เริ่มต้นปีใหม่ 2561 อย่างเต็มตัวแล้วล่ะค่ะ ก่อนอื่นเลย Jelly ก็ต้องขอสวัสดีปีใหม่ทุก ๆ คนก่อนเลยเน๊าะ 😁  และก็อย่างที่รู้ ๆ กันเลยค่ะว่าปีนี้ก็ตรงกับปีนักกษัตริย์ จอ หรือ ปีหมา 🐶  หลาย ๆ สำนักหลาย ๆ ตำรา ก็เริ่มออกมาบอกแล้วว่า ปีไหนบ้างนะ! ที่ชง!!!  แล้วต้องแก้ยังไง แก้วัดไหน เตรียมตัวยังไงบ้าง วันนี้ Jelly เตรียมข้อมูลมาฝากแล้วค่ะ


 

ปีอะไรชงบ้าง ?

ในปีนี้จะมีนักกษัตริย์ที่ชงอยู่ 4 ปีด้วยกัน ซึ่งก็จะประกอบไปด้วย ..

  • ชงเต็ม : ปีมะโรง
  • ชงร่วม : ปีฉลู / ปีจอ และปีมะแม


 

แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าแก้ยังไง ไหว้วัดไหนได้บ้าง ขออธิบายปีชงให้เข้าใจคราว ๆ กันก่อนนะคะ

        สำหรับ "ปีชง" ก็คือความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วย “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” เป็นเทพผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ และมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีค่ะ

         ซึ่งเขาก็ว่ากันว่าในปีนั้น ถ้าใครที่ปีนักกษัตริย์ตก เป็นปีชง จะชงเต็มหรือชงร่วม ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ หรือ เริ่องไม่ดีนั่นเอง โดยที่วิธีแก้ก็ง่าย ๆ เลย คือการไปไหว้สะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาตามวัดจีน จะมีที่ไหนบ้างนั่นมาดูกันเลยค่าาา

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

Source 

         วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุงค่ะ ขั้นตอนการไหว้ก็ง่าย ๆ เริ่มต้นจุดธูป เทียน ถวายดอกไม้ และอื่น ๆ บริเวณด้านหน้าวัด จากนั้นก็เข้ามาด้านในจะมีเทพเจ้าให้กราบไหว้ เขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด โดยที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยบอกขั้นตอนและวิธีการแก้ชงอยู่ด้านในค่ะ

          📍 พิกัด : ป้อมปราบศัตรูพ่าย เขต ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร (แถวเยาวราช)


 

2. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

Source 

        วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ก็เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายเช่นเดียวกันค่ะ แต่จะตั้งอยู่ใน จ.นนทบุรี โดยที่วัดนี้จะมีบริเวณวัดกว้างกว่าสาขา 1 ค่ะ ส่วนวิธีไหว้ก็คล้าย ๆ กัน เขียน ชื่อ นามสกุล วัน/เดือน/ปี เกิด แล้วเดินขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ทำขั้นตอนตามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ 

         📍 พิกัด :  เทศบาล 9  บางบัวทอง จ.นนทบุรี 


 

3. วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่)

Source 

         วัดวัดกัมโล่วยี่ เป็นวัดจีนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีแล้วล่ะค่ะ ซึ่งจะมีเทพองค์สำคัญ ๆ อยู่มากมาย โดยปกติทั่ว ๆ ไปหลาย ๆ คนก็จะมาไหว้พระขอพร ทำบุญแก้ชง ไหว้เทพประจำปีเกิด เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาค่ะ

         📍 พิกัด : ซอบทิพย์วารี ถนนตรีเพชร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (บ้านหม้อ)


 

4.  วัดโพธิ์แมนคุณาราม (วัดโพวมิ้งปออึงยี่)

Source 

        วัดโพวมิ้งปออึงยี่ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวัดจีนในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายเช่นเดียวกันค่ะ ด้านหลังอุโบสถเป็นวิหารบูรพาจารย์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน พร้อมพระสาวกซ้ายขวางดงามยิ่ง และสิ่งล้ำค่าอีกอย่างหนึ่งคือพระคัมภีร์ของวัชรยาน (ทิเบต) นิกายมนตรายานค่ะ สำหรับใครที่ได้ไปแก้ชงที่นี้ ก็สามารถเข้าไปชมความสวยงามกันได้ค่าา

        📍 พิกัด :  ถนนสาธุประดิษฐ์ 19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร


 

5. ศาลเจ้านาจา

Source 

      สำหรับใครที่นับถือองค์ทวยเทพ โดยเฉพาะผู้ที่เกิดในปีชง ก็มักจะมากราบไหว้และทำพิธีแก้ชง เสริมดวงชะตาตามพิธีจีนโบราณที่ศาลเจ้านาจาค่ะ ภายในวัดก็จะมีเครื่องไหว้ ของสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตาต่าง ๆ จำหน่ายอยู่บริเวณศาลาทางด้านซ้ายหน้าวิหารเลย 

        📍 พิกัด :  อ่างศิลา จ.ชลบุรี


       

อย่านิ่งนอนใจไปในค่ะทุก ๆ คนขา สำหรับใครที่ปีนี้ชง ลองเลือกหา ใกล้จุดไหนเดินทางไปแก้ไว้ก่อนเลย เพื่อความสบายใจ กันไว้ก่อนดีกว่าเน๊าะ ^^