ในยุคที่โอนง่ายจ่ายคล่อง และมีแหล่งช้อปปิ้งผุดเป็นดอกเห็ดขนาดนี้ ก็คงจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คนที่อยากจะลองเก็บเงิน หรือประหยัดเงินอย่างคนอื่นเขาดูบ้าง เพราะเมื่อไหร่ที่เงินเดือนออกก็เผลอหยิบใช้เป็นมือเปิบ รู้ตัวอีกทีก็ต้องต้มมาม่ากันตั้งแต่กลางเดือนกันเลยทีเดียว! ...แบบนี้ก็ไม่ไหวแล้วป้ะ!!! และในวันนี้ Jelly ก็เลยจะมาแนะนำทริควิธีเก็บเงินดี ๆ ที่จะทำให้คุณ ๆ ทั้งหลาย เปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการเก็บเงินไปได้เลย เพราะมันจะยิ่งสนุก ยิ่งท้าท้ายประหนึ่งกำลังเล่นเกมเก็บเงินแบบเพลิน รู้ตัวอีกทีก็มีเงินเก็บเพียบบบ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวิธีเก็บเงินแบบไหนกันบ้างนะ...

 

1. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'ออมเงินตามวันที่'


  • วิธีเก็บเงินสุดชิลที่เพียงแค่จำให้ได้ว่าวันนี้คือวันที่เท่าไหร่ ก็ใส่เงินไปในกระปุกเท่ากับจำนวนของวันที่ เช่น เราเริ่มเก็บวันที่ 1 ของเดือนนั้น ๆ ก็คือหยอดกระปุก 1 บาท วันต่อไปก็ 2 บาท... 3 บาท ไปเรื่อย ๆ จนครบเดือน แล้วพอขึ้นเดือนใหม่ก็เริ่มเก็บตั้งแต่ 1 บาทใหม่อีกรอบไปเรื่อย ๆ และจนกระทั่งครบ 1 ปี เราก็จะมีเงินเก็บเป็นจำนวนทั้งหมด 5,738 บาท! ซึ่งแม้ว่าอาจจะเป็นจำนวนที่ไม่เยอะมากนักแต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมากมายอยู่ดี หรือถ้าใครคิดว่าแบบนี้มันน้อยเกินไปหน่อย อยากจะอัพเลเวลความโหดขึ้นไปอีก ก็อาจจะเก็บวันที่ 1 เริ่มต้นที่ 10 บาทก็ได้นะ เพราะว่าถ้าเก็บแบบเพิ่มจำนวนเข้าไปด้วยล่ะก็... วันที่เก็บครบ 1 ปี เราจะมีเงินเก็บถึง 57,380 เลยทีเดียวเชียวแหละ!!! 

 

วิธีเก็บเงิน

cr. www.kaidee.com

 

2. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'เก็บแบงก์ 50' 


  • ถ้าชีวิตคือเกม เจ้าแบงก์สีฟ้า ๆ มูลค่า 50 บาท ก็คงเป็นแรร์ไอเท็มที่โผล่มาให้นักผจญภัยได้เก็บสะสมกันไม่บ่อยนัก ดังนั้นเกมเมอร์ส่วนใหญ่ก็จะรู้งานกันดีว่าควรเก็บสะสมแรร์ไอเท็มที่ไม่ได้เจอกันง่าย ๆ ไว้ก่อน และอย่าเพิ่งเผลอใช้เด็ดขาด! วิธีเก็บเงินนี้ก็เหมือนกัน... ทริคก็คือถ้าเราบังเอิญได้รับแบงก์ 50 มาตอนไหนก็เก็บไว้ที่หลืบของกระเป๋าสตางค์หรือกระปุกออมเงินแบบด่วน ๆ และถ้ายิ่งเป็นที่ที่จำไม่ได้ยิ่งดี เพราะเมื่อคุณรู้ตัวอีกทีคุณก็จะมีเงินเก็บจำนวนไม่น้อยเลยล่ะ! 

 

วิธีเก็บเงิน

cr. cosmenet

 

3. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'เก็บเศษของเงินเดือน' 


  • วิธีเก็บเงินที่ง่ายแสนง่าย ที่เมื่อเวลาที่เราได้รับเงินเดือนโอนเข้าบัญชีมา แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่ตัวเลขกลม ๆ 100% อย่างแน่นอน เพราะมันได้ผ่านการถูกหักค่านู่นนี่มาอย่างเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อไหร่ที่มีเงินเข้ามาแบบเป็นเศษที่ไม่ใช่ตัวเลขกลม ๆ นัก ก็จงจำไว้เลยว่า นั่นล่ะคือเงินเก็บของคุณ! เช่น เงินเดือนเดือนนี้ทั้งหมดคือ 19,250 เงินที่คุถณควรเก็บนั่นก็คือจำนวน 250 ที่ห้อยท้ายอยู่นั่นเอง! เป็นไงล่ะ ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่ใช่ตัวเลขที่ลำบากกับการจับจ่ายใช้สอยเกินไปด้วยนะ ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูจ้า 

 

