ถ้าเราอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แน่นอนเลยว่าอย่างแรกที่นึกถึงเวลาหิว ๆ ระหว่างมื้อก็คือ "ผลไม้" นั่นเองค่ะ และแน่นอนว่าผลไม้ก็เหมือนกับอาหารทั่ว ๆ ไปแหละ มีทั้งประเภทที่ให้พลังงานสูง แคลอรี่สูง และประเภทที่ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ น้ำตาลน้อย แต่จะมีผลไม้อะไรที่ให้ความหวานน้อย ๆ มีประโยชน์ในช่วงที่ลดน้ำหนักบ้างนั้น มาดูกันเลยยย


1. แครนเบอร์รี่


  • แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่สีแดง ที่มีรสเปรี้ยวหวาน แต่มีแคลอรี่ที่ต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมายอีกด้วย! นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูง สามารถช่วยป้องกันโรคเหงือก รักษาแผลในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิต ไขมันในเส้นเลือด รวมไปถึงคอเลสเตอรอลอีกด้วย คือครบมากจริง ๆ ค่ะ


2. สับปะรด


  • ผลไม้ไทย ๆ หาซื้อง่าย ดีต่อใจแถมแคลอรี่ต่ำค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น .. วิตามินซี / วิตามินบี 1 / วิตามินบี 2 / วิตามินบี 3 / วิตามินบี 5 / วิตามินบี 6 / กรดโฟลิก / แคลเซียม / โพแทสเซียม / แมกนีเซียม / แมงกานีส / ฟอสฟอรัส / เหล็ก /สังกะสี โอ๊ยย .. เยอะแยะมากมายจริง ๆ  แถมยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง บำรุงผิวพรรณ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอยและความแก่ชราอีกด้วยค่ะ


3. แอปเปิ้ล


  • ผลไม้ยอดนิยมของสาว ๆ ที่นอกจากจะรสชาติอร่อย รับประทานง่ายถูกใจแล้ว แคลอรี่ยังต่ำอีกก!! ในท้องตลาดบ้านเราก็มีแอปเปิ้ลอยู่หลายสีค่ะ ซึ่งก็จะให้ปะโยชน์แตกต่างกันออกไป โดยที่ "แอปเปิ้ลสีแดง" จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด / "แอปเปิ้ลสีชมพู" จะมีสารยับยั้งการเกิดฝ้าและช่วยชะลอความแก่ชรา / "แอปเปิ้ลเหลือง" จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ต้อกระจก และโรคหลอดเลือดหัวใจ และ "แอปเปิ้ลเขียว" จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีน้ำตาลน้อยกว่าแอปเปิ้ลสีอื่น


4. ส้ม


  • ผลไม้ยอดนิยมตลอดกาล ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์และหารับประทานได้ทุกฤดูกาล แถมยังให้พลังงานที่ต่ำ ประโยชน์ก็เยอะ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ต่อต้านอนุมูลอิสระได้ ช่วยในการสร้างคอลลาเจน บำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตาอีก แนะนำว่าควรซื้อมาติดตู้เย็นไว้เลยนะ

 


5. แตงโม


  • อีกหนึ่งผลไม้ที่หาทานได้ตลอดกาลเหมือนกัน และยังให้พลังงานและแคลอรี่ที่ต่ำมาก! แถมยังมีคุณสมบัติเย็น ช่วยลดอาการไข้ คอแห้ง รักษาแผลในปาก มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสรรพคุณป้องกันการสะสมของไขมัน ลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยล้างสารพิษในร่างกายอีกด้วย 


6. อะโวคาโด


  • อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เพราะราคาต่อลูกค่อนข้างสูงค่ะ รสชาติของมันจะไม่หวานเลย นัว ๆ หน่อย ๆ และก็มีประมาณไขมันสูง แต่!! มันคือไขมันดีไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะมันจะเข้าไปลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกายของเรานั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้สาว ๆ ที่รับประทานอะโวคาโดเป็นประจำดูอ่อนกว่าวัยค่ะ

 


7. สตรอว์เบอร์รี่


  • อีกหนึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ขวัญใจสาว ๆ รสชาติหวานบ้าง เปรี้ยวบ้าง แต่ก็ให้แคลอรี่ที่ต่ำค่ะ แถมยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เควอซิทิน / เคมเฟอรอล และแอนโทไซยานิน อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง ช่วยชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอย และเสริมสร้างคอลลาเจน จึงนับเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงามอย่างแท้จริงค่า

 

 


8. เกรปฟรุต


  • อีกหนึ่งผลไม้ที่ยังไม่นิยมมากนัก หน้าตาคล้ายส้ม รสชาติจะออกหวานอมเปรี้ยวถึงเปรี้ยวจัด และมีรสฝาดปนเล็กน้อย แต่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ให้พลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้า เมื่อยล้า แก้อาการนอนไม่หลับ บำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ยิ่งไปกว่านั้นกลิ่นของเกรปฟรุตสามารถช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วยนะ เริ่ด!

 

 


9. สาลี่


  • ผลไม้ที่ชาวจีนรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะจะนิยมใช้ในการไหว้เทพเจ้า ลักษณะของมันจะคล้าย ๆ กับผลแอปเปิ้ล แต่มีรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ หน่อย ๆ และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟอกเลือด บำรุงไต ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วยค่ะ

 

 


 

10. ชมพู่


  • อีกหนึ่งผลไม้ไทยที่รับประทานง่ายและเป็นขวัญใจของสาว ๆ หลายคน เพราะให้พลังงานที่ต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น .. วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคหัวใจด้วยนะ

 

 


รู้แบบนี้แล้วก็ลองเลือกทานผลไม้เหล่านี้ดูนะคะ เลือกทานที่น้ำตาลน้อย ๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะ ๆ ทานระหว่างมื้อได้แบบไม่ต้องรู้สึกผิดค่า