สาว ๆ เคยลองคิดไหมว่า ในหนึ่งวันเราสร้างขยะกันไปกี่ชิ้น ตั้งแต่เดินออกจากบ้าน ซื้อข้าว ซื้อน้ำ ไหนจะรับถุงพลาสติกอีก นี้ยังไม่รวมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เป็นมิตรต่อโลกของเราอีกนะ มาค่ะ มาเริ่มลดขยะกันง่าย ๆ กับ 4 ทริค เปลี่ยน Routine ให้เป็นมิตรกับโลก


ลดขยะ แค่ 'เปลี่ยนภาชนะ'

ก่อนออกจากบ้าน แวะหยิบกล่องใส่ข้าว หรือกระบอกใส่น้ำติดมือไปหน่อย เวลาจะซื้อข้าว ก็ใส่กล่องที่เตรียมไว้ได้เลย ลดการใช้ถุงร้อนได้หลายใบเลยนะ หรือใครชอบดื่มน้ำหวาน หรือกาแฟ เดี๋ยวนี้หลายร้านมีโปรโมชั่นนำแก้วไปเองลดราคาให้ด้วย แค่นี้ก็ลดขยะได้เยอะแล้ว

ลดขยะ

Cr. pinterest

ลดขยะ แค่ 'ไม่ใช้หลอด'

บางคนซื้อน้ำดื่มแล้วยังติดการใช้หลอด จริง ๆ เคยเจอเพื่อนต่างชาติเห็นเราใช้หลอด เขาก็ถามกันนะว่าทำไมถึงใช้  เราเองก็ตอบไม่ได้ แต่รับหลอดด้วยความเคยชิน จริง ๆ ไม่ต้องใช้ก็ได้ หรือใครอยากใช้เดี๋ยวนี้เค้ามีหลอดที่สามารถใช้ซ้ำได้ ลองดูไว้เป็นตัวเลือกนะจ๊ะ

ลดขยะ

Cr. pinterest

ลดขยะ แค่ 'ใช้ถุงผ้า'

ขาช้อปถูกใจสิ่งนี้ เพราะเดี๋ยวนี้หลายห้างหันมาไม่แจกถุงพลาสติก สร้างพฤติกรรมใหม่ให้คนไทยพกถุงผ้ากันมากขึ้น วันไหนซื้อของเยอะ ลืมถุงผ้า ก็ลำบากหน่อยนะ 

ลดขยะ

Cr. pinterest

ลดขยะ แค่ 'ใช้ แมกนีเซียมซักผ้า'

สาว ๆ หลายคนคงเคยได้ยินการซักผ้าด้วยแมกนีเซียมกันมาบ้าง แต่ส่วนใครที่ยังงงว่าตัวแมกนีเซียมคืออะไร Jelly ขอสรุปแบบง่าย ๆ ว่าแมกนีเซียม คือธาตุชนิดหนึ่ง เมื่อบอลแมกนีเซียมเจอกับน้ำ จะทำปฎิกิริยาทำให้น้ำมีค่าเพิ่มเป็นประมาณ pH9 พอเกิดแรงเหวี่ยงจากเครื่องซักผ้าหรือการขยี้โดยการซักมือ อิออนที่แตกตัวออกมาจากน้ำ จะเข้าไปช่วยดึงสิ่งสกปรก และลดกลิ่นอับ ได้นั่นเอง แถมวันนี้โอกาสดี Jelly มีโอกาสได้ลอง magfish ปลารักษ์น้ำ น้องปลาที่ในตัวมีแมกนีเซียมบอลบริสุทธิ์ 99.95% พร้อมโยนลงในถังซักผ้าให้ไปแวกว่ายให้ผ้าสะอาดกัน

ลดขยะ

 

ลดขยะ

วันนี้ลองพาน้องปลามาซักพร้อมกับผ้า โดยโยนน้องปลาลงไปในเครื่อง เติมน้ำ ซักไป 15 นาที จากนั้นนำผ้าไปอบ และตากตามปกติ

ลดขยะ

ผลที่ได้คือ ผ้าสะอาดขึ้น แถมลดกลิ่นอับอีกด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการซักและตากด้วยนะคะ อะ! สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ใครสนใจอยากลอง จัดได้เลยที่ magfish ปลารักษ์น้ำ ราคาตัวละ 1,380 บาท ใช้ได้ประมาณ 1 ปี แต่ต้องบอกก่อนว่า ใครที่ฟินกับกลิ่นผ้าหอม ๆ น้องปลาอาจไม่ฟิน เพราะน้องปลาเหมาะกับคนที่แพ้สารเคมีจากการซักผ้า หรือใครที่มองหาตัวช่วยดี ๆ ในการลดขยะให้แก่สิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากน้องปลาจะไม่ทิ้งสารเคมีในน้ำแล้ว เมื่อแมกนีเซียมหมดอายุเอาไปทำปุ๋ยต่อได้เลย!


เห็นแบบนี้แล้ว เรื่องการลดขยะในโลกของเราเป็นเรื่องง่ายนิดเดียวใช่มั้ยคะ เอาเป็นว่า เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ คนละนิดคนละหน่อยให้โลกของเราน่าอยู่นะคะ