ถึงเวลาตอบปัญหาที่ค้างคาใจสาว ๆ แล้วค่ะ ว่า BB Cream, CC Cream, และ รองพื้น มันต่างกันอย่างไร การแต่งหน้าแบบไหนควรใช้อะไรลงผิวเป็นอันดับแรก เรื่องนี้ยังถือเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับสาว ๆ หลายคน Jelly เลยอยากรวบรวมเป็นตารางให้ดูไปเลยว่าผลิตภัณฑ์ไหนเหมาะกับใคร ตัวไหนควรใช้ในอากาศแบบไหน สถานการณ์ใด มา! ตามมาดูกันจ้า 

ปล. ตารางอยู่ล่างสุด ก่อนอื่นไปรู้จักแต่ละชิ้นแบบแยก ๆ กันก่อน  

 

BB Cream คืออะไร?


BB Cream เป็นครีมที่ใช้สำหรับปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอค่ะ ตัวเนื้อครีมจะรวมทั้งเบสและรองพื้นในตัวเดียวกัน โดย BB Cream ที่เราเรียกกันจนชิน ย่อมากจาก Blemish Balm Cream ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนีโดยเริ่มแรกครีมชนิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อปกปิดร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากการรักษาโดยการเลเซอร์ (เพราะในยุคแรก ๆ หลังเลเซอร์ผิวจะแดงมาก) แต่สุดท้ายสูตร BB Cream ก็ถูกพลิกแพลงไปมา จนมาเป็นที่รู้จักมากขึ้นในบ้านเรา 

Credit: girlterest

ส่วนผสมของ BB Cream

Base + Foundation + Sun Block + Skincare

ประโยชน์ของ BB Cream 

🌷 ช่วยปกปิดจุดด่างดำ และปกปิดริ้วรอยบนใบหน้าทำให้สาว ๆ มั่นใจขึ้น

🌷ใช้สำหรับปกปิดรอยแผลเป็นจากสิว รอยกระ รอยฝ้า

🌷 ช่วยปรับสีผิวให้ใบหน้ากระจ่างใส

🌷 ช่วยให้ผิวหน้าเรียนเนียน

🌷ในบางแบรนด์ยังเพิ่ม SPF ลงในเนื้อครีมทำให้กันแดดได้ด้วยค่ะ 

ผลลัพธ์หลังใช้ 

ทำให้หน้าขาวเนียนกระจ่างใส ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น ทาแป้งแล้วติดทนนาน ได้ลุคผิวบางเบา กระจ่างใส สวยแบบธรรมชาติ 

BB Cream เหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้หญิงที่มีปัญหาผิวเกี่ยวกับจุดด่างดำ และริ้วรอย ต้องการปรับผิวให้เนียน ไม่โป๊ะ ไม่บ้ง เหมาะกับสาว ๆ ที่ชอบแต่งหน้าลุคงานผิวเป็นธรรมชาติ โดยสามารถใช้ BB Cream ได้หมดไม่ว่าจะเฉดสีผิวแบบไหน เพราะ BB Cream ปรับได้เข้ากับทุกสีผิว ทำให้ผิวดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติด้วยค่ะ

 

CC Cream คืออะไร?


CC Cream คือการนำ BB Cream มาพัฒนาต่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นค่ะ คือ CC Cream จะไม่ใช่แค่ปกปิดรอยหรือทำให้สีผิวสม่ำเสมอก่อนแต่งหน้า แต่จะทำให้หน้านวลเนียนกระจ่างใส และดูเป็นธรรมชาติขึ้นกว่าเดิม กลมกลืนกับสีผิวและไม่หมองระหว่างวัน โดยที่มาของชื่อ CC Cream มาจาก Color Control Cream นั่นก็คือการที่เนื้อผลิตภัณฑ์จะตอบโจทย์ทุกเฉดสีผิวในการแต่งหน้าของผู้หญิงได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง 

