เมื่อเริ่มรู้สึกว่าใส่เสื้อผ้าตัวเดิมแล้วมันอึดอัด ฟิต ๆ คับ ๆ เนื่องจากที่ผ่านมามัวแต่เพลิดเพลินกับการกินจนไขมันทะลักไม่รู้ตัวกันอยู่ล่ะก็ สิ่งแรกที่หลายคนคิดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย หรือการเข้าฟิตเนสถูกไหมคะ ? บางคนก็อยากออกไปวิ่ง ตีแบต เล่นโยคะ แต่สาว ๆ รู้ไหมคะว่าการออกกำลังกายแต่ละแบบในระยะเวลา 1 ชั่วโมงนั้นมีอัตราการเผาผลาญที่แตกต่างกัน สาว ๆ คนไหนที่อยากออกกำลังกายเบิร์นไขมันให้ได้ครั้งละมาก ๆ ก็อย่ารอช้าค่ะ ตาม Jelly มาดูเลยดีกว่าว่าการออกกำลังกายแบบไหนสามารถเผาผลาญไขมันได้มากที่สุด!

 

1. วิ่ง


การวิ่งถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายยอดฮิตที่ทำได้ง่ายและสะดวก โดยการวิ่งสามารถเผาผลาญไขมันได้ 500 - 1,200 แคลอรี่/ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับว่าเราวิ่งเร็ว หรือวิ่งเหยาะ ๆ ซึ่งนอกจากการวิ่งจะช่วยลดไขมันได้ทุกส่วนของร่างกายอย่างแท้จริงแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและมีรูปร่างที่ดีขึ้นอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็รีบไปหาซื้อรองเท้าวิ่งดี ๆ มาสักคู่แล้วออกไปวิ่งแบบพี่ตูนกันดีกว่า ;)

 

cardio-exercise

 

2. ต่อยมวย


การออกกำลังกายยอดฮิตในหมู่ดารานางแบบต้องยกให้การต่อยมวยเค้าเลย เพราะนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่สนุกและไม่น่าเบื่อแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว โดยการต่อยมวยสามารถเบิร์นไขมันได้ 600 - 800 แคลอรี่/ชั่วโมง ช่วยกระชับได้ทุกสัดส่วน แถมยังเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียดได้ดีอีกด้วย

 

cardio-exercise

 

3. เต้นแอโรบิค


เอาใจสายแด๊นซ์กันสักหน่อยกับการออกกำลังกายเผาผลาญไขมันด้วยการเต้นแอโรบิคที่สามารถเผาผลาญไขมันได้ถึง 680 แคลอรี่/ชั่วโมง ซึ่งการเต้นแอโรบิคจะให้สาว ๆ ได้ขยับตัวตลอดเวลาจึงช่วยเบิร์นไขมันได้ทั่วร่างกาย แล้วแบบนี้เซลลูไลท์และไขมันตัวร้ายจะไม่หายไปได้ยังไงล่ะ 

 

cardio-exercise

 

4. กระโดดเชือก


สาว ๆ รู้ไหมคะว่าเพียงแค่เรากระโดดเชือกก็สามารถเผาผลาญไขมันได้ถึง 780 แคลอรี่/ชั่วโมงเลยเชียวนะ ใครที่ไม่ชอบออกกำลังกายนอกสถานที่ Jelly แนะนำให้หาพื้นที่โล่งแจ้งบริเวณหน้าบ้านแล้วลงมือกระโดดเชือกซะ รับรองว่าเบิร์นไขมันได้เยอะ แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้นด้วยนะ เวิร์คสุด ๆ

 

cardio-exercise

 

5. ว่ายน้ำ


อ๊ะ ๆ บอกไว้ก่อนว่าการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำนั้นสามารถเผาผลาญไขมันได้จริง แต่การลงไปนอนแช่น้ำลอยตุ๊ปป่องอยู่ในสระอย่างเดียวนั้นไม่ช่วยอะไรนะจ๊ะ ซึ่งการว่ายน้ำนั้นเป็นการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกาย สามารถเผาผลาญไขมันได้ 700 - 850 แคลอรี่/ชั่วโมง ใครสนใจอยากว่ายน้ำลดน้ำหนักอย่างจริงจังรับรองว่าหุ่นเพรียวรูปร่างดีขึ้นแน่นอนค่ะ

 

cardio-exercise

 

6. ปั่นจักรยาน


เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนเมื่อเดินเข้าฟิตเนสก็คงจะรีบตรงเข้าไปปั่นจักรยานไฟฟ้าเลยใช่ไหมล่ะคะ ? นั่นก็เป็นเพราะว่าการปั่นจักรยานสามารถเบิร์นไขมันได้ 250 - 600 แคลอรี่/ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับอัตราความเร็วในการปั่น แต่การปั่นจักรยานไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะในฟิตเนสเท่านั้น หากใครมีจักรยานก็สามารถนำออกไปปั่นที่สวนสาธารณะได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะเบิร์นไขมันได้ดีแล้ว ยังช่วยกระชับต้นขาและน่องให้เรียวเล็กอีกด้วยนะ

 

cardio-exercise

 

7. โยคะร้อน


โยคะถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่ฮอตฮิตในหมู่สาว ๆ กันสุด ๆ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้แรงหนักจนสะบักสะบอมแต่สามารถเผาผลาญไขมันได้ดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะโยคะร้อนที่ช่วยให้สาว ๆ เบิร์นไขมันได้ 500 - 600 แคลอรี่/ชั่วโมงเลยเชียวนะ นอกจากนี้ยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อให้เฟิร์มกระชับได้ทุกส่วนของร่างกาย แถมยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้อีกด้วย

 

cardio-exercise

 

8. Hiit (High-Intensity Interval Training)


Hiit เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่เน้นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา ถ้าหากว่าสาว ๆ ออกกำลังกายแบบ Hiit เพียงแค่ 20 นาทีก็สามารถเบิร์นไขมันได้ 200 - 300 แคลอรี่แล้วล่ะค่ะ ใครที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกายนอกสถานที่ แนะนำให้ดูท่าออกกำลังกายแบบ Hiit ได้ตาม Youtube เลยเค้ามีคลิปให้ทำตามเยอะมาก รับรองว่าเบิร์นสนุกและไม่น่าเบื่อเลยล่ะ 

 

cardio-exercise

 

Jelly เลือกมาแค่การออกกำลังกายที่นิยมในหมู่สาว ๆ เท่านั้น ใครที่อยากรู้อัตราการเผาผลาญแคลอรี่ของการออกกำลังกายแบบอื่น ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.fatnever.com/burn/ บอกเลยว่ามีครบหมด! แนะนำให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอต่อเนื่องเป็นเวลา 45 - 60 นาที 5 - 7 วัน/สัปดาห์ แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาก็ควรจะหาเวลามาออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัก 2 - 3 วัน/สัปดาห์ รับรองว่าไขมันกระจายได้เช่นกัน สู้ ๆ นะคะ Jelly เป็นกำลังใจให้สาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักทุกคนค่า ;)