้วยนะคะ ยิ่งถ้าใครที่ชอบทำเล็บเจลบ่อย ๆ ต้องเข้าเครื่องอบเจลร้อน แนะนำเลยว่าพกโลชั่นสำหรับมือหลอดเล็ก ๆ ติดกระเป๋าไว้เลย รู้สึกมือแห้งเมื่อไร ก็หยิบขึ้นมาใช้ ช่วยชะลอมือเหี่ยวก่อนวัยได้ดีเลยค่ะ
 

มือเหี่ยว

hausdekogram.com

5. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'ไม่ทาครีมกันแดดให้กับมือของเรา'


  • ไม่ใช่แค่ผิวหน้าและผิวตัวเท่านั้นนะคะที่ต้องทาครีมกันแดด เพราะความจริงแล้วฝ่ามือของเราก็เป็นอีกอวัยวะที่ไม่ควรมองข้ามเลย ทาโลชั่นตัวแต่ไม่ยอมเน้นทาช่วงฝ่ามือ สุดท้ายออกไปเจอแดด ผิวคล้ำ ดำเสีย ไม่สม่ำเสมอกันก็เป็นได้นะ

มือเหี่ยว

i.pinimg.com

6. มือเหี่ยวง่าย เพราะ .. 'สัมผัสของร้อนหรือเย็นจัดโดยไม่สวมถุงมือผ้า'


  • พฤติกรรมนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเหมือนกันนะคะทุกคนขา เวลาที่ต้องไปหยิบจานชามออกจากไมโครเวฟ หรือเวลาที่ต้องหยิบอาหารแช่แข็งออกจากช่องแช่ของแข็งในตู้เย็น แนะนำให้หาถุงมือมาส่วมไว้เพื่อป้องกันความร้อนและความเย็นจัด ๆ ที่จะสัมผัสกับมือของเราโดยตรงก่อนนะ เพราะการที่มือของเราถูกของร้อนหรือถูกความเย็น ถูกน้ำแข็งกัดบ่อย ๆ แล้ว จะทำให้ผิวหนังบริเวณหลังมือของเราเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร จุดเล็ก ๆ แต่ส่งผลระยะยาวนะคะทุกคนขา ไม่คุ้มเลยแหละ

มือเหี่ยว

chuu.co

บางทีหน้าสวยแต่มือเหี่ยวก็ไม่โอเคนะคะทุกคนขา ถ้ากำลังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ควรเลี่ยง ๆ ได้แล้วนะคะ พยายามใส่ใจเขาให้พอ ๆ กับการดูแลผิวหน้า จะได้มีมือที่สวย นุ่ม ผิวดี ใครได้จับแล้วฟิน ๆ ไปเลยจ้า 🤝

💕 สามารถอ่านเรื่องราวความสวย ความงามเพิ่มเติมได้ที่ 'Jelly Beauty' นะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