จะเห็นได้ชัดเจนว่าช่วงนี้ Disney ปล่อยผลงานในจักรวาลค่ายของตัวเองออกมาอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าภาพยนตร์และแอนิเมชันของ Disney แทบทุกเรื่อง ก็ดูให้ความสำคัญและพูดถึงการยกระดับบทบาทสำคัญของ 'เพศหญิง' มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พูดง่าย ๆ ก็คือ 'ผู้หญิงของดิสนีย์' หรือ 'นางเอกของดิสนีย์' ในวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป พวกเธอไม่จำเป็นต้องถูกขังอยู่ในบ้าน รอการมาของนางฟ้าแม่ทูลหัว หรือ ไม่จำเป็นต้องมีชีวิตอยู่เพื่อนอนรอจุมพิตจากเจ้าชายอีกต่อไป! วีรสตรีและฮีโร่หญิงกำเนิดขึ้นมามากมายผ่านความตั้งใจของ Disney ที่อยากจะบอกให้โลกรู้ว่า 'ผู้หญิงทำได้ทุกอย่าง' วันนี้ Jelly เลยจะมาชวนพูดคุย ถึงประเด็นพลังหญิง หรือที่เราคุ้นชินกันดีในชื่อ 'เฟมินีน' ที่ดิสนีย์ซ่อนเอาไว้ในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง ว่าจะน่าสนใจแค่ไหน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!

 

เฟมีนีน

cr. www.ign.com/

 

ความ 'เฟมินีน' ที่ Disney นำเสนอผ่าน 'สาวผู้แข็งแกร่ง'


  • Captain Marvel (2019)
  • เริ่มตั้งแต่ต้นปีที่โลกได้รู้จักกับ 'แครอล แดนเวอร์ส หรือ กัปตัน มาร์เวล' ซุปเปอร์หญิงฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลในขณะนี้ ซึ่งนับตั้งแต่แรกหนังซุปเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลส่วนใหญ่มักจะนำเสนอผ่านตัวละครผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็น ไอออนแมน, กัปตันอเมริกา, ธอร์ หรือตัวละครอื่น ๆ ที่เรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว ทำให้ผู้คนยังคงติดภาพที่ว่า "ซุปเปอร์ฮีโร่ต้องเป็นผู้ชายสิ" ถึงจะรู้สึกได้ว่าแข็งแกร่งจริง ๆ แต่จนกระทั่งต้นปีที่ผ่านมา คนทั่วโลกได้รู้จักกับ 'กัปตันมาร์เวล' และความเป็นมาของเธอที่มาร์เวลพยายามจะเล่าให้เห็นถึงบทบาทความสำคัญ และการฟันฝ่าผ่านทัศนคติของคนในยุค 80s ที่ยังมีมุมมองเรื่องผู้หญิงไม่เปิดกว้างมากนัก เราได้เห็นว่าการที่ แครอล ไม่เหมือนผู้หญิงทั่วไป มีความฝันใฝ่และความตั้งใจที่จะพิสูจน์ให้ได้ว่าผู้หญิงทำทุกอย่างได้ไม่แพ้ผู้ชาย การที่บทสรุปสุดท้ายในเรื่องบอกเราว่า เธอเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังแข็งแกร่งที่สุด และเธอใช้พลังนั้นเพื่อร่วมกอบกู้จักรวาลและนำมามาซึ่งความสงบสุข นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งข้อความสำคัญเกี่ยวกับเฟมินีนที่ดิสนีย์ซ่อนไว้นั่นเอง

เฟมีนีน

cr.www.indiewire.com

 

เฟมีนีน

cr. taskandpurpose.com

 

ความ 'เฟมินีน' ที่ Disney นำเสนอผ่าน 'สาวผู้เสียสละ'


  •  Avengers (2012 - 2019)

  • เป็นอีกหนึ่งตัวละครเฟมินีนที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้อย่าง 'นาตาชา โรมานอฟ หรือ แบล็ควิโดว์' ที่ในบทสรุปสุดท้ายของบทบาทนี้เราคงรู้กันดีแล้วว่า เธอเลือกที่จะเสียสละตัวเธอเองเพื่อให้ทุกคนได้โอกาสกลับมาใช้ชีวิตอีกครั้งใน  'Avengers : Endgame' ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่มาร์เวลให้บทบาทของเธอในอเวนเจอร์จบลงตรงนี้ มันทำให้เราในฐานะคนดูเศร้าเสียใจ และอินไปกับตัวละครนี้แบบสุด ๆ เพราะเราได้เห็นเรื่องราวความเป็นมา และพัฒนาการของเธอ ตั้งแต่ยุคที่เธอยังถูกฝึกเป็นให้เป็นสายลับรัสเซีย ถูกบังคับให้ทำเรื่องผิดศีลธรรมมากมาย กลายเป็นเครื่องมือแห่งอำนาจของใครต่อใคร ไม่มีมิตรภาพ ไม่มีครอบครัว แถมยังถูกพรากสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตลูกผู้หญิงคนหนึ่งไป นั่นก็คือโอกาสในการมีลูก เพราะฉะนั้นทีมอเวนเจอร์คือครอบครัวเดียวที่เธอมี เราจึงไม่แปลกใจเลยที่ตัวละครนี้จะกลายเป็นคือสัญลักษณ์ของความเสียสละที่ดิสนีย์ซ่อนเอาไว้ เพราะนาตาชามีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่นมาตั้งแต่แรกนั่นเอง

