เชื่อว่ามีสาว ๆ หลายคนที่ชอบหนีบผมเป็นประจำทุกวัน เพื่อจะได้มีผมที่ตรงสวย ไม่ชี้ฟู และอยู่ทรงได้นาน แต่เอ.. ทำไมยิ่งหนีบผมมากขึ้นเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งแห้งเสีย แตกปลาย แถมยังเปราะบาง ขาดง่ายอีกต่างหาก ลองมาดูเคล็ดลับง่าย ๆ ในการหนีบผมที่ทำให้ผมไม่เสียกัน เชื่อสิว่ามองข้ามกันไปหลายข้อเลยล่ะ

 

1.รู้จักเลือกสารที่ใช้เคลือบที่หนีบผม


สารที่เคลือบที่หนีบผมแต่ละชนิด เหมาะกับสภาพเส้นผมของแต่ละคนที่ต่างกันไป สำหรับสาวที่มีผมเส้นเล็กและผมธรรมดา ควรใช้สารเทฟลอนเพื่อป้องกันเส้นผมร้อนเกินไปจนทำให้ติดกับแกนหนีบ ส่วนสาวผมเส้นใหญ่ หนา ควรใช้สารชุบทอง เพื่อให้เกิดการกระจายความร้อนได้ดี แต่ถ้าใครที่ต้องใช้เครื่องหนีบผมร่วมกับคนอื่น แนะนำให้ใช้สารชุบโครเมียม ที่สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผม

healthy-straight-hair

 


2. หนีบตอนผมเปียกหรือผมแห้งดีกว่ากัน?


สาว ๆ คนไหนที่เคยหนีบผมขณะที่ผมยังไม่แห้งสนิท คงได้ยินเสียงฉ่าเหมือนน้ำเดือด ซึ่งทำให้ผมของเราถูกทำร้ายจากที่หนีบผมอย่างรุนแรง อีกทั้งการที่เราหนีบผมทุกวันขณะผมยังไม่แห้งสนิท ยังทำให้ไอความร้อนไปกระทบกับหนังศีรษะจนทำให้หนังศีรษะไหม้ได้อีกด้วย

healthy-straight-hair

 

3. ปกป้องเส้นผมก่อนหนีบ


ก่อนหนีบผมให้สาว ๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนก่อนหนีบผม เพราะการใส่ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมจะช่วยป้องกันให้ผมไม่แห้งเสียจากการถูกความร้อน อีกทั้งยังช่วยบำรุงผม ให้นุ่มสลวย เงางาม มีน้ำหนัก แลดูสุขภาพดี

healthy-straight-hair

 

4. ควรใช้ความร้อนเท่าไหร่ดี?


สาว ๆ แต่ละคน มีสภาพเส้นผมที่แตกต่างกัน ดังนั้นการใช้ความร้อนในการหนีบผมจึงต่างกันด้วย โดยสาวที่ผมเส้นเล็ก ควรใช้ความร้อนไม่เกิน 150 องศา สาวผมเส้นปกติ ควรใช้ความร้อนที่ 150 - 180 องศา และสาวผมเส้นใหญ่ ควรใช้ความร้อนที่ 180 – 220 องศา หากเลือกใช้อุณหภูมิให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมแล้ว ก็จะช่วยลดผมเสียได้มากเลยทีเดียว

healthy-straight-hair

 

5. ทริคหนีบผมให้ผมตรงสวย


การหนีบผมให้ออกมาตรงสวยและไม่เสีย ต้องหวีผมให้เรียบร้อยเสียก่อน จากนั้นแบ่งช่อพอดี ๆ แล้วค่อย ๆ หนีบลงมาประมาณ 2 - 3 ครั้ง โดยในการหนีบแต่ละครั้ง ให้หนีบแบบยกสูง ซึ่งการหนีบผมแบบนี้ จะช่วยลดอาการบาดเจ็บของเส้นผมจากการหนีบผมได้ในระดับหนึ่ง

healthy-straight-hair

 

6. พักฟื้นและบำรุงผมบ้าง


ขนาดเรายังต้องมีวันหยุดพักผ่อน ดังนั้นผมก็เช่นกัน การที่โดนเครื่องหนีบผมทำร้ายเส้นผมทุกวัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ผมแห้งเสีย เปราะบาง และแตกหักง่ายในที่สุด บางรายผมเกิดอาการซ๊อตจนต้องตัดทิ้ง แนะนำให้สาว ๆ เว้นการหนีบผมเพื่อให้ผมได้พักฟื้นสัก 1-2 วันต่ออาทิตย์แล้วบำรุงเส้นผมด้วยด้วยทรีทเม้นท์ควบคู่ไปด้วย 

healthy-straight-hair

 

สาว ๆ คนไหนที่ต้องหนีบผมเกือบทุกวัน หรือไม่กล้าหนีบผมเพราะกลัวผมเสีย ลองนำเคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้ไปใช้กันดู รับรองว่าต่อจากนี้จะหนีบผมกี่ทีก็ไม่กลัวผมเสีย!