อยากจะสวย อยากจะมีหุ่นที่ดี การดูแลอาหาร ควบคู่ไปกับออกกำลังกาย และเรื่องของระบบเผาผลาญเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยละค่ะ! เพราะถ้าเราควบคุมอาหารแล้ว ออกกำลังกายแล้ว แต่ระบบเผาผลาญไม่ดี กินน้อย สุดท้ายแล้วแคลอรี่หรือสารอาหารไม่ครบ สุขภาพร่างกายก็ไม่ดีอยู่ดี! แล้วเราต้องทำยังไงให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ไม่พังบ้างนั้น! วันนี้ Jelly มีพฤติกรรมที่ส่งผลให้ระบบเผาผลาญเราพังแบบไม่รู้ตัวมาฝากกัน จะมีพฤติกรรมไหนที่เรากำลังทำอยู่บ้างนั้น มาดูกันเลยยย


ระบบเผาผลาญพัง! เพราะ .. "อดอาหาร"

  • อยากผอม อยากหุ่นดี สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการอดอาหารนั่นเองค่ะ เพราะถ้าเรายิ่งอด แน่นอนว่าผอมลง แต่! ไม่ถาวร เนื้อนิ่ม ร่างกายไม่กระชับ และเมื่อไรที่เรากิน ๆๆๆ หลุด ๆๆๆ ร่างกายของเราก็จะโยโย่ น้ำหนักเด้งขึ้น อ้วนขึ้น ลดยากกว่าเดิมไปเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วถ้าอยากจะลดน้ำหนักจริง ๆ แนะนำให้ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร เลือกทานที่มีประโยชน์ หรืออาจจะให้เทคนิค "IF - Intermittent Fasting" (4 สูตร "ลดน้ำหนัก") ลดให้ถูกวิธีจะดีกว่าในระยะยาวนะ

ระบบเผาผลาญ

instagram.com

ระบบเผาผลาญพัง! เพราะ .. "นั่งนาน ไม่ชอบออกกำลังกาย"

  • จริงอยู่ว่าการเลือกทานอาหารมีผลต่อหุ่น แต่! การออกกำลังกายก็ทำให้เรามีหุ่นที่เป๊ะและชัดเจนขึ้นได้นะ เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าเป็นสาวออฟฟิศ หรือนักศึกษาที่เรียนแล้วกิจกรรมส่วนใหญ่คือการนั่ง ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย ก็แนะนำให้ลุกหรือขยับตัวบ้าง อย่างน้อยหลังอาหาร 15 นาที เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว ระบบเผาผลาญได้ทำงานบ้างค่ะ

ระบบเผาผลาญ

instagram.fkhh1-2.fna.fbcdn.net

ระบบเผาผลาญพัง! เพราะ .. "ดื่มแอลกอฮอล์"

  • สายปาร์ตี้ แต่อยากลดน้ำหนัก ดูแลหุ่นไปด้วย การดื่มแอลกอฮอล์ดื่มได้ แต่! อย่าถี่เกิน อาจจะแค่พอเข้าสังคม พอดีพองาม เดือนนึงจัดหนักบ้างหนึ่งครั้งก็ได้ค่ะ แนะนำให้เลือกดื่มเป็นพวกไวน์แดง ไวน์ขาวแทนก็ได้นะ ดีต่อสุขภาพไปด้วยในตัวจ้า

ระบบเผาผลาญ

instagram.com

ระบบเผาผลาญพัง! เพราะ .. "พักผ่อนไม่เพียงพอ"

  • ทั้งนี้ทั้งนั้นการพักผ่อนสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดค่ะ เพราะถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่หลับไม่นอน ร่างกายของเราก็จะไม่ได้ซ่อมแซม เพราะฉะนั้นแล้ว นอนค่ะ! อย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ซ่อมแซมนะคะ 

ระบบเผาผลาญ

wattpad.com

รู้แบบนี้แล้ว ลองกลับไปย้อนมองพฤติกรรมของตัวเองกันดูนะคะ ถ้าเริ่มมีพฤติกรรมที่จะทำให้ระบบเผาผลาญพังแบบไม่รู้ตัวแล้วนั้น หยุดแล้วปรับกันด่วน ๆ เลยนะคะ : )