เห็นประชากรไทยสมัยนี้แล้วอยากวางแผนชีวิตเป็นโสดเหลือเกิน ผู้ชายนี่มีน้อยกว่าผู้หญิงหลายเท่าเลยนะคะ ไหนส่วนหนึ่งจะบวชเป็นพระบ้าง ไม่ได้ชอบผู้หญิงอย่างเราบ้าง ทำให้ตอนนี้สาวไทยเริ่มคิดจะครองตัวเป็นโสดเยอะขึ้น หากเธอเป็น 1 ในนั้นแล้วล่ะก็ มาดูกฎเหล็กที่ต้องจำหากคิดจะวางแผนชีวิตเป็นคนโสดอย่างมีความสุขกันดีกว่า

 

1. วางแผนชีวิตและแนวคิดเรื่องความรัก


การที่เราจะเป็นโสด อย่างแรกก็ต้องวางแผนชีวิตและแนวคิดเรื่องความรักนี่แหละค่ะ ถ้าคิดว่าชาตินี้ฉันคงหาแฟนไม่ได้หรือไม่อยากมีแฟน ให้เราหันกลับมารักตัวเองและครอบครัว รักคนที่เขารักเรา อกหักเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีพบก็ย่อมมีจาก ไม่มีอะไรแน่นอนและอยู่กับเราไปตลอด เท่านี้เราก็จะเข้าใจและอยู่เป็นโสดได้อย่างสบาย ๆ เลยล่ะ

 

วางแผนชีวิต

 

2. วางแผนชีวิตเรื่องการเงิน


หากเธอคิดจะเป็นสาวโสด สิ่งสำคัญที่ต้องวางแผนชีวิตก็คือเรื่องการเงินนี่แหละค่ะ เธอจะต้องคิดว่าเธอจะเอาเงินไปทำอะไรบ้าง ส่วนไหนใช้ส่วนไหนเก็บ ส่วนไหนนำไปลงทุนอะไรได้บ้าง แน่นอนว่าเธอจำเป็นจะต้องสำรองเงินไว้ใช้ในยามเกษียรหรือยามแก่นั่นเอง อย่างน้อยควรออมไว้ 70% ของเงินเดือนล่าสุดก่อนเกษียรหรือประมาณ 35,000 ต่อเดือน บวกกับอายุขัยว่าเราจะอยู่อีกกี่ปี ตายก่อนเงินหมดดีกว่าเงินหมดแล้วยังไม่ตายนะคะ

 

วางแผนชีวิต

 

3. วางแผนชีวิตเรื่องหน้าที่การงาน


แน่นอนว่าคนโสดอย่างเรานั้นการวางแผนชีวิตเรื่องการงานก็สำคัญ เธอจำเป็นจะต้องหางานที่ค่อนข้างมั่นคง สามารถทำงานแล้วเก็บเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้ ต้องไม่เสี่ยงที่จะโดนปลดออกจากงาน หรือหาอาชีพที่พอจะทำเพื่อประคับประคองตัวเองให้อยู่รอดไปจนถึงยามแก่เฒ่าได้อย่างไม่ลำบาก

 

วางแผนชีวิต

 

4. วางแผนชีวิตเรื่องการแสวงหาความสุข


ว่าเราจะมุ่งมั่น ตั้งใจทำ และทุ่มเทให้กับสิ่งที่ชอบจนถึงขีดสุด ไม่ว่าจะเป็นการติ่งศิลปินที่ชื่นชอบ เปย์จนหมดตัวไปให้หมดมันทุกคอนเสิร์ต หรือการวางแผนไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่เคยไปเพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเอง จะหาของอร่อยกินทั่วโลกหรือเดินหน้าเข้าหาธรรมะก็แล้วแต่เลยจ้า

 

วางแผนชีวิต

 

5. วางแผนชีวิตเรื่องสุขภาพ


คนโสดอย่างเราเจ็บป่วยใครเล่าจะพาไปหาหมอ การวางแผนชีวิตเรื่องสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ สาว ๆ ควรดูแลตัวเองอยู่เสมอด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี หากรู้ว่าเป็นโรคไหนจะได้รักษาได้อย่างทันเวลา และถ้าหากไม่อยากให้เป็นภาระของญาติมิตรทางที่ดีอาจจะทำเรื่องบริจาคร่างกายและอวัยวะให้กับโรงพยาบาลก็ได้นะคะ

 

วางแผนชีวิต

 

สาวโสดทั้งหลายได้เวลาวางแผนชีวิตกันแล้วนะคะ ถ้าเราไม่เริ่มตอนนี้ก็ไม่รู้จะเริ่มอีกทีตอนไหนเหมือนกัน รู้ตัวอีกทีอาจจะสายเกินไปทำให้วางแผนชีวิตไม่ทันแล้วก็ได้นะ ยังไงก็ค่อย ๆ ศึกษาวิธีการวางแผนชีวิตแต่ละอย่างไปแล้วเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง คราวนี้เธอก็จะกลายเป็นสาวโสดที่มีความสุขกับชีวิต ตายไปก็ไม่เสียดายเพราะใช้ชีวิตจนคุ้มแล้วล่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest