“นอนคลีน” คืออะไรนะ !!

เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนต้องกำลังสงสัยอยู่แน่ ๆ ว่า การ "นอนคลีน" มันคืออะไร ? นอนทำไม เพื่ออะไร และช่วยเรื่องอะไรได้บ้างล่ะ ? ซึ่งเขาบอกว่าเหมาะมาก ๆ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับไม่สนิท การนอนไม่หลับ รวมไปถึงการตื่นขึ้นรับเช้าวันใหม่ด้วยอาการงัวเงียไม่สดชื่น!! มา ๆ วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันหน่อยดีกว่าา

"การนอนคลีน" ก็คือการที่ร่างกายของเราได้นอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลาที่เหมาะสม  โดยที่ไม่มีการรบกวนจากสิ่งใด ๆ พูดง่าย ๆ ก็คือการนอนหลับให้สนิท โดยปกติแล้วคนเราควรจะใช้เวลาในการนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อ 1 คืน เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการซ่อมแซมฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งก็จะส่งผลดีไปถึงผิวพรรณ ความงาม และระดับอารมณ์ต่าง ๆ ให้ทำงานได้คงที่นั่นเองค่ะ แต่ต้องเริ่มต้นดูแลยังไงให้ร่างกายของเรานอนคลีนได้บ้างนั้น วันนี้ Jelly มีเคล็ดลับมาฝากค่ะ


1. กำหนดช่วงเวลาที่เราจะเข้านอนให้ตรงกันทุกวัน


  • ก่อนอื่นเลยเราควรกำหนด ตั้งเวลาชีวิตขึ้นมาเลยค่ะ อย่างเช่นว่าฉันต้องนอนไม่เกิน 4 ทุ่มนะ และเมื่อทำติดต่อกันไปทุก ๆ วัน ร่างกายของเราก็จะเคยชิน พอถึงเวลาก็จะรู้สึกง่วง ร่างกายก็จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ค่ะ


2. กำหนดช่วงเวลาในการตื่นนอนให้ตรงกันทุกวัน


  • และเมื่อเราเข้านอนตรงเวลา การตื่นในตอนเช้าเลยเป็นระบบไม่ต้องตั้งนาฬิกาปลุกเลยล่ะค่ะ เพราะโดยเฉลี่ยแล้วร่างกายคนเราจะนอนหลับอยู่ที่ราว ๆ 7 - 8 ชั่วโมง ต่อ 1 คืน ถ้าเราเข้านอนเป็นเวลา ตื่นเช้ามาก็จะรู้สึกสดชื่น แจ่มใสพร้อมไปทำกิจกรรมประจำวันแน่นอนค่ะ


3. หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รวมไปถึงการสื่อสารผ่านโลกโซเชียล ก่อนการเข้านอนเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง


  • เพื่อให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลายและปรับตัวเตรียมพร้อมเข้านอนอย่างเต็มที่ ก่อนเข้านอนก็ควรวางมือจากโซเชียลต่าง ๆ แล้วหันมาอ่านหนังสือ สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนดูค่ะ เพราะการที่เรายังใจจดใจจ่ออยู่กับการเล่นโทรศัพท์ แสงที่มาจากหน้าจอโทรศัพท์นั้นจะส่งผลกระทบในการผลิตสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ควบคุมการหลับและการตื่น เพราะแบบนี้เราเลยไม่ควรเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน เพราะจะทำให้เกิดการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทได้ค่ะ


4. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ทั้งชาและกาแฟ ตั้งแต่เวลาบ่าย 3 โมงเย็นเป็นต้นไป


  • สำหรับสาวๆ ที่ติดเครื่องดื่มพวกชา กาแฟ แนะนำว่าหลังบ่าย 3 โมงควรเลี่ยง ๆ ไปก่อนเลยค่ะ เพราะการดื่มชาหรือกาแฟก่อนนอน จะส่งผลทำให้ตาค้าง นอนไม่หลับ หรืออาจจะหลับแต่ไม่สนิทได้ค่ะ ควรเปลี่ยนเป็นนมอุ่น ๆ ซักแก้ว จะช่วยทำให้นอนหลับสบายได้มากกว่านะ ^^


5. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน


  • อันนี้สาวสายปาร์ตี้อาจจะต้องลด ๆ ลงบ้างค่ะ เพราะการที่เรามีอาการมึนเมาแล้วนอนไป จะทำให้ตื่นเช้ามารู้สึกปวดหัว มึนงง งัวเงีย ปราศจากความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าอย่างที่ควรเป็นได้ค่ะ


6. ปิดโทรศัพท์มือถือ หรือปิดเสียงโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน


  • เหนื่อยล้ามาทั้งวัน เพื่อไม่ให้รบกวนการนอนหลับของเรา แนะนำว่าตั้งโทรศัพท์เป็นสั่น หรือปิดเครื่องนอนจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการปลุกก็อาจตั้งเป็นโหมดเครื่องบินหรือเลือกใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถร้องปลุกได้แม้ขณะปิดเครื่องแทน


7. เลือกใช้หมอนเพื่อสุขภาพที่เราสามารถหนุนนอนได้สบายที่สุด


  • อุปกรณ์ในการนอนก็สำคัญค่ะ ควรเลือกขนาดของหมอนที่เข้ากับลักษณะการนอนของแต่ละคน โดยสิ่งสำคัญนั่นก็คือหมอนของเราจะต้องอยู่ใกล้กับกระดูกต้นคอที่สุดในยามหนุน เพื่อไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อย และให้การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่แท้จริงของเรานั่นเอง

 

 


ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันดูนะคะทุกคน เพราะการนอนหลับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ถ้าร่างกายเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ชีวิตของเราก็จะสดใส พร้อมแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เสมอค่ะ