 

เฟมีนีน

cr. uproxx.com

 

เฟมีนีน

cr. www.thewrap.com

 

ความ 'เฟมินีน' ที่ Disney นำเสนอผ่าน 'สาวนักรบผู้กล้าหาญ'


  • Mulan (1998)
  • หนึ่งตัวละครสัญลักษณ์เฟมินีนของดิสนีย์ในตำนาน 'มู่หลาน' หญิงสาวที่ปลอมตัวเป็นชาย และอาสาเป็นตัวแทนตระกูลฮัว เพื่อไปรบแทนพ่อผู้ป่วยหนัก ตามหมายเกณฑ์ของจักรพรรดิ์ และสามารถปกป้องชาติจากการรุกรานของข้าศึกได้สำเร็จ นี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่ดิสนีย์พยายามสะท้อนให้เห็นความสามารถของอิสตรี ที่ไม่ได้มีแค่หน้าที่ของแม่บ้านหรือภรรยาเท่านั้น

 

เฟมีนีน

cr. www.sweetyhigh.com

 

เฟมีนีน

cr. criticallytouched.wordpress.com

 

ความ 'เฟมินีน' ที่ Disney นำเสนอผ่าน 'สาวผู้ออกจากรอบเดิม ๆ '


  • Toystory 4 (2019)
  • อีกหนึ่งตัวอย่างการใส่ความเป็นเฟมินีนลงไปในผลงานของดิสนีย์ คือการเปลี่ยนแปลงที่สุดเซอร์ไพรส์ของตุ๊กตาเลี้ยงแกะเซเรมิกแสนสวยอย่าง 'โบ พีพ' ที่แฟน ๆ Toystory คงรู้กันดีว่า เธอเปลี่ยนไปมากขนาดไหน? ที่ผ่านมาเธอเป็นได้แค่ตุ๊กตาติดโคมไฟ ที่โลกทั้งใบมีเพียงแค่ห้องสี่เหลี่ยม ๆ ของเด็กคนหนึ่งเท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งที่เธอไม่ได้รับความสนใจและถูกส่งต่อไปยังเด็กคนใหม่ เธอก็ได้หายไปจาก Toystory เป็นเวลาเกือบสิบปี จนกระทั่งในภาคล่าสุดอย่าง Toystory 4 เราได้เห็น 'โบ พีพ' กลับมาในลุคใหม่จากตุ๊กตาเลี้ยงแกะแสนอ่อนหวาน กลายเป็นตุ๊กตาสาวขาลุย ผู้รักอิสระและการผจญภัยในโลกกว้าง สื่อให้เห็นถึงความกล้าในการตัดสินใจที่จะออกจากกรอบเดิม ๆ ที่ใครต่อใครสร้างให้เธอไว้ เพื่อค้นหาเนื้อแท้และตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง และไม่ลืมที่จะตักตวงความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ว่าเพศไหนก็ควรมี

 

เฟมีนีน

cr. www.digitalspy.com

 

เฟมีนีน

cr. www.digitalspy.com

ยังมีอีกหลายเรื่องราวและหลายตัวละครของดิสนีย์ ที่พยายามจะปลุกกระแส 'พลังหญิง' หรือเฟมินีนออกมาเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของความเท่าเทียมกันในทุกเพศ และสิ่งสำคัญที่สุดของข้อความที่เรา Jelly ต้องการจะสื่อออกไป นั่นไม่ใช่การที่เราจะมานั่งบอกว่า 'ผู้หญิงดีกว่ายังไง?' แต่จุดหมายสำคัญที่สุดก็คือ ทุกเพศล้วนสำคัญเท่าเทียมกันทั้งหมด และทุกคนล้วนมีสิทธิ์เลือกที่จะเป็น และมีสิทธิ์เลือกที่จะแสดงออกได้ทุกอย่าง แบบที่ใจต้องการโดยที่ไม่เดือดร้อนใคร ...นั่นแหละสิ่งสำคัญของบทความนี้