อีก 2 เดือนจะสิ้นปีแต่ยังลดน้ำหนักไม่ได้สักที T^T หนุ่มสาวคนไหนที่ตั้งเป้าหมายไว้ตอนต้นปีว่า "ฉันจะลดน้ำหนัก" "ฉันจะต้องหุ่นดี" แต่ผ่านมาแล้ว 8 เดือนน้ำหนักยังไม่ลงสักกิโล มิหนำซ้ำยังกินจนตัวแตกอ้วนเผละกว่าเดิมไปอีก! เอาเป็นว่าไม่ต้องน้ำตาตกในเพราะ Jelly พูดแทงใจ เพราะวันนี้เราจะชวนทุกคนมากู้หุ่นพังให้เป๊ะปังก่อนสิ้นปีด้วย "กฎเหล็กลดน้ำหนัก" ซึ่งมีด้วยกันอยู่ 7 ข้อเท่านั้นค่ะ ขอแค่มีความตั้งใจและมีวินัย ถ้าหากว่าทำครบตามนี้คอนเฟิร์มเลยว่าหุ่นกระชับลดน้ำหนักประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ก่อนสิ้นปีแน่นอน

 

1. มื้อเช้าไม่ควรขาด!


อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะถ้ายิ่งอดจะทำให้กินมื้ออื่น ๆ หนักขึ้น! ฉะนั้นควรทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนเป็นหลัก เช่น ไข่ อกไก่ เนื้อปลา โยเกิร์ต นม จะช่วยให้อิ่มนานและอยู่ท้อง และอาหารที่มีใยอาหารสูง จำพวกธัญพืช โฮลวีต ข้าวกล้อง โอ๊ต และผักผลไม้ นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและมีพลังมากขึ้น การลดน้ำหนักไม่ใช่การอดอาหารแต่เป็นการ "เลือกกิน" ต่างหากล่ะทุกคนขา : )

 

ลดน้ำหนัก

pinterest.com

 

2. ลด ละ เลิก แป้งขัดขาว ขนมขบเคี้ยว ของทอด และของหวาน


กฎเหล็กข้อที่ 2 สำหรับคนลดน้ำหนักก็คือ ลด ละ เลิก แป้งขัดขาว ขนมขบเคี้ยว ของทอด และของหวาน! อาหารประเภทขนมปังขาว อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมทอดกรอบ อาหารจังฟู๊ด และเบเกอรี่นั้นอุดมไปด้วยโซเดียม ไขมันตัวร้าย คลอเลสเตอรอล และน้ำตาล แถมยังมีสารอาหารต่ำ ถ้าอยากลดน้ำหนักได้ผลให้เลือกทานอาหารคลีน หรือขนมคลีนแคลอรี่ต่ำ แนะนำให้เลือกทานอาหารต้ม นึ่ง อบ งดของทอดและของมันไปก่อน ส่วนไขมันดีกินได้ไม่อ้วน เช่น อัลมอนด์ เนยถั่ว อะโวคาโด

 

ลดน้ำหนัก

pinterest.com

 

3. เน้นผัก & ผลไม้มื้อเย็นและห้ามทานเกิน 1 ทุ่ม


มื้อเย็นไม่ควรงดแต่ให้เน้นผัก & ผลไม้เป็นหลัก เลี่ยงแป้งขัดขาว ของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน และของหวาน ที่สำคัญควรทานก่อน 1 ทุ่ม หรือ 3 ชม.ก่อนเข้านอน ใครชอบคว้าขนมเข้าปากก่อนเข้านอนจะทำให้ร่างกายย่อยไม่ทันและเก็บสะสมเป็นไขมันส่วนเกินแทน ถ้าอยากลดน้ำหนักให้ได้ผลต้องเรียนรู้ที่จะหักห้ามใจนะจ๊ะ 

 

ลดน้ำหนัก

pinterest.com

 

4. ควบคุมแคลอรี่ให้ดี


การควบคุมแคลอรี่ในระหว่างลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ เพราะจะทำให้เรารู้ลิมิตในการกินและสามารถควบคุมการกินให้ดีขึ้นได้ ถ้าสาว ๆ ตะบี้ตะบันกินแหลกแบบไม่สนใจแคลอรี่จะทำให้อ้วนแบบไม่รู้ตัวได้ ฉะนั้นควรเลือกสารอาหารที่ดี แคลอรี่ต่ำ เพื่อให้ร่างกายมีการเผาผลาญตลอดทั้งวัน แต่ไม่ควรจำกัดแคลอรี่ให้ต่ำกว่า 1,000 เพราะเมื่อเรากินน้อยจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญพัง แถมยังรู้สึกหิวมากกว่าเดิมจนตบะแตกในที่สุด อาจจะแบ่งเป็น 3 มื้อใหญ่และมื้ออาหารว่างอีก 2 มื้อ จะทำให้สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ตบะแตก 