วิธีเก็บเงิน

cr. pinterest

 

4. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'ใช้เท่าไหร่เก็บเท่านั้น' 


  • 'ใช้เท่าไหร่เก็บเท่านั้น' อ่านแล้วดูเหมือนจะดูโหดไปสักหน่อยสำหรับมือใหม่หัดเก็บเงิน เพราะมันคือการที่เราคำนวนดูว่าในแต่ละวันเราใช้เงินไปทั้งหมดเท่าไหร่ และเมื่อเรารู้แล้วก็หักเงินตามในบัญชีในจำนวนที่เราใช้ไป มาเก็บไว้ในส่วนของเงินเก็บทันที! แต่ถ้าหากเรามองดูอีกมุมหนึ่ง การเก็บแบบนี้จะเป็นการช่วยดัดหลังกับนิสัยการใช้เงินของเราไปด้วยในตัว เพราะถ้าหากเราไม่อยากโดนหักเก็บแบบโหด ๆ ก็ควรควบคุมตัวเองในการใช้เงินให้ดีตั้งแต่การเลือกหยิบเงินมาใช้ ไม่ใช่เยอะจนเกินไป จนต้องมานั่งเก็บเงินเพิ่มไปอีก ดูเหมือนจะเป็นอีกวิธีที่ดูต้องมีวินัยหนักมาก ๆ แต่ถ้าเราทำได้ตามนี้ รับรองเลยว่านอกจากนิสัยการใช้เงินของเราจะดีขึ้นแล้ว ก็ยังมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตด้วยเด้อ

 

วิธีเก็บเงิน

cr. pinterest

 

5. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'เก็บแบงก์ใหม่' 


  • วิธีเก็บเงินสุดง่ายคล้าย ๆ กับวิธีเก็บแบงก์ 50 แต่แทนที่จะเก็บแต่แบงก์ 50 แบงก์เดียว เราก็เก็บให้หมดทุกแบงก์ไปเลยจ้ะ ไม่ว่าจะเป็นแบงก์ 20, 50, 100, 500, 1,000 หรือถ้าใครอยากท้าทายตัวเองเพิ่มอีกหน่อยก็เก็บเหรียญไปด้วยโลดดด และทั้งหมดก็คือแบงก์และเหรียญใหม่เท่านั้น! แค่ลองคิดภาพเล่น ๆ ดูว่าเวลาที่เปิดกระปุกออกมา แล้วเจอแต่แบงก์ใหม่ ๆ  เหรียญใหม่ ๆ เต็มกระปุกไปหมด ก็ดูจะเป็นการเพิ่มความฟินในการเก็บเงินไม่น้อยเลยแฮะ!

 

วิธีเก็บเงิน

cr. twitter.com/@nawinwaisong

 

6. วิธีเก็บเงินง่าย ๆ ด้วยการ 'จ่ายมาค่านิสัยไม่ดี!' 


  • อ่านหัวข้อแล้วก็อย่าเพิ่งงงกันนะ เพราะนี่คือการเก็บเงินที่พีคที่สุดและอาจจะช่วยแก้นิสัยไม่ดีได้ด้วย แถมรวยด้วยอีกต่างหาก! วิธีการก็ดังนี้เลยจ้ะ หานิสัยไม่ดีที่อยากเลิกทำมาให้ได้ จะกี่นิสัยกี่ปัญหาก็ได้ แล้วหากระปุกมาเขียนกำกับชื่อเอาไว้ เช่น กระปุกเลิกบุหรี่, กระปุกเลิกช้อป, กระปุกขี้เถียง, กระปุกตื่นสาย และอีกบลา ๆๆๆ แล้วแต่ทุกคนเลย ต่อมาก็ตั้งใจเอาไว้ว่าถ้าเผลอทำนิสัยไม่ดีเหล่านั้นเมื่อไหร่ก็จงหยอดกระปุกมาซะ! ส่วนจะหยอดทีละกี่บาทก็แล้วแต่ทุกคนอีกนั่นแหละ อาจจะแค่ครั้งละ 20 บาท 50 บาท 100 บาท หรือจะเป็น 1,000 บาทก็เอาให้สาสมกับความผิดไปเลยยิ่งดี! เพราะนอกจากเราจะเริ่มรู้สึกขยาดกับการทำนิสัยแย่ ๆ แล้ว อย่างน้อย ๆ เวลาทำสิ่งไม่ดีก็ยังได้ผลดีกับตัวเองกลับมาบ้างล่ะนะ!

 

วิธีเก็บเงิน

cr. pinterest

 


เป็นไงกันบ้างคะ? น่าสนุกสุด ๆ เลยใช่ไหมล่ะ... ถ้าเราลองทำเรื่องยาก ๆ ให้ดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่คิดมาก ไม่ซับซ้อนอะไรมากมายก็จะทำให้เราสนุกกับเรื่องยาก ๆ ได้ไม่ยากเลยล่ะ! ว่าแล้วก็ต้องไปลองทำตามกันดูแหละเนอะ ยังไงก็ขอให้ร่ำ ขอให้รวยกันถ้วนหน้านะจ๊ะ...