Credit: halittlebitetc

ส่วนผสมของ CC Cream

Skincare + Sun Protector + Makeup Base + Foundation + Color Controller

ประโยชน์ของ CC Cream 

🎀  มีสารควบคุมสีผิวทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ลอย ไม่ดรอป ไม่เทา เข้ากับสภาพผิวได้ดี 

🎀  ปกปิดจุดบกพร่องของผิวได้เนียนกริบ

🎀  เนื้อบางเบาไม่หนักหน้า เนียนไปกับผิวเลย 

🎀  ปกปิด พร้อมปกป้องเพราะมีส่วนผสมของ Skincare

🎀  ประหยัดเวลาในการแต่งหน้า 

CC Cream เหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้หญิงที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ต้องการประหยัดเวลาในการแต่งหน้า เพราะตัวนี้ให้ทั้งการปกปิดจุดบกพร่องของผิว ให้ความชุ่มชื้นจากส่วนผสมของสกินแคร์ และปกป้องผิวจากแสงแดด จบปึ้ง! ในตัวเดียว และสำหรับคนที่ไม่มีเวลามาเติมเมคอัพระหว่างวัน เพราะ CC Cream ไม่ดรอปจ้า นวลเนียนกระจ่างใสไปเลยทั้งวัน เอาอยู่! 

 

รองพื้นคืออะไร?


มาถึงเมคอัพไอเทมที่เรียกได้ว่าเป็นชิ้นนางเอกค่ะ สาว ๆ ที่แต่งหน้าทุกคนต้องเคยผ่านเมคอัพชิ้นนี้ นั่นก็คือรองพื้นนั่นเอง รองพื้นถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ปรับพื้นผิวของใบหน้าให้เรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นยานแม่ ก่อนจะมี BB Cream และ CC Cream นะคะ เนื้อสัมผัสก็จะมีให้เลือกมากกว่า มีทั้งแบบน้ำ แบบครีม แบบทินท์ แบบแท่ง เลือกได้ตามความถนัดของทุกคนเลย แต่จุดเด่นของรองพื้นที่แตกต่างจาก 2 ชิ้นก่อนหน้านี้ก็คือ รองพื้นมีความสามารถในการเสกผิวได้มากกว่า แต่ก็มาพร้อมกับเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างหนาและหนักกว่านั่นเอง 

Credit: abeautyedit

ส่วนผสมของ ‘รองพื้น’

Foundation ล้วน ๆ จ้า (แต่บางแบรนด์มีผสม Sun Protector มานิดหน่อย)

ประโยชน์ของรองพื้น

🍓  ปกปิดได้มากกว่า

🍓  มีหลายเฉดสีให้เลือกได้เหมาะกับความต้องการของสาว ๆ 

🍓  รอยสิวดำ สิวแดง แผลเป็นเอาอยู่ทั้งหมด 

🍓  คุมความมันบนหน้าได้

🍓  กันเหงื่อได้ดีกว่า BB Cream และ CC Cream

รองพื้นเหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้หญิงที่ชอบแต่งหน้า และมีเวลาในการเนรมิตผิวให้สวยเป๊ะ เพราะหากใช้รองพื้นจะไม่ใช่การทาแค่ตัวเดียวแล้วจบแบบ 2 ชิ้นก่อนหน้านี้ แต่จะต้องแต่งหน้าตาม Step คือ ครีมกันแดด > รองพื้น > เติมสีสันให้คิ้ว แก้ม ปาก อะไรก็ว่าไป แต่ในเรื่องของผลลัพธ์ก็ต้องให้รองพื้นเค้าจริง ๆ เพราะไม่ว่าสาว ๆ จะมีปัญหาผิวหนักแค่ไหน เมื่อฉาบรองพื้นลงไปก็กลายเป็นงานผิวสวยได้ทันที

 

เทียบให้ดูชัด ๆ สูตรไหนใช้เมื่อไหร่ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

1- ไม่แนะนำ 

2 - พอใช้ได้

3 - ดีประมาณหนึ่ง

4 - ดีเลยจ้า ต้องตำแล้ว

5 - ดีแบบดี! ของมันต้องมีแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก Pip korean cosmeticsgirlsallaround.com


บทความที่เกี่ยวข้อง