 

ลดน้ำหนัก

IG : @eun_ju__

 

5. ดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5 - 2 ลิตร


ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 1.5 - 2 ลิตร โดยให้สาว ๆ ดื่มน้ำสะอาด 1 - 2 แก้วหลังตื่นนอน และก่อนมื้ออาหาร พยายามจิบน้ำเปล่าให้ได้ตลอดวัน อย่าปล่อยให้ร่างกาย "ขาดน้ำ" เพราะจะทำให้รู้สึกกระหายจนตบะแตกกินเผลอกินของอ้วน ๆ การดื่มน้ำจะช่วยลดความหิวระหว่างวันได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้การเผาผลาญของร่างกายและระบบต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น ลองดื่มน้ำให้เป็นนิสัยกันดูค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้แล้ว ยังทำให้ผิวพรรณดี สิวหาย และหน้ามันน้อยลงด้วยแหละ

 

ลดน้ำหนัก

IG : @haneulina

 

6. เปลี่ยนตัวเองเป็นคน "แอคทีฟ"


ใครชอบกิน ๆ นอน ๆ จนติดเป็นนิสัย เลิกซะ! มาเปลี่ยนตัวเองเป็นหนุ่มสาวแอคทีฟด้วยการขยับร่างกายระหว่างวันให้ได้มาก ๆ เช่น หลังมื้ออาหารให้เดินย่อยหรือทำงานบ้านสัก 10 - 20 นาที และพยายามเดินให้มากขึ้นวันละ 5,000 - 7,000 ก้าวขึ้นไป วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้มากขึ้นโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ เอ้า! อยากลดน้ำหนักแบบทันใจอย่านั่งอยู่กับที่นาน ๆ ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้นกันค่ะ

 

ลดน้ำหนัก

IG : @babebani

 

7. ออกกำลังกายวันละ 20 -  30 นาทีต่อวัน


อยากลดน้ำหนักให้ได้ผลในระยะยาวต้อง "ออกกำลังกาย" ควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารด้วยล่ะ ควรออกกำลังกายวันละ 20 - 30 นาทีต่อวัน อาจจะคาร์ดิโอด้วยการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเต้นแอโรบิคเพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันควบคู่ไปกับการเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและกระชับสัดส่วนให้ฟิตแอนเฟิร์มยิ่งขึ้น 

 

ลดน้ำหนัก

IG : ch.yoooon

 

8. นอนให้ได้ 6 - 8 ชม.ต่อวัน


กฎเหล็กที่หลายคนมักมองข้ามก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 - 8 ชม. เพราะขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะมีการเผาผลาญแคลอรี่และไขมัน รวมถึงสร้างมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น แถมยังทำให้ระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดและความอยากอาหารลดลงอีกด้วย ใครรู้ตัวว่าชอบหิวกลางดึกแนะนำให้รีบเข้านอนก่อน 4 ทุ่มจะได้ไม่ต้องมานั่งหาของกินเข้าปากตอนดึก

 

ลดน้ำหนัก

IG : @leeseeraa

 

9. ห้ามผลัดวันประกันพรุ่งเด็ดขาด!


กฎเหล็กข้อสุดท้ายของการลดน้ำหนักให้ได้ผลก็คือ ห้ามผลัดวันประกันพรุ่ง! ตื่นขึ้นมาแต่ละวันให้ตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักไว้เลย อย่าพูดคำว่า "เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลด" หรือ "เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยออกกำลังกาย" เด็ดขาด ถ้าอยากหุ่นเพรียว ขาเรียว น้ำหนักลด ต้องทำตามกฎเหล็กทั้ง 8 ข้อซะตั้งแต่ตอนนี้รับรองว่าลดน้ำหนักได้ทันสิ้นปีแน่นอน Jelly คอนเฟิร์ม <3  

 

ลดน้ำหนัก

pinterest.com

 


"ความพยายามไม่เคยทำร้ายคนที่ตั้งใจ" ประโยคนี้ใช้ได้ผลกับเรื่องลดน้ำหนักแน่นอนค่ะ พยายามเปลี่ยนทัศนคติว่า เรากำลังลดน้ำหนัก มาทำพฤติกรรมเหล่านี้ให้เป็นนิสัยจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต นอกจากจะทำให้สามารถลดน้ำหนักและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดี มั่นใจ และมีความสุขกับตัวเองมากขึ้นอีกด้วยนะ ไหน ๆ ก็โค้งสุดท้ายแล้ว ถ้าไม่ลดตอนนี้ก็ต้องผลัดไปลดน้ำหนักกันปีหน้าอยู่ดีจริงไหมคะ ?