เพราะ 'การบูลลี่ (Bully)' คือประเด็นใหม่ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในสังคมไทย ซึ่งการบูลลี่นั้นไม่ใช่แค่การทำร้ายร่างกายหรือการทำร้ายกันด้วยคำพูดเท่านั้น แต่มันคือการกระทำที่มีผลต่อจิตใจผู้ถูกกระทำอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะในสังคมไทยของเราที่มักจะมีคำพูดหรือบริบทอะไรหลายอย่าง ที่ง่ายต่อการทำร้ายคนอื่นมากมายเต็มไปหมด (เช่น เจอกันก็ชอบทักว่าอ้วนไป คล้ำไป ผอมไป ฯลฯ) ซึ่งทุกครั้งมักจบด้วยการอ้างว่า "ล้อเล่น" หรือ "ไม่ได้ตั้งใจ" อยู่เสมอ และนั่นจึงกลายเป็นการบังคับให้อีกฝ่ายที่โดนกระทำต้องข่มอารมณ์โกรธเอาไว้ และห้ามคิดเล็กคิดน้อยเพราะอีกฝ่ายเขาล้อเล่น! (ซะงั้น) วันนี้ Jelly จึงจะพาทุกคนไปสำรวจพฤติกรรมอันตราย ที่อาจจะกลายเป็นการ Bully ใครโดยไม่ได้ตั้งใจนั่นเอง!

 

3 พฤติกรรมการบูลลี่ที่คุณอาจทำกับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว 'แซวขำขำ ที่ไม่เคยขำ'


  • การบูลลี่คนอื่นด้วยคำพูดนั้นเป็นพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ง่ายมาก จากการ 'คะนองปาก' หรือที่เรียกว่า 'พูดไม่คิด' โดยคนส่วนใหญ่ที่มีพฤติกรรมการบูลลี่แบบนี้มักมี Mindset ที่ว่า "ก็เป็นคนตรง ๆ อะ" "ก็เป็นคนแบบนี้อะ หรืออยากจะให้โกหกล่ะ?" เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันตัวเองจากการแสดงความคิดเห็นเชิงลบชนิดขวานผ่าซากต่อหน้าคนอื่นได้อย่างสบายใจ โดยไม่รู้ตัวเลยว่าบางครั้งที่เราพูดอะไรไปโดยที่เราไม่คิด เมื่อพูดจบเราเองก็คงลืมมันไป แต่บาดแผลในใจของคนที่เรามอบคำพิษไว้นั้นคงเจ็บปวดไปอีกนาน
  • Jelly Tips : ไม่ว่าเราจะเป็นคนตรง ๆ หรือคนแบบไหน แต่การเป็นตัวของตัวเองของเราต้องไม่ทำร้ายใครเด็ดขาดนะคะพวกเธอ!

 

การบูลลี่

การบูลลี่ cr. www.facebook.com/NadaoBangkok/

 

3 พฤติกรรมการบูลลี่ที่คุณอาจทำกับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว 'ล้อเล่นกับปมด้อยคนอื่น? มารยาทนิดนึงอ่ะค่ะ!'


  • "ขาเบียด" "เสื้อลอยได้" "นมใหญ่" "ฟ้าเหลือง" "กะเทย!" (ขออภัยในคำหยาบ) และอีกสารพัดคำวิจารณ์และการบูลลี่เรื่องรูปร่างหน้าตาที่ถูกแปรรูปให้กลายเป็นคำ 'แซวเล่น' แบบติดตลก ที่เอาเข้าจริง ๆ คนที่ถูกคำพูดเหล่านี้โหมกระหน่ำใส่ก็คงไม่มีใครขำออก แต่ที่แย่กว่าการขำไม่ออกก็คือการที่คนถูกกระทำไม่มีสิทธิ์โกรธหรือโต้แย้งใด ๆ เพราะมันจะกลายเป็น "ล้อเล่นน่า ทำไมต้องซีเรียสด้วย?" ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้วถ้าเราลองสำรวจจิตใจกันให้ลึกลงไป คงไม่มีใครหน้าไหนรับได้กับการถูกดูถูกปมด้อย หรือการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ 'ความเป็นตัวตน' ของเราได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ชอบอะไร ก็อย่าเผลอทำใส่คนอื่นคงจะดีที่สุดนั่นแหละนะ
  • Jelly Tips : สำหรับคนที่ต้องเผชิญคำพูดเหล่านั้นจากกลุ่มคนที่ยังสำนึกไม่ได้อยู่บ่อย ๆ ก็ขอให้เข้มแข็งเอาไว้ และโต้ตอบกลับไปอย่างตรงไปตรงมาและสุภาพที่สุด และที่สำคัญควรคำนึงเอาไว้อยู่เสมอว่า "เมื่อเขาวิจารณ์ไปที่หน้าตาของคุณ แสดงว่าเขาไม่มีด้านอื่นให้จับผิดแล้ว  -เกรต้า ธันเบิร์ก" หลังจากนั้นก็ Move On สวย ๆ จ้ะ ไม่ต้องใส่ใจ!

 

การบูลลี่

การบูลลี่ cr.www.facebook.com/AMARINTVHD/

 

3 พฤติกรรมการบูลลี่ที่คุณอาจกับทำคนอื่นโดยไม่รู้ตัว 'ถึงเนื้อถึงตัวเกินไป อาจนำไปสู่ความรุนแรง'


  • หลาย ๆ คนคงเคยนั่งขำกับการ 'เอาถาดตีหัวกัน' ซึ่งเป็นมุกตลกสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน หรือแม้กระทั่งเวลาที่เราเห็นการบูลลี่ผู้หญิงหรือสาวประเภทสองสวย ๆ ด้วยคำพูดสองแง่สองง่าม ที่ส่อไปในทางละเมิดทางเพศของคนเหล่านั้นบนรายการทีวีหรือสื่อโซเชียลต่าง ๆ มันก็คงจะดูน่าขำอยู่ไม่น้อยถ้าเราไม่ได้เจอกับตัวเอง เพราะแท้จริงแล้วการกระทำเหล่านั้นคือการคุกคามความปลอดภัยไม่ว่าจะทำไปด้วยเจตนาแบบไหนก็ตาม มันไม่ใช่เรื่องตลกและมันก็ไม่เคยตลก และมันไม่ควรมีใครหรือเพศไหนต้องถูกกระทำเหมือนเป็นตัวตลกของสังคมทั้งนั้น จัมวรั้ย😠
  • Jelly Tips : ไม่สนิทอย่าติดว้าว ถึงสนิทก็มีสิทธิ์หน้าร้าวได้ถ้าไม่มีมารยาท!

 

การบูลลี่

การบูลลี่ cr. www.pinterest.com/jisunghwi

Jelly เชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้ยังคงมีอยู่ในสังคมไทย และยากที่จะให้มันหายไปได้อย่างสมบูรณ์ แต่ Jelly ก็ยังเชื่อเหลือเกินว่า เราสามารถช่วยกันปรับปรุงและแก้ไขให้สังคมไทยของเราน่าอยู่มากขึ้นกว่านี้ได้ เพียงแค่เราเข้าใจและให้เกียรติกันก็พอ #ขอโทษที่อินเกิน