สาวคนไหนอยากผอม หุ่นดี แต่เริ่มหมดกำลังใจในการลดน้ำหนักแล้วบ้างคะ ? วันนี้ Jelly จะมาทำให้สาว ๆ ไฟลุกโชนมีแรงบันดาลใจขึ้นอีกครั้ง เพราะเราจะมาเปิดเคล็ดลับ วิธีกินยังไงให้ผอม หุ่นดี สไตล์สาวบุ๊คกี้ เจ้าของเพจ Booky healthyworld เชื่อว่าสาวเฮลตี้หลายคนน่าจะรู้จักเพจนี้กันดีอยู่แล้ว เธอเป็นสาวอวบที่เคยมีน้ำหนักถึง 65 กิโล แต่สามารถลดน้ำหนักลงไปได้กว่า 10 กิโล เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักให้กับหลาย ๆ คน เธอใช้วิธีออกกำลังกายและควบคุมอาหาร เน้นกินอาหารให้ครบ 5 หมู่และกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ใครอยากรู้แล้วว่า 6 วิธีกินยังไงให้ผอมสไตล์บุ๊คกี้นั้นมีอะไรบ้าง อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลยยย  

 

 

1. กินยังไงให้ผอม 'เน้นโปรตีนไม่ติดมัน'


กฎเหล็กกินยังไงให้ผอมข้อแรกของเธอคือ เน้นกินโปรตีนไม่ติดมันเป็นหลัก เช่น อกไก่ หมูสันใน ปลา ไข่ไก่ นมไขมัน 0% โยเกิร์ต เต้าหู้ และถั่ว ใครกำลังควบคุมอาหารและออกกำลังกายควบคู่กันไป โปรตีนถือว่าขาดไม่ได้เลย เพราะจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้หุ่นเฟิร์ม แถมยังช่วยเร่งการเผลาผลาญ ทำให้กินแล้วไม้อ้วนง่ายด้วยน้า 

 

 

2. กินยังไงให้ผอม 'กินคาร์โบไฮเดรตจากธรรมชาติ'


กินแป้งก็ผอมได้สาวบุ๊คคอนเฟิร์ม แต่! จะกินยังไงให้ผอมต้องเลือกกินคาร์โบไฮเดรตจากธรรมชาติที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด อย่างข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เผือก มัน ฟักทอง ข้าวโพด และขนมปังโฮลวีท กินแล้วอิ่มท้องนาน ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ แถมยังส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายอีกด้วยนะ  

 

 

3. กินยังไงให้ผอม 'ไขมันดีช่วยลดน้ำหนักได้'


ไม่ใช่ว่าไขมันทุกชนิดจะทำให้อ้วนไปซะหมด เพราะไขมันดีที่มาจากธรรมชาติ จำพวกถั่วเปลือกแข็ง อโวคาโด น้ำมันมะกอก และน้ำมันมะพร้าว จะช่วยทำให้ฮอร์โมนทำงานปกติ ทำให้เราลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยลดไขมันเลวและคลอเรสเตอรอลอีกด้วย เลี่ยงไขมันทรานนส์ที่มีในขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เพราะเป็นตัวการทำให้เกิดไขมันสะสมนั่นเองค่ะ

 

 

4. กินยังไงให้ผอม 'กินผัก & ผลไม้'


กฎเหล็กวิธีกินยังไงให้ผอมที่ขาดไม่ได้สำหรับเธอเลยก็คือ 'การกินผัก & ผลไม้เยอะ ๆ' เพราะเป็นแหล่งรวมวิตามินและเกลือแร่ โดยเฉพาะผักใบเขียวที่มีแคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง ทำให้อิ่มไว ระบบขับถ่ายดี ส่วนผลไม้ให้เลือกกินหลาย ๆ ชนิดสลับกัน เน้นผลไม้ที่มีรสไม่หวานมาก อย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แอปเปิ้ล และฝรั่ง เลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง จำพวกเงาะ มะม่วง และทุเรียน 

 

 

5. กินยังไงให้ผอม 'เลี่ยงของทอด ของมัน ของหมักดอง ของหวาน'


การปรุงอาหารก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่คนลดน้ำหนักควรใส่ใจค่ะ เธอจะเน้นอาหารตุ๋น ต้ม นึ่ง ยำ ย่าง แทนการทอด ผัด รวมถึงของหมักดอง ยิ่งร้านอาหารตามสั่งที่ผัดน้ำมันเยิ้ม ๆ ยิ่งต้องเลือกเมนูให้ดี ถ้าวันไหนทำอาหารเองที่บ้าน เธอจะใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ หรือ 1/2 ช้อนโต๊ะ ในการผัดอาหาร ที่สำคัญคือกินของคาวเสร็จแล้วห้ามต่อด้วยของหวานนะคะ!

 

 

6. กินยังไงให้ผอม 'กินไม่ให้เกินพลังงานที่ใช้'


ลดน้ำหนักไม่ใช่การอดอาหาร แต่ควรกินไม่ให้เกินพลังงานที่ใช้ ซึ่งปริมาณการกินของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน เธอแบ่งสัดส่วนเป็นโปรตีน : 30%  คาร์โบไฮเดรต : 45%  ไขมัน : 25% ส่วนผักกินได้ไม่อั้น! ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ ใน 1 จานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ผัก 2 ส่วน โปรตีน 1 ส่วน และคาร์โบไฮเดรต 1 ส่วน เช่น ใน 1 มื้ออาหารมีอกไก่ หรือเนื้อปลา 1 ฝ่ามือ และข้าว 1 - 2 กำมือ โดยใช้น้ำมันในการผัด 1 ช้อนโต๊ะ   

 

 

💛 เมนูอาหารส่วนใหญ่ที่กินช่วงลดน้ำหนัก 

👉 สุกี้น้ำไก่ สลัดอกไก่ ยำ เต้าหู้ หมูตุ๋น ปลาย่าง เนื้อย่างที่มีริ้วไขมันน้อย ๆ

👉 กรีกโยเกิร์ตใส่กราโนล่า สมูทตี้ผลไม้รวมปั่นโรยหน้าด้วยกราโนล่าและถั่ว

 


อยากหุ่นดีต้องกินแบบไหน ก็ลองนำวิธีกินยังไงให้ผอมของสาวบุ๊คไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองดูนะคะ เพราะการลดน้ำหนักนั้นไม่มีสูตรตายตัว หาวิธีกินและออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง จะได้ทำแล้วรู้สึกว่าไม่ฝืน แฮปปี้ และสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ค่อย ๆ ปรับทีละนิดเชื่อสิว่าถ้าเราตั้งใจยังไงก็ทำได้ สู้ ๆ นะคะทุกคน  

 

cr. วิธีเลือกกินยังไงไม่ให้อ้วน l Booky Healthyworld
cr. IG :@bookyhealthyworld